5 ทริค จัดท่าทางนั่งขับรถ ช่วยลดอาการปวดหลัง

February 15, 2024


    สำหรับนักเดินทางที่ใช้เวลาบนรถนานๆ เชื่อว่าต้องเคยปวดหลัง ปวดเมื่อยตัวระหว่างการขับรถ วันนี้เราเลยนำทริคในการจัดท่าทางการนั่งและการปรับแต่งบริเวณที่นั่งให้รับกับหลักสรีระที่ถูกต้อง เพื่อช่วยลดอาการปวดเมื่อยของผู้ขับขี่ได้ ไปดูกันเลย ว่าควรทำอย่างไร


5 ทริค จัดท่าทางนั่งขับรถ ช่วยลดอาการปวดหลัง


    1.ปรับเบาะนั่งให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
ความสูงของเบาะมีผลต่อหลังของผู้ขับขี่โดยตรง ดังนั้นผู้ขับขี่ควรปรับระดับของเบาะให้อยู่ในระดับสูงที่เหมาะสม จนสามารถมองเห็นระยะตัวรถรอบคันได้ชัดเจน โดยปรับเบาะให้สูงจนเหลือพื้นที่เหนือศีรษะประมาณ 1 ฝ่ามือ พร้อมกับยกปลายเบาะให้เงยขึ้นเล็กน้อย จะส่งผลดีต่อทัศนวิสัย และยังช่วยให้ควบคุมรถง่ายขึ้นอีกด้วย


    2. ปรับระยะขา
การปรับระยะขาให้เข่าไม่งอจนเกินไป ซึ่งการปรับระยะขาควรคำนึงถึงการเหยียบเบรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิธีปรับให้นั่งให้สะโพกให้แนบเบาะที่สุด ปรับระยะเบาะให้เข่ามีมุมงอ เพื่อให้สามารถเหยียบเบรกและคันเร่งได้เต็มที่ การปรับให้อยู่ในระยะประมาณนี้จะช่วยลดการบาดเจ็บ หากเกิดการชนจากด้านหน้า และแนะนำว่าอย่าปรับเบาะไกลเกินไปจนขาตึง เพราะจะทำให้เหยียบเบรกไม่ถนัดได้


   3. ปรับพนักพิงหลัง
การปรับพนักพิงนั้น ควรปรับให้ตั้งตรงที่สุดเท่าที่จะทำได้ โดยที่ยังรู้สึกว่านั่งได้สบายอยู่ ควรเอนเพียงเล็กน้อยให้อยู่ที่ประมาณ 110 องศา เพื่อให้ยังพอมีระยะห่างจากพวงมาลัย และสามารถนำมือไปวางบนพวงมาลัยได้ถนัด 


    4. ปรับตำแหน่งที่รองศรีษะ
การปรับที่รองศรีษะ โดยปรับให้พอดีกับศีรษะควรให้ตำแหน่งใบหูของเราอยู่กึ่งกลางของหัวหมอนเมื่อมองจากด้านข้าง การปรับหัวหมอนแบบนี้จะช่วยรองรับแรงกระแทกให้ศีรษะเราได้เมื่อถูกชนจากด้านหลัง นอกจากนี้ยังอาจใช้หมอนรองคอเสริม เพื่อลดอาการปวดเมื่อยต้นคอ และช่วยลดแรงกระแทกเมื่อเกิดอุบัติเหตุได้อีก


    5. ปรับระยะพวงมาลัย
การปรับพวงมาลัยควรให้มีความสูงไม่เกินช่วงไหล่ และปรับมุมจับพวงมาลัยให้อยู่ในตำแหน่ง 3 และ 9 นาฬิกา จะช่วยให้หมุนพวงมาลัยได้อย่างรวดเร็ว พวงมาลัยหลุดจากมือยาก ทั้งยังช่วยลดการปวดเมื่อยช่วงหัวไหล่ได้ด้วย 


