ไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์แจ้งเตือนอะไร

June 10, 2022


  เมื่อไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์สิ่งแรกที่ผู้ขับขี่จะต้องทำคือตรวจสอบความดันลมยางรถยนต์ว่าลมยางรถยนต์อ่อนหรือเกินไปไหม โดยการตรวจสอบนั้นผู้ขับขี่สามารถใช้มาตรวัดดู หากตรวจสอบแล้วมียางอ่อนเกินไปก็ควรทำการเติมแรงดันลมยางรถให้อยู่ค่าที่ผู้ผลิตรถยนต์กำหนดไว้ โปรดจำไว้ว่าระบบ ไฟเตือนลมยาง (TPMS) เป็นเพียงระบบการแจ้งเตือนความผิดปกติของยางรถยนต์ไม่ได้เข้ามามีบทบาทในการดูแลบำรุงรักษายางรถยนต์ที่ เพียงแต่เป็นตัวช่วยที่คอยแจ้งเตือนเมื่อความดันลมยางต่ำกว่ากำหนดหรือไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นเมื่อความดันลมยางสูงเกินไป ซึ่งไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นที่พบได้บ่อย 3 ลักษณะดังต่อไปนี้


ไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์แจ้งเตือนอะไร


  • ไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์ระหว่างที่กำลังขับรถ
หากไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์แล้วค้างอยู่อย่างนั้น อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ายางรถยนต์ที่มีความดันลมยางต่ำกว่ากำหนดอย่างน้อยหนึ่งเส้น ดังนั้นคุณควรตรวจสอบความดันลมยางของยางทั้งหมดด้วยมาตรวัด


  • ไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์แล้วก็ดับ
หากไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์สักพักแล้วก็ดับลง อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ายางรถยนต์ของคุณอุณหภูมิที่ผันผวนอาจทำให้ไฟเตือนลมยาง (TPMS) ของคุณติดๆ ดับๆ ซึ่งโดยทั่วไปกรณีนี้จะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อความดันลมยางลดลงเร็วในชั่วข้ามคืน เนื่องจากอุณหภูมิโดยรอบรถยนต์ลดลง จึงทำให้ไฟติดสว่างขึ้นมาและอาจจะดับลงในช่วงเวลากลางวัน เนื่องจากอุณหภูมิรอบๆ ที่สูงขึ้นหรือเกิดจากความร้อนที่มาจากการขับขี่รถยนต์


  • ไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์กะพริบและค้าง
หากไฟเตือนลมยาง (TPMS) สว่างขึ้นบนหน้าปัดรถยนต์แบบกะพริบเป็นเวลา 60-90 วินาทีทุกๆ ครั้งที่คุณสตาร์ทรถ แล้วยังคงสว่างอยู่นั่นแสดงว่าระบบไฟเตือนลมยาง (TPMS) ของคุณทำงานไม่ถูกต้อง ทางที่ดีคุณควรนำรถยนต์ไปที่ศูนย์บริการยานยนต์เพื่อตรวจสอบและแก้ไขโดยเร็ว
#ECOPIA EP150# ECOPIA EP150 #ร้านเปลี่ยนยาง ECOPIA EP150



  การเติมลมยางให้เหมาะสมอยู่เสมอก็สามารถช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างราบรื่นและยังลดการสิ้นเปลืองพลังเชื้อเพลิงอีกด้วยและอีกหนึ่งสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้ขับขี่สายประหยัดได้มากที่สุด ก็คือการเลือกใช้ยางประหยัดน้ำมันอย่างเช่น ยาง ECOPIA EP150 จากแบรนด์ BRIDGESTONE เป็นยางที่สามารถช่วยประหยัดน้ำมันและยาง ECOPIA EP150 ยังมีราคายางที่คุ้มค่า นอกจากนี้ยาง ECOPIA EP150 ยังได้รับเลือกให้เป็นยางมาตรฐานประกอบรถยนต์ชั้นนำ ยาง ECOPIA EP150 นั้นได้ถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงที่ช่วยลดความต้านทานการหมุนของยางและช่วยประหยัดน้ำมัน พร้อมทั้งยังคงไว้ซึ่งความปลอดภัยและยาง ECOPIA EP150 ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน มาดูกันว่ายาง ECOPIA EP150 มีจุดเด่นอะไรบ้าง ที่สามารถช่วยให้รถของคุณประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง


