รู้หรือไม่ สัญลักษณ์ API บนฉลากน้ำมันเครื่องหมายถึงอะไร?

December 10, 2023


   API ย่อมาจาก American Petroleum Institute (สถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกา)


รู้หรือไม่ สัญลักษณ์ API บนฉลากน้ำมันเครื่องหมายถึงอะไร?


   โดยสถาบันปิโตรเลียมแห่งอเมริกานั้น เป็นหนึ่งในองค์กรที่เป็นผู้กำหนดมาตรฐานน้ำมันเครื่องสำหรับยานยนต์แต่ละประเภท ทั้งเครื่องยนต์เบนซินและดีเซล เพื่อเป็นการกำหนดมาตรฐานของน้ำมันเครื่องให้มีคุณสมบัติและคุณภาพเหมาะสมเพียงพอสำหรับการใช้งานและสามารถรองรับการทำงานของเทคโนโลยีเครื่องยนต์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง


   ซึ่งค่ายผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่ในประเทศไทยและหลายภูมิภาคของโลกนิยมอ้างอิงมาตรฐาน API นี้ในการระบุมาตรฐานน้ำมันเครื่องที่แนะนำกับรถแต่ละรุ่นในคู่มือ


  โดยมาตรฐาน API สำหรับน้ำมันเครื่องเบนซินจะขึ้นต้นด้วยตัวอักษร “S” แล้วตามด้วยตัวอักษรภาษาอังกฤษเรียงลำดับไปเรื่อยๆ ตามวิวัฒนาการของมาตรฐาน เริ่มตั้งแต่ API SA จนถึงล่าสุดมาตรฐาน API SP ที่เริ่มประกาศใช้ในปี ค.ศ. 2020 (พ.ศ. 2563)


  สำหรับมาตรฐานล่าสุด API SP นั้นได้รับการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพ ออกแบบให้รองรับและเหมาะสมกับเครื่องยนต์เบนซินยุคใหม่ที่พัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นขนาดเครื่องยนต์ที่เล็กลง (Engine Downsizing) การใช้ระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบฉีดตรง (GDI) และระบบอัดอากาศด้วยเทอร์โบชาร์จเจอร์ (Turbocharger) จึงจำเป็นต้องมีน้ำมันเครื่องที่สามารถรองรับเทคโนยีเหล่านี้ได้ เพื่อช่วยเพิ่มสมรรถนะการขับขี่ ปกป้องเครื่องยนต์ รวมถึงเพิ่มการประหยัดเชื้อเพลิงได้ดียิ่งขึ้น


   และวันนี้เราจะพาทุกคนมารู้จักกับหนึ่งในน้ำมันเครื่องที่ได้รับการการันตีมาตรฐานระดับโลกล่าสุด API SP และ ACEA A3/B4-21 นั่นก็คือ น้ำมันเครื่อง ปตท รุ่น PERFORMA SUPER SYNTHETIC SAE 0W-40 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% คุณภาพสูงสุดที่พัฒนาคุณสมบัติจากมาตรฐานเดิม API SN และ ACEA A3/B4-16 ให้ดีขึ้นในทุกด้าน
#น้ำมันเครื่อง ปตท #รุ่นน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #ร้านเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #น้ำมันเครื่อง ปตทเบนซิน #น้ำมันเครื่อง ปตทดีเซล



   น้ำมันเครื่อง ปตท รุ่น PERFORMA SUPER SYNTHETIC SAE 0W-40 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์แท้ 100% คุณภาพสูงสุดที่พัฒนาคุณสมบัติจากมาตรฐานเดิม API SN และ ACEA A3/B4-16 ให้ดีขึ้นในทุกด้าน


