โช้คแก๊สกับโช้คน้ำมัน เลือกแบบไหนดี?

November 28, 2023


  โช้คอัพเป็นชิ้นส่วนของรถยนต์มีหน้าที่คอยรับแรงกระแทก ควบคุมการทรงตัวของรถยนต์ ถ้าหากโช้คอัพรถยนต์เกิดการสึกหรอภายในจะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการควบคุมของเหลวและดูดซับแรงกระแทกลดลง ซึ่งนั่นก็หมายความว่าการขับเคลื่อนของยางรถยนต์ก็มีประสิทธิภาพที่ลดลง ซึ่งโช้คอัพจะถูกแบ่งออกเป็นสองแบบหลัก คือ โช้คอัพน้ำมันและโช้คอัพแก๊ส มาดูกันว่าทั้งสองแบบนั้นมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันอย่างไร


โช้คแก๊สกับโช้คน้ำมัน เลือกแบบไหนดี?


  โช้คอัพแก๊ส
โช้คอัพแก๊สจะมีการทำงานโดยใช้แก๊สไนโตรเจนและน้ำมันไฮดรอลิคทำงานร่วมกัน  เมื่อโช้คอัพได้รับแรงกระแทก ลูกสูบจะเคลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกสูบ น้ำมันไฮดรอลิกจะถูกส่งผ่านวาล์วไปยังห้องด้านบน และน้ำมันอีกส่วนหนึ่งจะไหลเข้าสู่ห้องน้ำมันสำรองผ่านวาล์วด้านล่าง หลังจากนั้นโช้คจะดูดซับแก๊สไนโตรเจน ทำให้เกิดแรงดันที่ดันน้ำมันไฮดรอลิกกลับเข้าไปในกระบอกสูบ


  ข้อดีข้อเสีย
• โช้คอัพแก๊สมีความแข็ง ทำให้มีการเด้งน้อยกว่า แต่ยึดเกาะถนนได้ดีและใช้งานได้นานกว่า
• โช้คอัพแก๊สช่วยให้รถทำงานได้ดีบนถนนขรุขระและเหมาะสำหรับรถที่ต้องบรรทุกของหนัก
• โดยทั่วไปมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าโช้คอัพน้ำมัน
• มีราคาแพงกว่าโช้คอัพน้ำมัน


  โช้คอัพน้ำมัน
โช้คอัพน้ำมันจะมีการทำงานโดยใช้น้ำมันไฮดรอลิค เป็นตัวทำหน้าที่วัดความหนืด น้ำมันไฮดรอลิกจะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบในขณะที่โช้คอัพทำงาน ส่งผลให้มีฟองอากาศเกิดขึ้นภายในน้ำมันไฮดรอลิก


   ข้อดีข้อเสีย
• การขับขี่แบบโช้คอัพน้ำมัน มีประสิทธิภาพเพียงพอต่อการใช้งานทั่วไป
• ฟองน้ำมันที่เกิดจากการทำงานหรือความร้อน อาจส่งผลต่อประสิทธิภาพการทำงานของโช๊คอัพ
• ไม่แนะนำสำหรับการใช้งานขับบนถนนขรุขระ รับแรงกระแทกเป็นเวลานาน อาจส่งผลทำให้น้ำมันไฮดรอลิกเสื่อมสภาพเร็วทำให้โช้คอัพสะสมความร้อนได้
• เหมาะสำหรับรถยนต์ใช้งานทั่วไป ราคาไม่แพง
#kyb #kyb shock absorber #โช้คอัพkyb #ร้านเปลี่ยนโช้คอัพkyb #ราคาโช้คอัพkyb #เปลี่ยนโช้คอัพkyb



  นอกจากเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการเลือกโช้คอัพ หากผู้ขับขี่กำลังมองหาโช้คอัพใหม่ แต่ไม่รู้เลือกแบบไหน ค็อกพิท ขอแนะนำ โช้คอัพ KYB ที่มีทั้งโช้คแก๊สและโช้คน้ำมันหลากหลายรุ่น มาดูกันว่ามีจุดเด่นอะไรที่ช่วยให้รถของคุณขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล


โช้คอัพประสิทธิภาพสูง ที่ ค็อกพิท แนะนำ ต้อง โช้คอัพ KYB


 
โช้คอัพ KYB จากประเทศญี่ปุ่นเป็นโช้คอัพที่โรงงานผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำหลายบริษัทเลือกใช้ด้วยโช้คอัพ KYB มีเทคโนโลยีการผลิตคุณภาพระดับสูง ทำให้ได้รับความนิยมและความน่าเชื่อถือจากผู้ใช้รถ โช้คอัพ KYB มีจำหน่ายในศูนย์บริการรถชั้นนำและร้านค้าอะไหล่รถยนต์ทั่วประเทศโช้คอัพ KYB มีคุณภาพยอดเยี่ยมมั่นใจในคุณภาพที่มีมาอย่างยาวนานและนี่คือคุณสมบัติของโช้คอัพ KYB


    • โช้คอัพที่ได้รับความนิยมและผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำหลายบริษัทเลือกใช้


    • มีเทคโนโลยีการผลิตคุณภาพระดับสูงทำให้โช้คอัพ KYB ได้รับความนิยมและมีความน่าเชื่อถือ


    • มีหลากรุ่นที่สามารถตอบโจทย์ได้หลากหลายการใช้งานไม่ว่าจะเป็น รถบรรทุก รถเอสยูวี รถครอสโอเวอร์ ก็สามารถเลือกใช้โช้คอัพ KYB ได้


    • ถูกออกแบบมาให้สอดคล้องกับการขับขี่ได้ดี ไม่ว่าจะเข้าโค้ง หรือขับขี่ด้วยความเร็วสูง และการสปริงขึ้น-ลงได้อย่างรวดเร็วโช้คอัพ KYB สามารถตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม


    • เป็นโช้คอัพ KYB ที่มีการผลิตเลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง


    • โช้คอัพ KYB ยังช่วยให้รถของคุณยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น


    • แม้ในการขับขี่ด้วยความเร็วสูงโช้คอัพ KYB ก็สามารถทำให้รถยนต์ทรงตัวได้ดี


    • ยังสามารถช่วยดูดซับแรงกระแทกจากการตกหลุมบ่อได้ดี โช้คอัพ KYB จึงช่วยให้รถของคุณขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล
#kyb #kyb shock absorber #โช้คอัพkyb #ร้านเปลี่ยนโช้คอัพkyb #ราคาโช้คอัพkyb #เปลี่ยนโช้คอัพkyb




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ระบบเบรกของรถยนต์นั้น ถือว่าเป็นหนึ่งระบบที่มีความสำคัญในการขับขี่มาก หากรถของคุณทำได้เพียงขับเคลื่อน ไม่ว่าที่ความเร็วต่ำหรือสูงก็ตาม หากไม่มีระบบเบรก รถของคุณก็ไม่สามารถหยุดได้ ดังนั้นผู้ขับขี่ต้องดูแลระบบเบรกให้พร้อมใช้งานอยู่เสมอ เพื่อให้คุณขับขี่ได้อย่างมั่นใจ ทุกครั้งที่แตะเบรกและเพื่อเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้ กับผู้ใช้รถทุกครั้งเมื่อมีการให้บริการเบรกท่านต้องทำให้ถูกต้องครบถ้วนตั้งแต่เริ่มแรก สามารถอ่านบทความ เพิ่มเติมได้ที่ “คำแนะนำเกี่ยวกับการดูแลระบบเบรกรถยนต์”




เปลี่ยนโช้คอัพ KYB .... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) เรามีโช้คอัพ KYB หลากหลายรุ่นที่เหมาะสมกับรถทุกประเภทไม่ต่างกับร้านโช้คอัพโดยเฉพาะ


  เรามีโช้คอัพ KYB หลากหลายรุ่นที่เหมาะสมกับรถทุกประเภทและมีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลโช้คอัพรถยนต์ของคุณ และตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#kyb #kyb shock absorber #โช้คอัพkyb #ร้านเปลี่ยนโช้คอัพkyb #ราคาโช้คอัพkyb #เปลี่ยนโช้คอัพkyb


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
[4W] What is the difference between Gas type and Oil type?
URL :
https://www.kyb.co.th/q-and-a

Share