  • ดอกยาง ECOPIA EP150 ได้รับการออกแบบใหม่
- บล็อกดอกยาง ECOPIA EP150 แบบ Rib-linked ช่วยเพิ่มสมรรถนะการเบรกให้ดียิ่งขึ้น ช่วยเพิ่มพื้นที่สัมผัสบนถนนขณะเบรก ให้ความมั่นใจแม้เบรกบนถนนเปียก
- บล็อกดอกยาง ECOPIA EP150 มีรูปทรง 3 มิติ ช่วยปรับปรุงพื้นผิวสัมผัสให้มากยิ่งขึ้น
- ส่วนผสมเฉพาะพิเศษของเนื้อยาง ECOPIA EP150 ที่ช่วยลดแรงเสียดทาน ส่งผลให้สูญเสียพลังงานน้อยลงในการขับเคลื่อนรถยนต์ ยาง ECOPIA EP150 จึงช่วยประหยัดน้ำมัน


  • เทคโนโลยี NANO PRO-TECH
นวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่มีการคิดค้นมาอย่างต่อเนื่องด้วยสูตรการพัฒนาเนื้อยาง ECOPIA EP150 แบบใหม่ ทำให้โมเลกุลซิลิกาในเนื้อยาง ECOPIA EP150 มีการจัดเรียงตัวได้ดีมากขึ้น ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในความต้านทานการหมุน จึงช่วยให้คุณขับขี่ได้อย่างประหยัดน้ำมันได้มากกว่าเดิม และยาง ECOPIA EP150 ยังนำเอานวัตกรรมอีกหลากหลายมาใช้ผสมผสานเพื่อให้ได้ล้อยางที่ทรงประสิทธิภาพมากที่สุด ยาง ECOPIA EP150 สามารถกระจายแรงกดได้อย่างสม่ำเสมอ ซึ่งตรงนี้จะทำหน้าที่ช่วยให้สมรรถนะในการขับขี่บนถนนที่เปียกลื่นเป็นไปอย่างราบรื่นที่สุดโดยไม่ลดอายุการใช้งาน รวมไปถึงการออกแบบของปลายดอกยาง Rib Pattern ที่พัฒนามาเพื่อลดการบิดตัวของดอกยาง ECOPIA EP150 จึงช่วยลดโอกาสในการเสื่อมตัวของยางและช่วยทำให้การขับขี่ดีขึ้นแม้ยาง ECOPIA EP150 จะต้องเผชิญกับการเปลี่ยนทิศทางในการขับขี่


  • ยาง ECOPIA EP150 มีส่วนผสมพิเศษ ECOPIA COMPOUND
ประกอบด้วย ซิลิกาและสารประกอบพิเศษของบริดจสโตน ที่ช่วยลดความต้านทานการหมุนของยางได้เป็นอย่างดี ทำให้ล้อยาง ECOPIA EP150 เกาะถนนโดยเฉพาะอย่างยิ่งบนพื้นถนนที่เปียก


  • ยาง ECOPIA EP150 มีรูปทรงที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ
ยาง ECOPIA EP150 ช่วยควบคุมการเปลี่ยนแปลงรูปทรงของยาง ECOPIA EP150 ในขณะขับขี่ ทำให้ความต้านทานการหมุนของยางลดลง ยืดอายุการใช้งานของยาง ECOPIA EP150 ให้ยาวนานยิ่งขึ้น
#ECOPIA EP150# ECOPIA EP150 #ร้านเปลี่ยนยาง ECOPIA EP150




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ยางรถยนต์เสื่อมสภาพและดอกยางสึกหรอ ก็อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนสภาพพื้นถนนเปียก อาจทำให้เกิดการเสียการควบคุมขณะขับขี่ได้ง่ายมากขึ้น ยิ่งมีความลึกร่องดอกยางเหลืออยู่น้อยเท่าใดประสิทธิภาพในการยึดเกาะบนพื้นถนนก็ยิ่งลดตามไปด้วยสามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ “สาเหตุหลักที่ทำให้หน้ายางและดอกยางเสื่อมสภาพ”



อยากเปลี่ยนยาง ECOPIA EP150.... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เราเป็นศูนย์บริการที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ECOPIA EP150# ECOPIA EP150 #ร้านเปลี่ยนยาง ECOPIA EP150

ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
ไฟ TPMS ของความดันลมยางและแรงดันลมยางรถเก๋งคืออะไร
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/tmps-light-came-on-what-to-do

Share