REGENERATIVE BRAKING คืออะไรและทำงานอย่างไร ?

August 6, 2022


  REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่ ก็คือ การเหยียบเบรกที่สร้างพลังงานจลน์ โดยรถของคุณใช้พลังงานที่ผลิตขึ้นเมื่อเบรก แล้วใช้งานเลยหรือเก็บไว้ในแบตเตอรี่ เพื่อเก็บพลังงานไว้ใช้ในภายหลัง ซึ่ง REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่ ได้มีการพัฒนามานานหลายทศวรรษนับตั้งแต่ปี 1967 เป็นต้นไป กระบวนการนี้ออกแบบมาสำหรับรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกๆ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อนำพลังงานที่เกิดขึ้นระหว่างการเบรกและส่งกลับไปยังแบตเตอรี่ของรถยนต์ โดย REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่ ได้รับความนิยมจากความต้องการรถยนต์ไฮบริดและรถยนต์ไฟฟ้า


REGENERATIVE BRAKING ทำงานอย่างไร ?


  การทำงานของระบบ REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่ ขณะที่คุณเบรกพลังงานจากล้อแต่ละล้อจะถูกดูดกลืนผ่านมอเตอร์ไฟฟ้าและส่งกลับไปยังแบตเตอรี่ของรถยนต์ และจะเป็นการเบรกแบบหมุนเวียนเป็นวิธีการเบรกที่แตกต่างจากการเบรกแบบเดิม ซึ่งการเบรกแบบดั้งเดิมนั้นจะใช้ผ้าเบรกและโรเตอร์ในการชะลอความเร็วและหยุดรถ ในขณะที่ระบบ REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่ จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าร่วมกับเบรกแบบดั้งเดิม หลักการของการเบรกแบบ REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่จะมีกลไกการทำงานคล้ายกับรถยนต์ไฮบริด ซึ่ง ระบบ REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่ มีจุดเด่นจุดด้อยอะไรบ้างมาดูกัน


  • จุดด้อยของ REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่
REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่ มีการเบรกแบบหมุนเวียนเป็นวิธีการเบรกที่แตกต่างจากการเบรกแบบเดิม ด้วยความที่เป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าความเสถียรภาพและประสิทธิภาพการทำงานยังน้อยกว่าการเบรกแบบเดิม ดังนั้นจึงไม่สามารถใช้งานได้ในทุกสถานการณ์ อย่างเช่น เมื่อคุณเหยียบเบรกกะทันหันหรือเหยียบเบรกในสภาพการจราจรติดขัด การเบรกแบบเดิมจะสามารถตอบสนองได้ดีกว่า การเบรกแบบ REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่ จะเหมาะสมเมื่อถูกใช้งาน อย่างเช่น การหยุดรถรอไฟเขียว การชะลอความเร็วบนทางด่วนและการเบรกเมื่อถึงทางเลี้ยว


  • จุดเด่นของ REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่
ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้มีการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นในการจับพลังงาน โดยกู้คืนพลังงานได้มากถึง 70% ที่เกิดจากกระบวนการเบรกและที่สำคัญ REGENERATIVE BRAKING การเบรกแบบสร้างใหม่ สามารถช่วยยืดอายุชิ้นส่วนเบรกรถยนต์ ช่วยให้คุณประหยัดเงินในค่าซ่อมรถได้


  ขณะขับรถและเหยียบเบรกเพื่อหลบหลุมบ่อบนพื้นถนนหรือลดความเร็ว เพื่อให้ได้รับแรงกระแทกน้อยลงก็ยังมีอีกหนึ่งชิ้นส่วนที่ช่วยให้รถของคุณรับแรงกระแทกน้อยลง ก็คือโช้คอัพ เป็นชิ้นส่วนที่ช่วยให้คุณขับขี่ได้นุ่มนวลขึ้น ดังนั้นอย่าลืมเลือกใช้โช้คอัพที่มีคุณภาพ เพื่อการขับขี่ที่ดียิ่งขึ้น



