สาเหตุหลักที่ทำให้หน้ายางและดอกยางเสื่อมสภาพ

January 1, 2022


  ยางรถยนต์เป็นหนึ่งในส่วนประกอบที่สำคัญที่สุดของรถยนต์ที่ทำให้รถยนต์เคลื่อนไหวได้และเป็นชิ้นส่วนเดียวที่สัมผัสกับพื้นถนน เมื่อยางรถยนต์ถูกใช้งานไปสักระยะหนึ่งก็เป็นเรื่องปกติที่ยางรถยนต์จะเสื่อมสภาพหรือเกิดการสึกหรอได้ เมื่อยางรถยนต์เสื่อมสภาพและดอกยางสึกหรอ ก็อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนสภาพพื้นถนนเปียก อาจทำให้เกิดการเสียการควบคุมขณะขับขี่ได้ง่ายมากขึ้น ยิ่งมีความลึกร่องดอกยางเหลืออยู่น้อยเท่าใดประสิทธิภาพในการยึดเกาะบนพื้นถนนก็ยิ่งลดตามไปด้วย


  โดยสามารถสังเกตได้จากความลึกของร่องดอกยาง ซึ่งความลึกของร่องดอกยางไม่ควรจะต่ำกว่าบริเวณสะพานยาง (1.6 มิลลิเมตรโดยประมาณ) โดยวิธีวัดความลึกของร่องดอกยากและบริเวณสะพานยาง สามารถวัดได้โดยใช้เครื่องวัดความลึกของดอกยางหรือที่เรียกกันว่าเกจวัดความลึกร่องดอกยาง ซึ่งถ้าหากว่าความลึกของร่องดอกยางเหลือน้อยกว่านั้นก็ควรเปลี่ยนเป็นยางชุดใหม่ แต่ก็ยังมีปัจจัยที่ทำให้ยางรถยนต์ของคุณเสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควร มาดูกันว่าคืออะไร ที่ทำให้ยางรถยนต์ของคุณเสื่อมสภาพเร็วก่อนเวลาอันควร


2 สาเหตุ ที่ทำให้หน้ายางและดอกยางเสื่อมสภาพ


  1. รถยนต์เติมแรงดันลมยางไม่เหมาะสม การที่ผู้ขับขี่ละเลยการตรวจเช็คและเติมลมยางให้รถยนต์หรือเติมลมยางไม่เหมาะสม ก็มีโอกาสสูงที่จะทำให้ยางรถยนต์ของคุณเสื่อมสภาพและสึกหรอเร็วกว่าปกติหรือยางรถยนต์มีการสึกหรอของดอกยางที่ไม่สม่ำเสมอ นอกจากจะทำยางรถยนต์ของคุณเสื่อมสภาพไวกว่าปกติแล้วยังส่งผลทำให้การควบคุมรถมีประสิทธิภาพที่ลดลงและยังทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ โดยวิธีป้องกันยางรถยนต์เสื่อมสภาพและสึกหรอนั้น ควรตรวจเช็คความดันลมยางเป็นประจำทุกเดือนหรือก่อนออกเดินทางไกลและเมื่อต้องใช้รถบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักมากควรเติมความดันลมยางให้เหมาะสมอยู่เสมอ หากปล่อยให้ยางมีความดันลมยางต่ำอาจทำให้คุณควบคุมรถยากขึ้นและยังสิ้นเปลืองพลังงานเชื้อเพลิงอีกด้วย ทำให้ยางสึกหรอเสียหายได้ ซึ่งผู้ขับขี่สามารถเช็คความดันลมยางที่เหมาะสมด้วยที่วัดความดันลมยาง ตรวจเช็คความดันลมยางตามมาตรฐานของรถยนต์ได้จากแผ่นป้ายบริเวณขอบประตูฝั่งคนขับหรือจากคู่มือประจำรถ ซึ่งการตรวจเช็คความดันลมยางเป็นประจำทุกเดือนนั้นจะช่วยแก้ไขปัญหาใหญ่ตามมา เช่น ยางบวม ยางแตก ยางรั่ว และไม่ต้องเสียเวลานำรถไปปะยางเปลี่ยนยางก่อนเวลาอันควรอีกด้วย
#ปะยาง #ร้านปะยาง #ปะยาง #ปะยางรถยนต์ #ปะยางที่ค็อกพิท



  2. การตั้งศูนย์ล้อรถยนต์ ไม่ได้มาตรฐานที่คู่มือรถแนะนำ การตั้งศูนย์ล้อก็คือการปรับตั้งค่าองศาของพวงมาลัย และอุปกรณ์ช่วงล่างที่เป็นระบบที่เชื่อมต่อและควบคุมการเคลื่อนไหวของล้อรถยนต์ เพื่อให้ยางสัมผัสกับพื้นถนนตามมาตรฐานที่โรงงานผลิตรถยนต์ได้กำหนดไว้ ถ้ารถยนต์ไม่ได้รับการตั้งศูนย์ล้อที่ถูกต้องก็จะทำให้ล้อรถยนต์ของคุณไม่อยู่ในแนวเดียวกันอาจจะส่งผลให้การขับขี่บนท้องถนนของคุณไม่ราบรื่นแน่ๆ เพราะถ้าล้อรถยนต์ของคุณไม่อยู่แนวเดียวกันอาจจะทำให้รถยนต์ของคุณเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งและทำให้คุณบังคับทิศทางของพวงมาลัยยากขึ้น ส่งผลต่อการบังคับเลี้ยวและระบบกันสะเทือนของคุณเสียหายทำให้ยางรถยนต์สึกหรอเร็วกว่าปกติ จนทำให้อายุการใช้งานของยางสั้นลง และที่สำคัญกว่านั้นอาจส่งผลต่อความปลอดภัยในการขับขี่
#ปะยาง #ร้านปะยาง #ปะยาง #ปะยางรถยนต์ #ปะยางที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   เมื่อยางรถยนต์ ของคุณเกิดยางรั่วหรือยางแบน ก็ยังมีทางออกโดยการปะยางที่จะช่วยให้คุณแก้ไขได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะมีวิธีปะยาง 2 วิธี คือ 1. การปะยางแบบน้ำยาปะยาง จะช่วยซ่อมแซมและปะยางรถยนต์ของคุณในเบื้องต้น ให้สามารถใช้งานได้ เมื่อทำการปะยางแบบน้ำยาปะยาง เสร็จแล้วควรขับขี่อย่างระมัดระวัง และรีบเข้าศูนย์บริการหรือร้านยางเพื่อตรวจสอบยางรถยนต์ทันที 2. วิธีการปะยางแบบแทงไหม เป็นการปะยางแบบชั่วคราว ที่ช่วยแก้ไขปัญหายางรั่วได้อย่างรวดเร็ว การปะยางแบบแทงไหมจะเหมาะกับรอยรั่วขนาดเล็ก เพื่อให้คุณสามารถใช้รถยนต์ต่อไปได้ หลังจากปะยางเสร็จแล้วหากมีเวลาควรรีบเข้าศูนย์บริการหรือร้านยางเพื่อให้ช่างตรวจสอบยางรถยนต์ต่อไป สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ "ยางรั่ว ยางแบน ทำยังไงดี ?"



เติมลมยาง ตั้งศูนย์ล้อ ปะยาง .... แวะมาที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


  เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เราเป็นร้านเปลี่ยนยางที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ปะยาง #ร้านปะยาง #ปะยาง #ปะยางรถยนต์ #ปะยางที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
สาเหตุทำให้หน้ายางเสื่อมสภาพ ดอกยางรถเกิดการสึกหรอ
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/tire-tread-wear-causes/

Share