ขับรถตกหลุมบ่อบ่อย ส่งผลเสียกับรถคุณอย่างไร

November 18, 2021


  รู้หรือไม่ว่าการที่คุณขับรถตกหลุมบ่อบ่อยๆ นั้นมีผลเสียต่อรถยนต์ เช่น ส่งผลให้ยางรถยนต์เสียหายเมื่อได้รับแรงกระแทกจากการตกหลุมบ่ออย่างรุนแรงหรืออะไหล่ต่างๆ บริเวณช่วงล่างของรถยนต์หลุดออกได้ ซึ่งความเสียหายจากการขับรถตกหลุมบ่ออาจไม่แสดงอาการชัดเจนในทันทีแต่ก็สามารถสร้างความเสียหายให้กับรถของคุณได้ ถึงแม้ว่าบางครั้งคุณอาจจะหลีกเลี่ยงไม่ได้หรือหลบหลุมบ่อไม่ทัน หากคุณตกหลุมบ่อบ่อยก็ควรตรวจสอบสภาพรถเป็นประจำถ้ารถยนต์ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วก็จะสามารถลดความเสียหายให้กับรถยนต์ของคุณได้ และนี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ารถของคุณมีความเสียหายจากการตกหลุมบ่อ


1. พวงมาลัยสั่น


  ถ้าหากคุณรู้ตัวว่าขับรถตกหลุมบ่อยๆ อาจสร้างความเสียหายให้รถของคุณสูญเสียการตั้งศูนย์ล้อและส่งผลทำให้พวงมาลัยรถของคุณสั่นได้ ซึ่งคุณจะสัมผัสได้ในขณะขับขี่ว่าพวงมาลัยสั่นหรือดูเหมือนว่าพวงมาลัยไม่อยู่ตรงกลางทำให้รถของคุณเอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ถ้าหากรถของคุณมีอาการพวงมาลัยสั่นนั้นก็แปลถึงเวลาตรวจสอบการตั้งศูนย์ล้อของคุณแล้วล่ะ


2. มีของเหลวรั่วไหลจากใต้ท้องรถของคุณ


  ถ้าหากคุณขับรถตกหลุมบ่อที่มีความลึกมากๆ เป็นไปได้ว่าช่วงล่างของรถคุณอาจเสียหาย เพราะแรงกระแทกจากการขับรถตกหลุมนั้นสามารถทำให้ช่วงล่างกระแทกกับพื้นผิวถนนได้ ซึ่งอาจทำให้ของเหลวรถยนต์เกิดการรั่วไหลและทำให้เกิดสนิมในบริเวณที่คุณมองไม่เห็นได้ ถ้าหากคุณเพิ่งขับรถตกหลุมลึกอย่างรุนแรง ให้นำรถของคุณเข้ารับการตรวจสอบโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อตรวจสอบหาสิ่งผิดปกติกับช่วงล่างรถของคุณได้ทันเวลาก่อนที่จะเจอปัญหาร้ายแรงและทำให้มีค่าใช้จ่ายสูงในการซ่อมมากขึ้นอีกด้วย


3. ได้ยินเสียงผิดปกติจากระบบท่อไอเสีย


   ความเสียหายจากการขับรถตกหลุมบ่ออาจไม่แสดงอาการชัดเจนในทันทีและอาจจะสร้างความเสียหายในบริเวณที่คุณอาจจะมองไม่เห็นอย่างเช่น ระบบไอเสียรถ คุณก็ไม่สามารถตรวจสอบข้างในด้วยตัวเองได้แต่ถ้าคุณขับรถตกหลุมบ่อบ่อยๆ ให้คุณสังเกตได้จากเสียงที่เปลี่ยนไปจากเดิมมีเสียงดังแปลกๆ ออกมาจากท่อไอเสียถ้าได้ยินเสียงผิดปกติให้รีบนำรถเข้ารับการตรวจสอบโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเพราะความเสียหายของระบบไอเสียสามารถนำไปสู่ปัญหาระยะยาวกับเครื่องยนต์ของคุณได้ถ้าหากไม่ได้รับการแก้ไขโดยเร็ว



