แผ่นกรองอากาศรถยนต์ มีความสำคัญอย่างไร ?

December 7, 2023


   แผ่นกรองอากาศรถยนต์ หรือแผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์ เป็นชิ้นส่วนสำคัญที่จะช่วยปกป้องเครื่องยนต์จากสิ่งสกปรก ฝุ่น คราบเขม่า สิ่งแปลกปลอมที่ไม่พึงประสงค์ หากผู้ขับขี่ปล่อยให้แผ่นกรองอากาศอุดตัน แน่นอนว่าเครื่องยนต์จะต้องทำหนักมากกว่าปกติ ส่งผลให้ส่วนประกอบภายในเครื่องยนต์สึกหรอก่อนเวลาอันควร


แผ่นกรองอากาศรถยนต์ มีความสำคัญอย่างไร ?


   ดังนั้นการตรวจสอบแผ่นกรองอากาศจึงเป็นเรื่องที่ผู้ใช้รถควรรู้ไว้ ซึ่งขั้นตอนการตรวจสอบแผ่นกรองอากาศนั้น ใช้เวลาแค่ไม่กี่นาทีเท่านั้น เพียงแค่เปิดตู้แอร์ นำตัวกรองอากาศออกมาตรวจดู หากพบเศษผงฝุ่นเกาะอยู่ ให้ทำการดูดเศษสิ่งสกปรกภายในตู้ออก หรือเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศใหม่แทนหากจำเป็น


   นอกจากการตรวจสอบแผ่นกรองอากาศเครื่องยนต์แล้ว เสียเวลาอีกนิดในตรวจดูแผ่นกรองแอร์ภายในห้องโดยสารด้วยว่ามีสิ่งสกปรกสะสมอยู่หรือไม่ ซึ่งแผ่นกรองแอร์ก็มีความสำคัญที่จะช่วยทำหน้าดักกรองสิ่งสกปรกต่างๆ ที่อยู่ในอากาศภายนอกรถ เช่น คราบเขม่า ฝุ่นละออง ก่อนที่อากาศจะไหลผ่านเข้ามาในห้องโดยสาร โดยทั่วไปมักจะพบแผ่นกรองแอร์ภายในห้องโดยสารอยู่หลังช่องเก็บของหน้ารถ ทำได้ไม่ยากในการตรวจสอบ เพียงแค่เปิดช่องเก็บของออกมาดู หากต้องเปลี่ยนใหม่ก็เพียงเลื่อนแผ่นกรองแอร์เดิมออกและนำแผ่นใหม่ใส่แทนที่เข้าไป
#ตรวจสภาพรถ #ตรวจสภาพรถเช็คระยะ #ตรวจสภาพรถยนต์#เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์#ร้านตรวจสภาพรถยนต์#ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์#ตรวจสภาพรถยนต์ที่ค็อกพิท



  การตรวจสอบสภาพรถเบื้องต้น เช็คดูสิ่งผิดปกติของรถอย่างสม่ำเสมอ เป็นหนึ่งขั้นตอนดูแลรถเช่นกัน หากผู้ขับขี่ตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้น แล้วพบปัญหาส่วนใดส่วนหนึ่งคุณก็จะสามารถแก้ไขปัญหาได้ทัน ก่อนจะกลายเป็ยปัญหาใหญ่


  เมื่อพบสิ่งปกติของรถ หากคุณมีเครื่องมือไม่พร้อมในการซ่อมแซม การแก้ไขปัญหาที่ปลอดภัยที่สุดควรนำรถไปพบกับช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความถูกต้องและแม่นยำ หรือถ้าพบว่ารถของคุณมีอาการแปลกๆ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนหรือต้องการให้แน่ใจว่ารถพร้อมใช้งานสำหรับการเดินทาง สิ่งที่ควรปฏิบัติต่อรถของคุณคือการนำรถเข้าตรวจสภาพรถยนต์อย่างละเอียดตามระยะเวลาที่คู่มือรถแนะนำ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยคุณรักษาสมรรถนะรถของคุณให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  การตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้นนั้น เป็นขั้นตอนเบื้องต้นที่จะทำคุณทราบปัญหาและแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว และอย่าลืมปฏิบัติตารางการบำรุงรักษาที่แนะนำโดยผู้ผลิตรถยนต์ของคุณหรือที่เราเรียกกันว่า คู่มือรถ นั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ควรปฏิบัติตามกำหนดการบำรุงรักษาที่คู่มือรถแนะนำ เพื่อให้รถของคุณอยู่ในสภาพการทำงานที่ดีและใช้งานได้นานที่สุด
#ตรวจสภาพรถ #ตรวจสภาพรถเช็คระยะ #ตรวจสภาพรถยนต์#เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์#ร้านตรวจสภาพรถยนต์#ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์#ตรวจสภาพรถยนต์ที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ถึงแม้ว่าคุณจะนำรถเข้าศูนย์เช็คระยะ ตรวจสภาพรถยนต์ อย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากคุณต้องเดินทางไกลถึงแม้ยังไม่ถึงเวลาเข้าศูนย์เพื่อตรวจสภาพรถยนต์ แต่คุณสามารถทำการตรวจสภาพรถยนต์ เบื้องต้นด้วยตัวเองอีกครั้ง เพื่อตรวจสภาพรถยนต์ ให้แน่ใจว่ารถของคุณพร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัยก่อนออกเดินทางไกล ซึ่งคุณควรทำการตรวจสภาพรถยนต์ เบื้องต้นด้วยตัวเองได้ ง่ายๆ เพียงทำตามขั้นตอนตรวจสภาพรถยนต์ ดังต่อไปนี้ สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ " 5 วิธีเช็คสภาพรถยนต์เบื้องต้นด้วยตัวเอง ก่อนเดินทางไกล”



ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ตรวจสภาพรถ #ตรวจสภาพรถเช็คระยะ #ตรวจสภาพรถยนต์#เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์#ร้านตรวจสภาพรถยนต์#ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์#ตรวจสภาพรถยนต์ที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
การดูแลรักษารถยนต์เบื้องต้น
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/basic-car-maintenance

Share