ขับรถด้วยความเร็วสูงแล้วพวงมาลัยสั่น เกิดจากอะไร

April 5, 2022


  ผู้ขับขี่อาจจะเคยได้ยินอาการของพวงมาลัยรถสั่นขณะเบรกรถ แต่ถ้าพวงมาลัยรถของคุณสั่นทั้งที่คุณไม่ได้เหยียบแป้นเบรกเลยสักนิด นั้นอาจเกิดจากสาเหตุของล้อรถยนต์ไม่ตรงหรือยางรถยนต์ถูกจัดวางไม่สมดุลกัน ซึ่งเกิดจากการตั้งศูนย์ถ่วงล้อมาไม่สมดุล โดยอาการพวงมาลัยสั่นจะปรากฏได้ชัดเจนเวลาที่คุณขับรถเร่งเครื่องหรือขับรถด้วยความเร็วสูง เพราะขณะที่ล้อหมุนด้วยความเร็วสูงจะเกิดแรงเหวี่ยงจนส่งผลมาถึงพวงมาลัยรถยนต์ทำให้พวงมาลัยช่วงล่างหลวมและเกิดอาการสั่นได้ หากพบว่าพวงมาลัยสั่นสะเทือนขณะขับรถเร่งเครื่องหรือขับรถด้วยความเร็วสูงเกิน 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง รถของคุณอาจต้องได้รับการเช็คระยะ ตรวจสภาพรถ นอกจากอาการพวงมาลัยสั่นจากการตั้งศูนย์ถ่วงล้อไม่เหมาะสมนั้น ยังส่งผลทำให้ยางรถยนต์เสื่อมสภาพก่อนเวลาอันควรอาจทำให้คุณต้องเปลี่ยนยางใหม่ทั้งหมด นอกจากนี้การตั้งศูนย์ถ่วงล่อที่ไม่เหมาะสมยังส่งผลเสียด้านอื่นๆ อีกหลายข้อ มาดูกันว่ามีอะไรบ้าง


รถยนต์ที่ได้รับการตั้งศูนย์ไม่เหมาะสม ส่งผลเสียอย่างไรบ้าง


  1. การตั้งศูนย์ คือ ระบบที่เชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับล้อ ไม่ใช่การปรับยางเข้ากับล้อ ซึ่งเป็นการตั้งค่าระบบกันสะเทือนของรถยนต์ เพื่อช่วยจัดการทิศทางของรถยนต์ไม่ให้เอียงไปทางซ้ายหรือขวาในขณะขับขี่ นอกจากนี้ยังช่วยลดการสั่นสะเทือนให้รถยนต์ของคุณอีกด้วย การตั้งศูนย์ จึงเป็นตัวช่วยให้รถยนต์ ขับขี่ที่นิ่มนวลมากขึ้น หากตั้งศูนย์ไม่เหมาะสม ก็อาจทำให้พวงมาลัยสั่นขณะที่คุณขับขี่ด้วยความเร็วได้ และปัญหาอื่นๆ ดังนี้


  • ขณะขับขี่สังเกตได้ว่ารถยนต์เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญว่ารถของคุณควรเข้าตรวจสภาพรถและได้รับการตั้งศูนย์


  • การตั้งศูนย์ที่ไม่เหมาะสมส่งผลทำให้ดอกยางสึกหรอก่อนเวลาอันควรและผิวดอกยางสึกหรอไม่สม่ำเสมอ


  • ยางรถยนต์ ส่งเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด ซึ่งเสียงดังกล่าวอาจบ่งบอกปัญหาอื่นๆ เช่น ผ้าเบรกสึกหรอหรือระบบเบรกมีปัญหา เพื่อให้แน่ว่าเกิดจากอะไรควรไปตรวจสภาพรถกับช่างผู้เชี่ยวชาญ


  • ขณะขับขี่พวงมาลัยเอียงออกจากศูนย์กลางไปข้างใดข้างหนึ่ง


  • รถยนต์ที่ได้รับแรงกระแทกจากขับขี่ตกหลุมบ่อหรือชนสิ่งกีดขว้าง ส่งผลระบบการตั้งศูนย์ล้อเสียหายได้ จนทำให้รถของคุณเอียงไปข้างใดข้างนึงหรือมีพวงมาลัยสั่น
#ตรวจสภาพรถ #เช็คราคาตรวจสภาพรถ #ร้านตรวจสภาพรถ #ศูนย์ตรวจสภาพรถ #ตรวจสภาพรถ ที่ค็อกพิท



