ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการเติมลมยาง

June 11, 2024


   การเติมลมยางอย่างถูกต้องนั้น มีความสำคัญต่อความปลอดภัยในการขับขี่และช่วยรถในเรื่องของการประหยัดน้ำมัน ดังนั้นอย่าละเลยการตรวจเช็คและเติมลมยางให้ได้ค่ามาตรฐาน เพราะจะนำไปสู่การขับขี่อย่างปลอดภัย ประหยัดน้ำมัน และยืดอายุการใช้งานยางรถยนต์ 


ความเชื่อผิดๆ เกี่ยวกับการเติมลมยาง


   • จอดรถนาน ๆ แล้วยางแบน เป็นเพราะยางรั่ว ?
ไม่จำเป็นต้องเป็นเพราะยางรั่ว เนื่องจากลมในยางจะค่อยๆ รั่วไหลออกไปเองตามกาลเวลา จึงทำให้ความดันลมยางลดลงจนยางดูแบนได้ หากต้องจอดรถทิ้งไว้นาน ๆ แนะนำให้เติมลมยางก่อนออกเดินทางทุกครั้ง


   • ลดความดันลมยางลงเมื่อมีฝนตก จะช่วยเพิ่มการยึดเกาะถนน ?
เป็นความเชื่อที่ผิด และไม่แนะนำให้ลดความดันลมยางลงเมื่อมีฝนตก เนื่องจากจะไม่มีผลต่อการขับขี่มากนัก เพราะความดันลมยางที่ต่ำเกินไปจะทำให้หน้ายางไม่สามารถสัมผัสกับพื้นถนนได้อย่างเหมาะสม ลดการยึดเกาะและเพิ่มความเสี่ยงให้รถเหินน้ำ อาจเกิดอันตรายได้

วิธีที่ถูกต้องคือขับรถช้าลงและระมัดระวังมากขึ้น และตรวจสอบดอกยางและสภาพยางให้พร้อมใช้งาน และรักษาความดันลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมตามคำแนะนำของผู้ผลิต เพื่อให้ยางมีการยึดเกาะถนนที่ดีในสภาพถนนเปียก


   • ลดแรงดันลมยางลง เพื่อให้ขับขี่ได้นิ่มยิ่งขึ้น ?
ซึ่งเป็นความเชื่อที่ไม่ถูกต้อง เพราะการเติมลมยางอ่อนเกินไปจะทำให้ยางสึกหรอเร็ว ควบคุมรถยาก และเสี่ยงต่อการระเบิดของยางได้ ซึ่งเป็นอันตรายอย่างมาก

แต่สำหรับการเติมลมยางให้มีความดันสูงขึ้นเมื่อรถต้องบรรทุกของหนัก ๆ ซึ่งเป็นคำแนะนำที่ควรทำ เพื่อให้ยางสามารถรองรับน้ำหนักบรรทุกที่เพิ่มขึ้นได้อย่างเหมาะสม การเพิ่มความดันลมยางเมื่อบรรทุกของหนักจะช่วยให้ยางแข็งแรงขึ้น สามารถรองรับน้ำหนักได้ดีขึ้น ลดการยุบตัวของยาง และช่วยป้องกันไม่ให้ยางระเบิดจากแรงกดทับที่มากเกินไป เมื่อบรรทุกน้ำหนักมากขึ้น ยางจะต้องรับน้ำหนักเพิ่มขึ้นตามไปด้วย หากยังคงใช้ความดันลมยางเท่าเดิม อาจทำให้ยางอ่อนลงและเสี่ยงต่อการเสียรูปทรงได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ควรเพิ่มความดันลมยางสูงเกินไป เพราะจะทำให้ยางแข็งเกินไป ลดการยึดเกาะถนน เสี่ยงต่อการลื่นไถล และทำให้ยางสึกหรอเร็วขึ้น โดยทั่วไปความดันลมยางที่เหมาะสมสามารถดูได้จากป้ายลมยางข้างประตูรถ ซึ่งจะมีระบุเอาไว้ว่าควรที่จะเติมเท่าใด


   การเติมลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมตามคำแนะนำของผู้ผลิตจะสามารถช่วยให้คุณขับขี่อย่างปลอดภัย และที่สำคัญช่วยให้รถของประหยัดน้ำมัน แต่ถ้าหากคุณเลือกใช้ยาง ECOPIA จะสามารถช่วยให้รถของคุณประหยัดน้ำมันได้ยิ่งขึ้น แวะมาเปลี่ยนยางประหยัดน้ำมัน ECOPIA พร้อมโปรโมชั่นพิเศษได้ ที่ ค็อกพิท
#ECOPIA #ราคายาง ECOPIA #ร้านเปลี่ยนยาง ECOPIA #รุ่นยาง ECOPIA #ECOPIA ที่ค็อกพิท



