December 17, 2023
วันนี้เราจะมาพูดถึงตัวเลขค่าความหนืดที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันเครื่อง ว่าตัวเลขเบอร์ความหนืดแต่ละเบอร์แต่ละตัวเลขเหมาะกับรถประเภทไหนและมีหลักการเลือกอย่างไร ไปดูกันได้เลย
1. เบอร์ความหนืดเกรดเดี่ยว (Monograde)
น้ำมันเครื่อง ที่จัดกลุ่มในเบอร์ความหนืดเกรดเดี่ยว ถูกออกแบบให้มีคุณสมบัติอยู่ในช่วงเบอร์ความหนืดเดียวเท่านั้นตัวอย่างเช่น SAE 10W, 30, 40 และ 50 ซึ่งเบอร์ความหนืดเกรดเดี่ยวจะแบ่งกลุ่มออกเป็น 2 กลุ่ม คือเบอร์ความหนืดสำหรับเขตหนาว และเบอร์ความหนืดเขตร้อน
• เบอร์ความหนืดสำหรับเขตหนาว (Winter Grade)
เบอร์ความหนืดสำหรับเขตหนาวจะขึ้นต้นด้วยตัวเลขและตามด้วยตัวอักษร “W” เป็นการบอกถึงความสามารถของน้ำมันเครื่องในการไหลตัวที่อุณหภูมิติดลบบนสภาพอากาศเย็น หากตัวเลขเบอร์ด้านหน้า W ยิ่งน้อย หมายความว่าน้ำมันเครื่องยิ่งมีค่าความหนืดต่ำและสามารถไหลตัวที่อุณหภูมิติดลบต่ำมากได้ ตัวอย่างเช่น
เบอร์ SAE 0W สามารถไหลตัวได้ที่อุณหภูมิต่ำถึง -40 oC ขณะที่เบอร์ SAE 15W สามารถไหลตัวได้ที่อุณหภูมิต่ำถึง -25 oC เป็นต้น
• เบอร์ความหนืดเขตร้อน (Summer Grade)
สำหรับเบอร์ความหนืดเขตร้อนจะระบุเพียงตัวเลข ไม่มีตัวอักษร W ตามหลัง เป็นการบอกถึงช่วงความหนืดของน้ำมันเครื่องที่อุณหภูมิสูงสภาพอากาศร้อน (100 oC) โดยตัวเลขเบอร์ยิ่งมาก หมายความว่าน้ำมันยิ่งมีค่าความหนืดสูง มีความหนาและความแข็งแรงของฟิล์มน้ำมันมากขึ้นโดยเฉพาะในการทนต่อแรงเฉือนสูงที่อุณหภูมิสูง (150 oC)
2. เบอร์ความหนืดเกรดรวม (Multigrade)
สำหรับน้ำมันเครื่องเบอร์ความหนืดเกรดรวม คือ เบอร์ความหนืดครอบคลุมทั้งเขตหนาวและเขตร้อน ตัวอย่างเช่น SAE 0W-20, 0W-30, 0W-40 และ 5W-40
โดยที่อุณหภูมิต่ำหรือตอนเริ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ขณะเย็น น้ำมันเครื่องจะมีค่าความหนืดหรือความสามารถในการไหลตัวเทียบเท่ากับตัวเลขเบอร์ความหนืดด้านหน้า เช่น SAE 0W, 5W, 10W และ 15W เป็นต้น หลังจากนั้นเมื่อเครื่องยนต์ทำงานได้ระยะหนึ่ง อุณหภูมิน้ำมันเครื่องจะค่อย ๆ เพิ่มสูงขึ้นและเข้าสู่อุณหภูมิทำงานปกติ ซึ่งค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องหรือความหนา/ความแข็งแรงของฟิล์มน้ำมันจะอยู่ในช่วงตัวเลขเบอร์ความหนืดด้านหลัง เช่น SAE 20, 30, 40 และ 50 เป็นต้น
สำหรับน้ำมันเครื่องเบอร์ความหนืดเกรดรวมนั้นมีจุดเด่นที่เหนือกว่าเกรดเดี่ยวในด้านการไหลตัวหล่อลื่นชิ้นส่วนเครื่องยนต์ได้ดีและรวดเร็วตอนสตาร์ท จึงช่วยป้องกันการสึกหรอซึ่งมักเกิดขึ้นมากที่สุดตอนสตาร์ทได้ดียิ่งขึ้น เป็นการยืดอายุและคงสมรรถนะเครื่องยนต์
อย่างไรก็ตามควรเลือกเบอร์ความหนืดของน้ำมันเครื่องให้เหมาะสมกับเครื่องยนต์ และลักษณะการขับขี่และความต้องการของผู้ใช้รถ สำหรับการเลือกเบอร์ความหนืดของน้ำมันเครื่องอย่างเหมาะสมและถูกวิธีนั้นควรพิจารณาเลือกมาตรฐานคุณภาพให้ตรงกับที่คู่มือรถระบุควบคู่กันไปด้วย
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท
1. น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์แบบเครื่องดีเซล