4. ยางรถยนต์ของคุณเสียหาย


  ถ้าคุณขับรถตกหลุมอย่างรุนแรง ชิ้นส่วนที่จะเสียหายอย่างเห็นได้ชัดที่สุดก็คือยางรถยนต์ของคุณ การตกหลุมบ่อจะส่งผลให้แก้มยางของคุณมีรอยนูนผิดปกติที่อาจบ่งบอกว่าชั้นในของยางได้รับความเสียหายทำให้รถของคุณเสี่ยงต่อยางการระเบิดจนต้องทำให้คุณเปลี่ยนยางใหม่และยังทำรถยนต์ขอคุณมีโอกาสสูงที่ยางของคุณจะเกิดยางรั่วยางแบนได้ง่ายขึ้น ถ้าหากรถคุณยางรั่วยางแบนมีรอยรั่วสึกหรอมากเกินไปก็ไม่สามารถปะยางได้เพราะการปะยางบนยางที่เสียหายอย่างรุนแรงนั้นก็สามารถกลับมารั่วได้อีก การปะยางคงไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหาที่ดีเพราะการปะยางรั่วที่เสียหายรุนแรงช่างผู้เชี่ยวชาญจะไม่แนะนำให้ปะยางเลยทางออกที่ดีคือการเปลี่ยนยางใหม่เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่


ความเสียหายของยางจากการตกหลุมบ่อที่สามารถปะยางได้ ?


   ในบางสถานการณ์ที่ยางของคุณเกิดมีความเสียหายอย่างรุนแรงจากการตกหลุมบ่อ บางครั้งก็ไม่สามารถทำการปะยางได้ทำให้คุณอาจต้องเปลี่ยนยางรถยนต์ใหม่ก่อนเวลาอันควร มาดูกันว่าความเสียหายของยางที่ทำการปะยางได้นั้นมีรูปแบบไหน ซึ่งความเสียหายของยางเกิดได้จากหลายสาเหตุ ปัญหายางที่สามารถปะยางได้ เช่น รอยฉีกเล็ก รอยยางรั่วยางแบนขนาดเล็ก ปัญหานี้ก็ยังพอที่จะสามารถแก้ปัญหาในการปะยางได้


  • รอยฉีกหรือรอยรั่วที่เกิดจากการขับขี่บนถนนที่สภาพเป็นหลุมเป็นบ่อหรือผิวถนนที่ขรุขระ ทำให้มีความเสี่ยงที่จะโดนเศษของมีคมหรือเศษก้อนหินแหลมทิ่มจนต้องเกิดรอยรั่วจนต้องปะยางรถเพื่อแก้ไขปัญหาเบื้องต้น


  • รอยนูนบนยางรถยนต์เป็นสัญญาณที่บ่งบอกถึงโครงสร้างภายในยางรถยนต์ได้รับความเสียหายซึ่งอาจเกิดจากแรงกระแทก การชนขอบถนน ตกหลุมบ่อ ทำให้โครงยางได้รับแรงกระแทกมากเกินไป อาการนี้ถ้าโครงสร้างภายในไม่เสียหายมากก็สามารถปะยางได้
#ปะยาง #ปะยางรถยนต์




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   เมื่อยางรถยนต์ของคุณเกิดยางรั่วหรือยางแบน ก็ยังมีทางออกโดยการปะยางที่จะช่วยให้คุณแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีวิธีปะยาง 2 วิธี คือ
1. การปะยางแบบน้ำยาปะยางจะช่วยซ่อมแซมและปะยางรถยนต์ของคุณในเบื้องต้นให้สามารถใช้งานได้ เมื่อทำการปะยางแบบน้ำยาปะยางเสร็จแล้วควรขับขี่อย่างระมัดระวังและรีบเข้าศูนย์บริการหรือร้านยางเพื่อตรวจสอบยางรถยนต์ทันที
2. วิธีการปะยางแบบแทงไหมเป็นการปะยางแบบชั่วคราว ที่ช่วยแก้ปัญหายางรั่วได้อย่างรวดเร็ว การปะยางแบบแทงไหมจะเหมาะกับรอยรั่วขนาดเล็กเพื่อให้คุณสามารถใช้รถยนต์ต่อไปได้ หลังจากปะยางเสร็จแล้ว
หากมีเวลาควรรีบเข้าศูนย์บริการหรือร้านยางเพื่อให้ช่างตรวจสอบยางรถยนต์ต่อไป สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ "ยางรั่ว ยางแบน ทำยังไงดี ?"
#ปะยาง #ปะยางรถยนต์



ยางเสื่อมสภาพอยากเปลี่ยนยางใหม่ .... แวะมาร้านเปลี่ยนยาง ปะยาง ได้ที่ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


   เพราะยางรถยนต์ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้องแวะมาที่ค็อกพิท เราเป็นร้านเปลี่ยนยางที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ปะยาง #ปะยางรถยนต์


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
4 SIGNS YOUR CAR NEEDS POTHOLE DAMAGE REPAIR
MAR 5,2018
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/driving/signs-car-needs-pothole-damage-repair/

Share