  น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูงสุด ออกแบบพิเศษเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ ผสานเทคโนโลยีขั้นสูง DI-SYN PROTECT ที่ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้นตั้งแต่เริ่มสตาร์ทจนถึงสภาวะร้อนจัด โดดเด่นด้านฟิล์มน้ำมันแข็งแรงพิเศษพร้อมความเสียดทานต่ำ เพิ่มการตอบสนองอัตราเร่งและความสะอาดของเครื่องยนต์ มอบการขับขี่เต็มสมรรถนะสูงสุดในทุกสถานการณ์ ออกแบบเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงของรถยนต์นั่ง รถสปอร์ต และรถอเนกประสงค์ (SUV) แนะนำสำหรับรถยนต์ที่ติดตั้งระบบ Start-Stop รองรับการใช้งานร่วมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว (ULG) แก๊สโซฮอล์ (E10, E20 และ E85) และเชื้อเพลิงก๊าซ (CNG/NGV และ LPG) ฟิล์มน้ำมันแข็งแรงพิเศษด้วยเทคโนโลยี DI-SYN PROTECT ป้องกันการสึกหรอดีเยี่ยมทั้งใช้งานทั่วไปและสภาวะหนักหน่วง ความร้อนสูง ความเร็วสูงต่อเนื่อง ความเสียดทานต่ำ หล่อลื่นรวดเร็ว ตอบสนองอัตราเร่งดีขึ้นพร้อมประหยัดเชื้อเพลิง ชะล้างคราบสกปรกและควบคุมความสะอาดดีเยี่ยมโดยเฉพาะบริเวณลูกสูบ ต้านทานการเสื่อมสภาพและเกิดโคลนดีเยี่ยม คงความหนืดให้เหมาะสมตลอดระยะเปลี่ยนถ่ายที่ยาวนาน เพิ่มประสิทธิภาพป้องกันการเกิดฟอง พร้อมรักษาสภาพซีล ป้องกันการบวมหรือหดตัว


   น้ำมันเครื่อง ปตท รุ่น PERFORMA SUPER SYNTHETIC SAE 0W-40 จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงทั้งระบบฉีดตรง GDI/Turbo-GDI ของรถยนต์นั่ง รถสปอร์ต และรถยนต์อเนกประสงค์ (SUV) รวมถึงเครื่องยนต์เบนซินทุกรุ่นที่เป็นระบบฉีดเชื้อเพลิงแบบทั่วไป (PFI) รองรับการใช้งานร่วมกับน้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว (ULG) และแก๊สโซฮอล์ (E10, E20 และ E85)
#น้ำมันเครื่อง ปตท #รุ่นน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #ร้านเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #น้ำมันเครื่อง ปตทเบนซิน #น้ำมันเครื่อง ปตทดีเซล




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  โช๊คอัพเป็นชิ้นส่วนที่คอยช่วยลดแรงกระแทกจากการตกหลุมบ่อและลดแรงสั่นสะเทือนจากสภาพถนนที่ขรุขระ คอยควบคุมทำหน้าที่สปริงตัวให้สอดคล้องไปกับสภาวะของพื้นผิวถนนทำให้คุณสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างนิ่มนวล ถ้าหากรถยนต์ของคุณมีโช๊คอัพที่สึกหรออยู่ก็จะทำให้รถได้รับแรงกระแทกไปแบบเต็มๆ เพราะโช๊คอัพที่สึกหรอนั้นจะไม่ดูดซับแรงกระแทกได้ดีเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นโช๊คอัพ จึงเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณขับขี่รถได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ"โช๊คอัพน้ำมันและโช๊คอัพแก๊สมีความแตกต่างกันอย่างไร"



อยากเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท ...แวะมาให้เราดูแลคุณ ได้ที่ศูนย์บริการรถยนต์ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#น้ำมันเครื่อง ปตท #รุ่นน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #ร้านเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #น้ำมันเครื่อง ปตทเบนซิน #น้ำมันเครื่อง ปตทดีเซล


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
ทำความรู้จักมาตรฐาน "API" ไปพร้อมกับ PERFORMA SUPER SYNTHETIC SAE 0W-40
URL :
https://pttlubricants.pttor.com/th/knowledge_bit_detail/3/89
น้ำมันเครื่อง ปตท
URL :
น้ํามันเครื่อง ปตท PERFORMA SUPER SYNTHETIC 0W-40 4L SN


Share