ทำไมการเติมลมยางถึงสำคัญต่อรถยนต์

January 30, 2022


  ก่อนการเดินทาง นอกจากการตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง ระบบเบรก หรือแบตเตอรี่ ยางรถยนต์ก็เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญที่มีหน้าที่คอยรับน้ำหนักรถและน้ำหนักบรรทุกและคอยลดแรงกระแทกการสั่นสะเทือนจากพื้นถนน ซึ่งยางรถยนต์เป็นส่วนหนึ่งในการเปลี่ยนทิศทางการขับขี่และเป็นตัวกลางในการขับเคลื่อนหรือหยุดรถและยางรถยนต์เป็นชิ้นส่วนเดียวที่สัมผัสกับพื้นถนน เพราะฉะนั้นผู้ขับขี่ควรดูแลยางรถยนต์และตรวจเช็คลมยางหรือเติมลมยางเป็นประจำทุกเดือน เพื่อให้รถของคุณขับขี่ได้อย่างมีประสิทธิภาพและหลีกเลี่ยงไม่ให้เกิดปัญหาใหญ่ตามมาได้


  ซึ่งการรักษาแรงดันลมยาง เติมลมยางเหมาะสมกับรถยนต์นั้นเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ยางรถยนต์ ของคุณมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ช่วยให้รถยนต์ของคุณควบคุมรถได้ดีขึ้นและสามารถขับขี่ได้ปลอดภัยยิ่งขึ้น แถมยังช่วยให้รถยนต์ประหยัดน้ำมันเชื้อเพลิง หากคุณไม่ทราบว่าแรงดันลมยางรถยนต์ของคุณควรเป็นเท่าใด สามารถดูได้จากสมุดคู่มือของรถเพื่อทำการตรวจสอบแรงดันลมยางให้เหมาะสมกับรถยนต์ของคุณ


ทำไมการเติมลมยางถึงสำคัญต่อรถยนต์


  การที่รถยนต์ของคุณเติมลมยางไม่เพียงพอนั้น ไม่เพียงแต่ลดประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเท่านั้น แต่การเติมลมยางไม่เพียงพอยังเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุและเกิดยางรั่วยางระเบิดได้ง่ายกว่าการเติมลมยางอย่างเหมาะสม ถ้าหากเกิดเหตุการณ์ยางรั่วยางระเบิดในขณะขับขี่จะทำให้คุณสูญเสียการควบคุมพวงมาลัยและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุขึ้นได้ ทั้งการเติมลมยางไม่เพียงพอยังสร้างความเสียหายต่อส่วนประกอบต่างๆ ของรถคุณได้ หากคุณสังเกตเห็นว่าระดับแรงดันลมยางของคุณลดลง ควรรีบนำไปเติมลมยางและควรให้ความสำคัญในการตรวจเช็คเติมลมยางเป็นประจำทุกเดือน


วิธีตรวจสอบแรงดันลมยาง


  การตรวจสอบแรงดันลมยางของรถเป็นงานที่ค่อนข้างง่าย คุณสามารถซื้อเครื่องมือเกจวัดแรงดันลมยางไว้ใกล้มือหรือสามารถนำรถไปวัดแรงดันลมยางได้จากเกจวัดในปั๊มน้ำมันได้ เพื่อทำการตรวจสอบได้ด้วยตัวเอง แต่ในรถยนต์สมัยใหม่จำนวนมากรถจะสามารถแสดงแรงดันลมยางของยางแต่ละเส้นบนแผงหน้าปัดรถได้เองเมื่อรถมีแรงดันลมยางต่ำ และควรลมยางตามค่า PSI สูงสุดที่ระบุไว้บนแก้มยางหรือคู่มือรถของคุณ โดยผู้ขับขี่ต้องใช้ค่าความดันการเติมลมยางรถยนต์ที่เหมาะสมกับรถของคุณมากที่สุด ซึ่งการเติมลมยางจะมีหน่วยวัดเป็นปอนด์ต่อตารางนิ้ว (PSI) หรือเป็นกิโลปาสคาล (kPa)