    เพียงปรับตาม 5 ข้อนี้ ก็อาจช่วยบรรเทาอาการปวดเมื่อยของผู้ขับได้ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องขับรถทางไกลหรือต้องใช้เวลาอยู่บนรถนาน ๆ จะช่วยให้นั่งได้สบายตัวมากขึ้น และทำให้คุณขับขี่ได้อย่างปลอดภัยตลอดการเดินทาง
#ตรวจสภาพรถยนต์ #เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ ที่ค็อกพิท



   สำหรับผู้ที่ต้องขับรถทางไกล อย่าลืมเช็ครถ ตรวจตรวจสภาพรถก่อนออกเดินทาง เพื่อการขับขี่ได้อย่างปลอดภัยตลอดการเดินทาง


  หากผู้ขับขี่ตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้น แล้วพบปัญหาส่วนใดส่วนหนึ่ง หากคุณมีเครื่องมือไม่พร้อมในการซ่อมแซม การแก้ไขปัญหาที่ปลอดภัยที่สุดควรนำรถไปพบกับช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อความถูกต้องและแม่นยำ หรือถ้าพบว่ารถของคุณมีอาการแปลกๆ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่บนท้องถนนหรือต้องการให้แน่ใจว่ารถพร้อมใช้งานสำหรับการเดินทาง สิ่งที่ควรปฏิบัติต่อรถของคุณคือการนำรถเข้าตรวจสภาพรถอย่างละเอียดตามระยะเวลาที่คู่มือรถแนะนำ ซึ่งเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะช่วยคุณรักษาสมรรถนะรถของคุณให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  การตรวจสภาพรถยนต์เบื้องต้นนั้น เป็นขั้นตอนเบื้องต้นที่จะทำคุณทราบปัญหาและแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว และอย่าลืมปฏิบัติตารางการบำรุงรักษาที่แนะนำโดยผู้ผลิตรถยนต์ของคุณหรือที่เราเรียกกันว่า คู่มือรถ นั้น เป็นสิ่งสำคัญที่ควรปฏิบัติตามกำหนดการบำรุงรักษาที่คู่มือรถแนะนำ เพื่อให้รถของคุณอยู่ในสภาพการทำงานที่ดีและใช้งานได้นานที่สุด
#ตรวจสภาพรถยนต์ #เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ ที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ถึงแม้ว่าคุณจะนำรถเข้าศูนย์เช็คระยะ ตรวจสภาพรถยนต์ อย่างสม่ำเสมอ แต่ถ้าหากคุณต้องเดินทางไกลถึงแม้ยังไม่ถึงเวลาเข้าศูนย์เพื่อตรวจสภาพรถยนต์ แต่คุณสามารถทำการตรวจสภาพรถยนต์ เบื้องต้นด้วยตัวเองอีกครั้ง เพื่อตรวจสภาพรถยนต์ ให้แน่ใจว่ารถของคุณพร้อมใช้งาน เพื่อความปลอดภัยก่อนออกเดินทางไกล ซึ่งคุณควรทำการตรวจสภาพรถยนต์ เบื้องต้นด้วยตัวเองได้ ง่ายๆ เพียงทำตามขั้นตอนตรวจสภาพรถยนต์ ดังต่อไปนี้ สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ " 5 วิธีเช็คสภาพรถยนต์เบื้องต้นด้วยตัวเอง ก่อนเดินทางไกล”



ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


  ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ตรวจสภาพรถยนต์ #เช็คราคาตรวจสภาพรถยนต์ #ร้านตรวจสภาพรถยนต์ #ศูนย์ตรวจสภาพรถยนต์ #ตรวจสภาพรถยนต์ ที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
5 ข้อควรปรับ เพื่อให้ขับรถปลอดภัยแถมไม่ปวดหลัง
URL :
https://pttlubricants.pttor.com/th/knowledge_bit_detail/6/50

Share