โช้คอัพ (shock absorber) ประสิทธิภาพสูง ที่ ค็อกพิท แนะนำต้อง โช้คอัพ KYB,TOKICO


  1. โช้คอัพ (shock absorber) KYB
  โช้คอัพ (shock absorber) KYB จากประเทศญี่ปุ่น เป็นโช้คอัพที่โรงงานผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำหลายบริษัทเลือกใช้ โดยโช้คอัพ KYB นั้น มีเทคโนโลยีการผลิตคุณภาพระดับสูงทำให้ได้รับความนิยมและเชื่อถือจากผู้ใช้รถ โช้คอัพ KYB มีหลากหลายรุ่นที่สามารถตอบโจทย์ได้หลากหลายการใช้งานไม่ว่าจะเป็น รถบรรทุก รถเอสยูวี รถครอสโอเวอร์ ก็สามารถเลือกใช้โช้คอัพ KYB ได้
  โช้คอัพ (shock absorber) KYB ถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับการขับขี่ได้ดี ไม่ว่าจะเข้าโค้ง การขับขี่ด้วยความเร็วสูงก็สามารถสปริงขึ้น-ลงได้อย่างรวดเร็วตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม ช่วยให้รถของคุณยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น แม้ในการขับขี่ด้วยความเร็วสูง โช้คอัพ KYB ก็สามารถทำให้รถยนต์ทรงตัวได้อย่างดีเยี่ยมและสามารถช่วยดูดซับแรงกระแทกจากหลุมบ่อได้ดี จึงช่วยให้รถของคุณขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล


  2. โช้คอัพ (shock absorber) TOKICO
  โช้คอัพ (shock absorber) TOKICO เป็นโช้คอัพที่ได้รับการออกแบบจากประเทศญี่ปุ่นและมีโรงงานผลิตที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญมากกว่า 81 ปี ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตระบบช่วงล่างและระบบเบรกเพื่อตอบสนองต่อความต้องการในตลาดรถยนต์ ซึ่งบริษัทฯได้มีการพัฒนาระบบบริหารคุณภาพและได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน IATF16949 ซึ่งเป็นมาตรฐานระบบบริหารคุณภาพสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ จนได้รับการยอมรับและได้รับความไว้วางใจทั้งผู้ใช้งานรถยนต์ และบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำทั่วโลก
  โช้คอัพ (shock absorber) TOKICO สามารถใช้งานครอบคลุมทั้งรถกระบะ, รถตู้, SUV, MPV, และรถเก๋ง มีคุณสมบัติการรองรับแรงสั่นสะเทือนของรถยนต์ที่มีคุณภาพระดับสากล ที่สำคัญโช้คอัพ TOKICO ทุกชิ้น ผ่านการทดสอบตามมาตรฐานสูงสุด ช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดี ตอบสนองการใช้งานได้อย่างรวดเร็ว แม้ขณะขับขี่ด้วยความเร็วสูงและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ยังมีหลายคนที่ยังเข้าใจผิดว่าการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้น เป็นส่วนเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วการตั้งศูนย์ถ่วงล้อมีหน้าที่และวิธีการดูแล ที่ไม่เหมือนกันเลยและการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้นสำคัญอย่างมากในการขับรถ เพราะหากว่ารถของคุณไม่ได้รับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อเลย จะทำให้มีผลต่อการใช้งานรถเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้ ค็อกพิท จะมาอธิบายการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้นว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ ของคุณควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อ”



อยากเปลี่ยนโช้คอัพ (shock absorber).... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) เรามีโช้คอัพ (shock absorber) หลากหลายรุ่นที่เหมาะสมกับรถทุกประเภทไม่ต่างกับร้านโช้คอัพโดยเฉพาะ


   เรามีโช้คอัพ (shock absorber) หลากหลายรุ่นที่เหมาะสมกับรถทุกประเภทและมีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลโช้คอัพรถยนต์ของคุณ และตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
ทREGENERATIVE BRAKING EXPLAINED: YOUR QUESTIONS ANSWERED
JULY 25, 2022

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/brakes/how-regenerative-braking-works/
URL :
https://tokicoaftermarket.com/about?fbclid=IwAR3S2vU22LsIB6H9FRFIPLSHdaOvt2Tilq6aCVXhtw7W3elQOeJ17S-29lo
URL :
https://www.kyb.co.th/index.php

Share