รูปแบบการสึกหรอของยางและวิธีป้องกัน

June 17, 2022


  มาทำความรู้จักเกี่ยวกับรูปแบบการสึกหรอของยางรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นการสึกหรอภายในและภายนอกหรือการสึกหรอเป็นจุดๆ สึกหรอไม่สม่ำเสมอ รูปแบบการสึกหรอของยางรถยนต์นั้นจะสามารถช่วยให้คุณเข้าใจถึงสาเหตุของยางรถยนต์ที่สึกหรอว่าเกิดจากอะไร เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันการสึกหรอของยางรถยนต์ก่อนเวลาอันควร


รูปแบบการสึกหรอของยางและวิธีป้องกัน


  • หากคุณตรวจสอบยางรถยนต์แล้วพบว่าขอบยางรถยนต์บริเวณด้านในหรือด้านนอกดูสึกหรอเร็วกว่าส่วนอื่นๆ อย่างเช่น ดอกยาง ปัญหาการสึกหรอของขอบยางรถยนต์นั้น อาจเกิดจากการตั้งศูนย์ล้อรถของคุณถูกตั้งค่าไม่เหมาะสมหรือไม่เป็นไปตามข้อกำหนด รูปแบบการสึกหรอของขอบยางเป็นตัวบ่งชี้ว่าล้อรถของคุณเอียงไปด้านใดด้านหนึ่งมากเกินไป เมื่อยางรถยนต์ถูกจัดวางแนวที่ไม่ตรงแนวหรือการตั้งศูนย์ไม่เหมาะสมนั้นไม่ใช่เพียงแต่จะทำให้ขอบยางสึกหรอ ยังอาจส่งผลต่อการบังคับเลี้ยว ระบบกันสะเทือนรวมไปถึงความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณอีกด้วย ถ้าหากผู้ขับขี่ไม่อยากประสบปัญหาดังกล่าวควรนำรถไปตั้งศูนย์ล้อกับช่างผู้เชี่ยวชาญอย่างสม่ำเสมอ


  • หากคุณตรวจสอบยางรถยนต์แล้วพบว่าดอกยางบริเวณตรงกลางสึกหรอเร็วกว่าบริเวณอื่นๆ แสดงว่ายางรถยนต์ของคุณนั้น อาจถูกเติมลมยางมากเกินไป เมื่อยางรถยนต์ที่เติมลมมากเกินไปก็จะทำให้หน้าสัมผัสกับพื้นผิวถนนน้อยเกินไปหรือไม่เหมาะสมนั้นเอง ทำให้ดอกยางบริเวณตรงกลางสึกหรอเร็วขึ้นและทำให้ดอกยางสึกหรอไม่สม่ำเสมอ วิธีป้องกันปัญหาดังกล่าวเพียงแค่ผู้ขับขี่ทำการตรวจสอบคู่มือรถของคุณดูข้อมูลที่ระบุแรงดันลมยางที่แนะนำสำหรับรถของคุณ เติมลมยางตามคำแนะนำของคู่มือรถและตรวจสอบแรงดันลมยางอย่างสม่ำเสมอ
#ร้านยางรถยนต์ #ดูสาขาร้านยางรถยนต์ #ร้านยางรถยนต์ที่ค็อกพิท #ร้านยางรถยนต์Cockpit



  • หากคุณตรวจสอบยางรถยนต์แล้วพบว่ายางรถยนต์มีการสึกหรอบริเวณขอบยางไม่ได้เกิดเพียงจากตั้งศูนย์ล้อไม่เหมาะสมเท่านั้น อาจเกิดจากยางรถยนต์เติมลมยางน้อยเกินไป หากคุณขับรถที่มีลมยางต่ำจะทำให้ขอบยางสัมผัสกับถนนมากเกินไป ซึ่งจะทำให้ขอบยางสึกเร็วยิ่งขึ้น สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบคู่มือรถของคุณ เพื่อเช็คแรงดันลมยางที่แนะนำสำหรับรถของคุณและตรวจสอบแรงดันลมยางอย่างสม่ำเสมอ