• น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น DYNAMIC COMMONRAIL SYNTHETIC เป็นน้ํามันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ทำให้ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดท่อไอเสียทุกประเภทโดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ช่วยให้ทำความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ
• น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น DYNAMIC SUPER COMMONRAIL 5W-30 น้ำมันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูง สูตรความเป็นเถ้าต่ำ ปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภท โดยเฉพาะตัวกรองเขม่าไอเสีย (DPF) ผสานเทคโนโลยี DDL Booster สูตรพิเศษ ให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์และการปกป้องที่ดีเยี่ยม ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้ง DPF ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลกลุ่มรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ PPVs, MPVs, SUVs และ รถปิคอัพ รุ่นใหม่ที่ติดตั้งระบบกรองเขม่าไอเสีย DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรุ่นใหม่ของรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้มาตรฐาน ACEA C3 เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล ทุกประเภทที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ สามารถใช้ได้ทั้งเครื่องยนต์ดีเซลและเบนซิน
• น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น DYNAMIC SYNTHETIC 5W-40 เป็นน้ำมันเครื่องดีเซลสังเคราะห์ 100% สูตรพิเศษ สำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรียลรุ่นใหม่ของรถปิคอัพ ช่วยรักษาความสะอาดเครื่องยนต์และเทอร์โบชาร์จเจอร์ได้ดีเยี่ยม เพิ่มการตอบสนองของเครื่องยนต์และประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุด ป้องกันการเกิดโคลนน้ำมัน ออกแบบสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลระบบคอมมอนเรล รุ่นใหม่ของรถปิคอัพ และรถยนต์นั่งอเนกประสงค์ประเภท MPV และ SUV ที่ไม่ติดตั้ง DPF แนะนำสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลรถยนต์นั่งที่ผู้ผลิตแนะนำให้ใช้ ACEA A5/B5 (SAE 5W-30) และ ACEA A3/B4 (SAE 5W-40) เหมาะสำหรับเครื่องยนต์ดีเซลของรถปิคอัพ และรถขนส่งเชิงพาณิชย์ที่มีระบบหมุนเวียนไอเสีย (EGR) และเทอร์โบชาร์จเจอร์ที่ไม่ติดตั้ง DPF ให้เครื่องยนต์สะอาด และป้องกันคราบจับ ติดบนลูกสูบและเทอร์โบชาร์จเจอร์ ช่วยปรับปรุงสมรรถนะและการตอบสนองของเครื่องยนต์ มีฟิล์มน้ำมันที่แข็งแรง ปกป้องเครื่องยนต์และเทอร์โบชาร์จเจอร์จากการสึกหรอได้ดีทุกสภาวะการใช้งาน ปรับปรุงเสียดทานและความหนืดที่เหมาะสม เพื่อการปกป้องทันทีที่สตาร์ทเครื่องยนต์และช่วยประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิงสูงสุดคุณสมบัติความ ทนความร้อน และการทำปฏิกิริยากับออกซิเจนได้สูง จึงป้องกันการเสื่อมสภาพของน้ำมันได้เป็นอย่างดี เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมเขม่าเพื่อลดโคลนน้ำมันและยืดอายุการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง
2. น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์แบบเครื่องเบนซิน
• น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น PERFORMA SYNTHETIC NGV น้ํามันเครื่องเทคโนโลยีสังเคราะห์ เหมาะสำหรับเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูง ทุกรุ่น ทุกยี่ห้อ รวมถึงใช้ได้กับเชื้อเพลิงแก๊สโซฮอล์ สามารถใช้ได้กับเครื่องยนต์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ CNG/NGV และ LPG เพิ่มอัตราการเร่งแซง ตอบสนองทุกการขับขี่ ประหยัดเชื้อเพลิง ช่วยรักษาความสะอาด ป้องกันการเกิดโคลน ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้น
• น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์รุ่น PERFORMA SUPER SYNTHETIC น้ํามันเครื่องสังเคราะห์ 100% คุณภาพสูงสุด ออกแบบมาพิเศษเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ ผสานเทคโนโลยีขั้นสูง DI-SYN PROTECT ที่ปกป้องเครื่องยนต์ได้ดียิ่งขึ้นตั้งแต่เริ่มสตาร์ทจนถึงสภาวะร้อนจัด โดดเด่นด้านฟิล์มน้ำมันที่แข็งแรงพิเศษพร้อมความเสียดทานต่ำ เพิ่มการตอบสนองอัตราเร่งและความสะอาดของเครื่องยนต์ มอบการขับขี่เต็มสมรรถนะสูงสุดในทุกสถานการณ์ ออกแบบเพื่อเครื่องยนต์เบนซินสมรรถนะสูงของรถยนต์นั่ง รถสปอร์ต และรถอเนกประสงค์ (SUV)
น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์ดังกล่าวเป็นเพียงแค่การยกตัวอย่างข้อเด่นของน้ํามันเครื่องสังเคราะห์เพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น เพื่อเป็นตัวช่วยในการตัดสินใจและเป็นข้อเปรียบเทียบให้ผู้ขับขี่ ทั้งนี้ผู้ขับขี่ควรเลือกเปลี่ยนน้ํามันเครื่องตามคำแนะนำจากคู่มือรถและคำแนะนำโดยช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อให้ได้รับการดูแลการเปลี่ยนน้ํามันเครื่องอย่างถูกต้อง
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท
โช๊คอัพเป็นชิ้นส่วนที่คอยช่วยลดแรงกระแทกจากการตกหลุมบ่อและลดแรงสั่นสะเทือนจากสภาพถนนที่ขรุขระ คอยควบคุมทำหน้าที่สปริงตัวให้สอดคล้องไปกับสภาวะของพื้นผิวถนนทำให้คุณสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างนิ่มนวล ถ้าหากรถยนต์ของคุณมีโช๊คอัพที่สึกหรออยู่ก็จะทำให้รถได้รับแรงกระแทกไปแบบเต็มๆ เพราะโช๊คอัพที่สึกหรอนั้นจะไม่ดูดซับแรงกระแทกได้ดีเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นโช๊คอัพ จึงเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่จะทำให้คุณขับขี่รถได้อย่างสะดวกสบายและปลอดภัยมากยิ่งขึ้น สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ"โช๊คอัพน้ำมันและโช๊คอัพแก๊สมีความแตกต่างกันอย่างไร"
เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท
ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท
"คุ้มครบไว อุ่นใจที่ค็อกพิท"
Copyright © 2025 Bridgestone Sales (Thailand) Co.,Ltd. All Right Reserved.