มุมแคมเบอร์มุมโทและมุมแคสเตอร์คืออะไร

June 8, 2022


  เมื่อผู้ขับขี่นำรถคู่ใจไปทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ก่อนที่ช่างผู้เชี่ยวจะทำการตรวจสอบและทำการตั้งถ่วงศูนย์ล้อนั้น โดยช่างผู้เชี่ยวชาญจะต้องทำการพิจารณา 3 สิ่งนี้ก็คือ มุมแคมเบอร์ มุมโท และมุมแคสเตอร์ มาดูกันว่า 3 ส่วนนี้หมายถึงอะไรและเกี่ยวข้องกับการตั้งถ่วงศูนย์ล้ออย่างไร


มุมแคมเบอร์มุมโทและมุมแคสเตอร์คืออะไร


  • มุมแคมเบอร์
มุมแคมเบอร์คือมุมด้านในหรือด้านนอกของยางรถยนต์ เมื่อคุณมองมาจากทางด้านหน้ารถยนต์ในลักษณะเส้นดิ่ง ถ้าหากมองเห็นมุมนี้เอียงไปด้านในหรือด้านนอกมากจนเกินไปแปลว่ามุมแคมเบอร์อาจมีความผิดปกติ หรือช่างผู้เชี่ยวชาญจะเรียกว่ามุมแคมเบอร์เป็นบวกหรือลบตามปัญหาที่เจอหน้างาน มุมแคมเบอร์ถือว่าเป็นจุดที่แสดงถึงศูนย์ล้อที่ไม่เหมาะสม จำเป็นต้องมีการปรับปรุงศูนย์ล้อ ซึ่งมุมแคมเบอร์ผิดปกตินั้น อาจเกิดจากส่วนรับน้ำหนักที่สึกหรอลูกหมากปีกนกและชิ้นส่วนระบบกันสะเทือนล้ออื่นๆ สึกหรอ ก็อาจทำให้มุมแคมเบอร์เกิดผิดพลาดได้เช่นกัน


  • มุมโท
มุมโทจะแตกต่างจากมุมแคมเบอร์ ซึ่งมุมโทจะอยู่ในขอบเขตที่ทำมุมกับยางรถยนต์ที่เอนเข้าด้านในหรือด้านนอก เมื่อผู้ขับขี่มองรถจากด้านบน ตัวอย่างลักษณะในการมอง เช่น ให้ยืนขึ้นและมองไปที่เท้าของตัวเอง ถ้าหากพบว่าเท้าของคุณเอียงไปด้านในเข้ากึ่งกลางลำตัวลักษณะที่กล่าวมาจะคล้ายการมองมุมโท เมื่อยางรถยนต์ของคุณมีลักษณะเดียวกับเท้าของคุณ เราเรียกกันว่ามุมโทอิน แต่ถ้ายางรถยนต์อยู่ในมุมที่เอาเท้าเอียงออกด้านนอกจะเรียกว่ามุมโทเอาต์ ซึ่งมุมทั้งสองแบบต่างจำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่


  • มุมแคสเตอร์
มุมแคสเตอร์นั้นมีหน้าที่ช่วยให้คุณบังคับพวงมาลัยและควบคุมความเสถียรภาพในการบังคับเลี้ยวโค้งให้ได้อย่างสมดุล โดยเฉพาะอย่างยิ่งคือเป็นมุมในการวางตำแหน่งล้อโดยมองจากด้านข้างของรถ หากมุมแคสเตอร์เป็นบวกจะทำให้แกนพวงมาลัยเอียงไปทางคนขับ แต่ถ้าเป็นลบพวงมาลัยจะเอนเอียงไปทางหน้ารถของคุณนั้นเอง หากรถของคุณมีมุมแคสเตอร์ที่กล่าวมาจำเป็นต้องตั้งศูนย์ล้อใหม่
#ยาง ECOPIA รุ่นยาง EP300 #ยาง EP300 #ราคายาง EP300 #ยาง EP300ที่ค็อกพิท #ร้านเปลี่ยนยาง EP300



  อีกหนึ่งองค์ประกอบของรถยนต์จะช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัยก็ยางรถยนต์ หาคุณกำลังมองหายางรถยนต์ชุดใหม่ที่จะช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพและช่วยเพิ่มระยะทางการขับขี่ได้มากขึ้นนั่น การเลือกใช้ยางประหยัดน้ำมัน อย่างเช่นยาง ECOPIA รุ่นยาง EP300 จากแบรนด์ BRIDGESTONE เป็นยางรถเก๋งที่พัฒนาขึ้นในด้านการประหยัดน้ำมัน ยาง EP300 ช่วยให้การขับขี่นุ่มเงียบขับขี่ได้อย่างเพลิดเพลิน ไม่ต้องกลัวเสียการทรงตัว เพราะยาง EP300 ถูกออกแบบมาเพื่อการยึดเกาะบนถนนเปียกที่ดียิ่งขึ้น แม้ในขณะยาง EP300 เข้าโค้งก็รู้สึกได้ถึงสัมผัสที่นุ่มสบายและแน่นอนว่ายาง EP300 ยังมาพร้อมคุณสมบัติอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเดิมอีกด้วย


  • ยาง ECOPIA รุ่นยาง EP300 มีเทคโนโลยี NANO PRO-TECH ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่ทางบริดจสโตน ได้มีการคิดค้นมาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการพัฒนาสูตรเนื้อยาง EP300 แบบใหม่ทำให้โมเลกุลซิลิกาในเนื้อยาง EP300 มีการจัดเรียงตัวได้ดีมากขึ้น ยาง EP300 จึงช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในความต้านทานการหมุน จึงช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพด้านการประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเดิม


  • ยาง ECOPIA รุ่นยาง EP300 มีส่วนผสมพิเศษ ECOPIA COMPOUND ซึ่งประกอบด้วยซิลิกาและสารประกอบพิเศษของทางบริดจสโตนที่ช่วยลดความต้านทานการหมุนของยางได้เป็นอย่างดี ทำให้ล้อยาง EP300 เกาะถนนได้ดีเยี่ยม โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนพื้นถนนที่เปียก


  • รูปทรงที่ออกแบบมาเป็นพิเศษของยาง ECOPIA รุ่นยาง EP300 ช่วยควบคุมการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของยางในขณะขับขี่ ทำให้ยาง EP300 มีความต้านทานการหมุนของยางลดลง ยืดอายุการใช้งานของยาง EP300 ให้ยาวนานยิ่งขึ้น
#ยาง ECOPIA รุ่นยาง EP300 #ยาง EP300 #ราคายาง EP300 #ยาง EP300ที่ค็อกพิท #ร้านเปลี่ยนยาง EP300




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ยังมีหลายคนที่ยังเข้าใจผิดว่าการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้น เป็นส่วนเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วการตั้งศูนย์ถ่วงล้อมีหน้าที่และวิธีการดูแล ที่ไม่เหมือนกันเลยและการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้นสำคัญอย่างมากในการขับรถ เพราะหากว่ารถของคุณไม่ได้รับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ เลยจะทำให้มีผลต่อการใช้งานรถเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้ Cockpit จะมาอธิบายการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้นว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ ของคุณควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อ”



อยากเปลี่ยนยาง EP300 .... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เราเป็นศูนย์บริการที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ยาง ECOPIA รุ่นยาง EP300 #ยาง EP300 #ราคายาง EP300 #ยาง EP300ที่ค็อกพิท #ร้านเปลี่ยนยาง EP300


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อยางรถยนต์
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/tire-alignment

Share