  • หากคุณตรวจสอบยางรถยนต์แล้วพบว่าบริเวณดอกยางมีรอยสึกหรอ อาจเกิดจากปัญหาของระบบกันสะเทือน หากชิ้นส่วนช่วงล่างหรือระบบกันสะเทือนสึกหรอหรือชิ้นส่วนงอจนผิดรูปร่างจากการตกหลุมบ่อ ก็อาจทำให้ยางรถยนต์ของคุณมีปัญหา หากคุณสังเกตเห็นยางรถยนต์มีลักษณะการสึกหรอที่กล่าวมาและยังมีเสียงดังเล็กน้อยขณะขับรถร่วมด้วย สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบระบบกันสะเทือนโดยเร็ว


  • หากคุณตรวจสอบยางรถยนต์แล้วพบว่ายางรถยนต์มีการสึกหรอของยางเป็นจุดๆ หน้ายางสึกหรอไม่สม่ำเสมอแสดงว่ายางของคุณไม่สมดุล หากคุณตรวจสอบยางและสังเกตว่าการสึกหรอไม่เท่ากัน อาจถึงเวลาต้องสลับยางหรือการตั้งศูนย์ล้อใหม่ ทั้งนี้การสลับยางเป็นประจำจะช่วยป้องกันไม่ให้ยางมีการสึกหรอที่ไม่สม่ำเสมอและยังช่วยยืดอายุการใช้งานของยางได้อีกด้วย


  หากคุณสังเกตเห็นรูปแบบการสึกหรอที่ผิดปกติบนยางรถยนต์ของคุณ ควรนำรถไปตรวจสอบที่ร้านยางรถยนต์เพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็ว เพราะยางรถยนต์ที่เสียหายหรือใช้งานยางรถยนต์ที่สึกหรออยู่ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุทางรถยนต์ได้ อย่าทำให้ตัวคุณเองหรือผู้อื่นตกอยู่ในความเสี่ยงกับยางรถยนต์สึกหรอ
#ร้านยางรถยนต์ #ดูสาขาร้านยางรถยนต์ #ร้านยางรถยนต์ที่ค็อกพิท #ร้านยางรถยนต์Cockpit




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  อีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกความผิดปกติของรถยนต์นั้นก็คือ คราบของเหลวที่รั่วไหลลงใต้ท้องรถ ซึ่งสีของเหลวแต่ละสีก็บ่งบอกความผิดปกติของรถยนต์ที่แตกต่างกัน หากผู้ขับขี่พบเห็นคราบของเหลวใต้ท้องรถก็อย่านิ่งนอนใจ หากดูแลรักษาไม่ทันก็อาจส่งผลเสียให้รถยนต์ของคุณได้ มาดูสาเหตุเบื้องต้นกันว่าสีของเหลวที่อยู่ใต้ท้องรถของคุณนั้นกำลังส่งสัญญาณความผิดปกติอะไรกับเรา สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ“สีของเหลวใต้ท้องรถบ่งบอกถึงความผิดปกติของรถคุณได้”



อยากเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ ยางรถยนต์มีปัญหา .... แวะมาร้านยางรถยนต์ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  เพราะยางรถยนต์ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ ค็อกพิท เราเป็นร้านยางรถยนต์ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและเป็นร้านยางรถยนต์ที่มีทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการ ซึ่งศูนย์บริการของเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และร้านยางรถยนต์จะคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ร้านยางรถยนต์ #ดูสาขาร้านยางรถยนต์ #ร้านยางรถยนต์ที่ค็อกพิท #ร้านยางรถยนต์Cockpit


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
HOW TO READ TIRE WEAR PATTERNS & IMPROVE YOUR SAFETY
NOV 30,2017
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/tires/how-to-read-tire-wear-patterns/

Share