วิธีเติมลมยาง


  การเติมลมยางที่ปั๊มน้ำมันนั้นค่อนข้างเป็นวิธีที่ทำง่ายที่สุดและยังเติมลมยางให้รถแบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอีกด้วยแต่สำหรับสาวอาจจะไม่ถนัดและยังไม่ทราบวิธีการเติมลมยาง วันนี้เราเลยนำวิธีการเติมขั้นพื้นฐานมาฝากสำหรับสาวๆ ที่กำลังจะเติมลมยางให้กับรถคู่ใจของคุณ โดยสามารถทำตามขั้นตอนดังต่อไปนี้


  1. ขั้นตอนแรกเมื่อเห็นปั๊มน้ำมันแล้วให้แวะเข้าไปในปั๊มน้ำมันและมองหาช่องเติมลมยาง นำรถเข้าจอดไว้บริเวณช่องจ่ายลม เพื่อให้คุณสามารถเข้าถึงยางแต่ละเส้นได้อย่างสะดวกสบายด้วย


  2. ถอดฝาครอบก้านวาล์วออกจากยางแต่ละเส้น


  3. ใช้เกจวัดลมยางของรถคุณเพื่อตรวจสอบแรงดันลมยางในยางแต่ละเส้น ว่าควรเติมลมยางเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสม


  4. หากวัดแล้วแรงดันลมยางต่ำ ให้เริ่มต้นด้วยการเติมลมยางเข้าไปทีละเส้นจนครบ


  5. ควรวัดแรงดันลมยางอีกครั้งให้แน่ใจว่าคุณไม่ได้เติมลมยางแข็งจนเกินไปตามที่คู่มือรถกำหนด แต่หากพบว่าเติมลมยางมากเกินไปควรปล่อยลมออกช้าๆ จนกว่าจะถึงปริมาณที่เหมาะสม


  6. เมื่อตรวจสอบและเติมลมยางเสร็จแล้วอย่าลืมที่จะปิดฝาครอบวาล์วยางของคุณด้วย


  7. เมื่อเติมลมยางก็สามารถขับขี่ได้อย่างเพลิดเพลินและสุดท้ายควรกับมาทำวิธีดังกล่าวอีกครั้งเป็นประจำทุกเดือนและตรวจสอบแรงดันลมยางของคุณอย่างสม่ำเสมอ
#เติมลมยาง #เติมลมยางไนโตรเจน #เติมลมยางที่ค็อกพิท #ร้านเติมลมยาง




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


   เมื่อพูดถึงยางรถยนต์และนี้คงเป็นอีกหนึ่งคำถามที่มักพบบ่อย ว่าการเติมลมยางควรเติมแบบไหนดี "เติมลมไนโตรเจนหรือลมธรรมดา" ซึ่งปัจจุบันนี้การเติมลมยางแบบไนโตรเจนกลายเป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับผู้ขับขี่หลายคน มาดูกันว่าการเติมลมยางแต่ละแบบนั้นมีข้อแตกต่างกันอย่างไร อ่านเพิ่มเติมได้ที่ บทความ “เติมลมยางไนโตรเจน VS เติมลมยางธรรมดา แบบไหนดีกว่ากัน?”



เติมลมยางธรรมหรือเติมลมยางไนโตรเจน .... แวะมาที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


  ยางรถยนต์ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอเพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้องแวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท เราเป็นร้านเปลี่ยนยางรถยนต์ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการ
#เติมลมยาง #เติมลมยางไนโตรเจน #เติมลมยางที่ค็อกพิท #ร้านเติมลมยาง


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
HOW TO INFLATE YOUR CAR TIRES
JUN 7, 2021
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/tires/car-tire-inflation/
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/how-much-tyre-inflation-pressure-is-enough

Share