รุ่นยาง ECOPIA ที่ค็อกพิท แนะนำ


  • ECOPIA EP300
ECOPIA EP300 ยางที่จะช่วยให้คุณขับขี่อย่างเพลิดเพลิน โดยยางประหยัดน้ำมันรุ่น ECOPIA EP300 เป็นยางรุ่นใหม่ล่าสุดที่ได้รับการพัฒนาขึ้นในด้านการประหยัดน้ำมัน มีประสิทธิภาพในด้านการยึดเกาะบนถนนเปียกที่ดียิ่งขึ้นและอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่า ด้วยการออกแบบลายดอกยางที่ถูกพัฒนามาให้รถยนต์ยึดเกาะกับถนนได้ดีเยี่ยมจึงทำให้ผู้ขับขี่สัมผัสถึงการขับขี่อย่างนุ่มนวลมากที่สุด ทั้งนุ่มและเงียบ เหมาะกับการเดินทางในทุกๆ ทริปไม่ว่าจะใกล้หรือไกล ก็วางใจได้เลยว่ายางประหยัดน้ำมัน ECOPIA EP300 เหมาะที่จะเป็นเพื่อนรู้ใจไปกับคุณในทุกๆ เส้นทางอย่างแน่นอน


  • ECOPIA H/L 001
ECOPIA H/L 001 ถือเป็นยางประหยัดน้ำมันอีกรุ่นที่สามารถตอบสนองทุกความต้องการของรถอเนกประสงค์ ช่วยยกระดับมาตรฐานการขับขี่รถยนต์นั่งอเนกประสงค์ของคุณด้วยยางประหยัดน้ำมันและเพียบพร้อมไปด้วยประสิทธิภาพรอบด้าน ทั้งความสามารถในการยึดเกาะถนนเปียกที่ดีเยี่ยม อายุการใช้งานที่นานกว่า การขับขี่ที่สบายกว่า พร้อมทั้งความสามารถในการช่วยประหยัดน้ำมัน ยาง ECOPIA H/L 001 มีครบทุกความต้องการของคุณให้คุณมั่นใจได้ในการขับขี่อย่างเต็มประสิทธิภาพในการขับขี่รถอเนกประสงค์


  • ECOPIA EP150
ยาง ECOPIA EP150 มาตรฐานใหม่เพื่อโลกเพื่อเรา เป็นยางที่ได้รับเลือกให้เป็นยางมาตรฐานประกอบรถยนต์ชั้นนำหลายแห่ง ถือเป็นยางรถยนต์ที่ได้ถูกออกแบบด้วยเทคโนโลยีชั้นสูงที่ช่วยลดความต้านทานการหมุนของยาง ช่วยให้รถยนต์ประหยัดน้ำมัน ยาง ECOPIA EP150 ที่บริดจสโตนได้พัฒนายางที่เพียบพร้อมไปด้วยประสิทธิภาพการใช้งานด้านรถยนต์ เป็นยางที่มีความต้านทานการหมุนต่ำ และถูกออกแบบเพื่อช่วยให้รถประหยัดน้ำมันได้มากขึ้น ช่วยให้การขับขี่ปลอดภัยกว่าและเกาะถนนบนพื้นเปียกได้ดีกว่า ทำให้ผู้ขับขี่มั่นใจและขับขี่นุ่มสบายทั้งยังมีอายุใช้งานที่ยาวนาน
#ECOPIA #ราคายาง ECOPIA #ร้านเปลี่ยนยาง ECOPIA #รุ่นยาง ECOPIA #ECOPIA ที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   อาการเบรกเฟดต้นเหตุหลักๆ แล้วเกิดจากการใช้เบรกหนักเกินกว่าที่ระบบจะรับไหว จนทำให้เกิดความร้อนสะสมในระบบเบรก จนขาดความสมดุลระหว่างการสร้างแรงเสียดทาน และการระบายความร้อนไม่เหมาะสม เพราะฉะนั้นการเลือกใช้ผ้าเบรค และน้ำมันเบรกให้เหมาะสมกับการใช้งานก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาอาการเบรกเฟดได้ และอีกหนึ่งสิ่งสำคัญ ผู้ขับขี่อย่าลืมหมั่นตรวจเช็คระบบเบรกอยู่เสมอ และควรตรวจสอบทุกครั้ง เมื่อรถมีการใช้งานหนัก และการขับขี่รถด้วยความเร็วสูง เพราะเมื่อเราขับรถ เบรกเท่านั้นคือสิ่งเดียวที่จะหยุดรถของคุณได้ สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ “อาการเบรกเฟด (Fade) เกิดจากสาเหตุอะไร ?”



อยากเปลี่ยนยางประหยัดน้ำมัน ยาง ECOPIA .... แวะมาที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


   เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ECOPIA #ราคายาง ECOPIA #ร้านเปลี่ยนยาง ECOPIA #รุ่นยาง ECOPIA #ECOPIA ที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
คู่มือวิธีเติมลมยางฉบับเต็ม เพื่อการขับขี่อย่างปลอดภัยและประหยัดน้ำมัน
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/self-tire-inflate
www.bridgestone.co.th
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-brand/ecopia

Share