  2. การถ่วงล้อ คือ การหาสมดุลของล้อและยางรถยนต์ ซึ่งมีหน้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการกระจายน้ำหนักของล้อและยางรถยนต์ที่ไม่สม่ำเสมอ ช่วยปรับปรุงระบบล้อกับยางรถยนต์ที่เสียสมดุลจากขับขี่ ถ้ารถยนต์ไม่ได้รับการถ่วงล้ออาจทำให้ขณะขับขี่รถยนต์เกิดการสั่นสะเทือนและทำให้ยางรถยนต์สึกหรอไวกว่าปกติ ซึ่งการถ่วงล้อนั้นเป็นส่วนสำคัญมากสำหรับผู้ขับขี่ควรนำรถยนต์เข้าเช็คระยะ ตรวจสภาพรถและยางรถยนต์ที่ศูนย์บริการจากช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อตรวจสภาพรถวัดความสมดุลของน้ำหนักยางรถยนต์ที่ถูกต้องได้อย่างแม่นยำเพื่อความสมดุลในการขับขี่รถยนต์ ดังนั้นการถ่วงล้อจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ล้อและยางรถยนต์เพื่อให้คุณขับขี่ได้นิ่มนวลยิ่งขึ้น ซึ่งสามารถสังเกตสัญญาณที่บ่งบอกว่ารถยนต์ของคุณต้องเข้าตรวจสภาพรถและรับการถ่วงล้อได้ดังนี้


  • การสึกหรอของ ยางรถยนต์ ที่มีผิวไม่สม่ำเสมอขณะขับขี่พวงมาลัยเกิดการสั่นสะเทือน เป็นสัญญาณที่บอกว่ารถยนต์ของคุณถึงเวลาที่ต้องเข้าศูนย์ตรวจสภาพรถเพื่อรับการถ่วงล้อ


  • ขณะขับขี่รถยนต์มีอาการสั่น ผู้ขับขี่สามารถตั้งข้อสังเกตได้ว่าล้อหน้าหรือล้อหลังของคุณได้เสียสมดุล ต้องเข้าศูนย์ตรวจสภาพรถเพื่อรับการถ่วงล้อ


  • ยางรถยนต์ เสียสมดุล เนื่องจากการสึกหรอของ ยางรถยนต์ ที่ไม่เท่ากันหรือน้ำหนักของล้อลดลงเนื่องจากขอบล้อไปชนขอบหรือตกหลุมบ่อ และการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยไม่ขยับรถยนต์ เลยอาจทำให้เกิดความไม่สมดุลของล้อและ ยางรถยนต์ได้
#ตรวจสภาพรถ #เช็คราคาตรวจสภาพรถ #ร้านตรวจสภาพรถ #ศูนย์ตรวจสภาพรถ #ตรวจสภาพรถ ที่ค็อกพิท


  




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ทุกส่วนประกอบของรถยนต์ เมื่อถูกใช้งานก็ต้องเสื่อมสภาพตามกาลเวลา การนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการเช็คระยะ ตรวจสภาพรถยนต์ นั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญ เมื่อถึงเวลาเช็คระยะ ตรวจสภาพรถยนต์ คุณควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อบำรุงรักษารถยนต์และรวมถึงการตรวจสอบส่วนประกอบสำคัญของรถเพื่อให้แน่ใจว่ารถของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและขับขี่ปลอดภัย สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ “จุดสำคัญที่ควรตรวจสภาพรถใหม่เมื่อวิ่งครบระยะ”



ตรวจสภาพรถ เช็คระยะ.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


  ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถ ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ตรวจสภาพรถ #เช็คราคาตรวจสภาพรถ #ร้านตรวจสภาพรถ #ศูนย์ตรวจสภาพรถ #ตรวจสภาพรถ ที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
WHAT HAPPENS WHEN YOU SLAM ON THE BRAKES
MAY 20,2019
TIRE BALANCE VS. ALIGNMENT: WHICH ONE DO YOU NEED?
SEP 16,2019
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/brakes/what-happens-when-you-slam-on-the-brakes/
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/alignment/tire-balance-vs-alignment/

Share