เครื่องยนต์น็อค เกิดจากสาเหตุอะไร

May 17, 2022


  อาการของเครื่องยนต์น็อคนั้น สามารถเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อน้ำมันเชื้อเพลิงเผาไหม้ไม่สม่ำเสมอในกระบอกสูบของเครื่องยนต์ โดยการทำงานกระบอกสูบจะมีการบีบอัดอากาศเข้าไปให้มีความสมดุลกับน้ำมันเชื้อเพลิงได้อย่างเหมาะสม หากการทำงานของกระสูบกับน้ำมันเชื้อเพลิงไม่สม่ำเสมอหรือไม่ตรงจังหวะ ก็จะทำให้เกิดการจุดระเบิดไม่ตรงจังหวะและเกิดเสียงดัง อาจนำไปสู่อาการรถเครื่องยนต์น็อคได้


อะไรทำให้เครื่องยนต์น็อคได้ ?


  • หัวเทียนเสียหรือเลือกใช้หัวเทียนที่ไม่ได้คุณภาพ
หัวเทียนเป็นชิ้นส่วนสำคัญที่ทำให้เกิดการจุดระเบิดในห้องเผาไหม้ โดยหัวเทียนของเครื่องยนต์นั้นจะทำหน้าที่ส่งประกายไฟฟ้าไปจุดประกายส่วนผสมของเชื้อเพลิงและอากาศของกระบอกสูบให้สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสม หากหัวเทียนเสื่อมสภาพหรือเลือกใช้หัวเทียนที่ไม่ได้คุณภาพ ก็จะส่งผลทำให้หัวเทียนทำงานผิดพลาดไม่สามารถจุดประกายไฟได้อย่างสม่ำเสมอหรือทำให้การเผาไหม้ช้าลง จึงทำให้เครื่องยนต์น็อคได้ และการใช้หัวเทียนที่ชำรุดยังทำให้กำลังเครื่องยนต์ลดลงและใช้น้ำเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้นอีกด้วย


  • ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนต่ำเกินไป
การใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนต่ำกว่าค่าที่โรงงานกำหนดไว้ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่อาจทำให้เกิดการเผาไหม้ที่ไม่มีประสิทธิภาพ จนทำให้เครื่องยนต์กำลังตกและเครื่องยนต์เสียหาย ซึ่งน้ำมันเชื้อเพลิงแต่ละประเภทก็จะมีค่าออกเทนที่แตกต่างกันไป โดยน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนสูงมักจะมีราคาแพงกว่าน้ำมันเชื้อเพลิงทั่วไป แม้ว่าอยากประหยัดเงินโดยการเลือกใช้น้ำมันเชื้อเพลิงที่มีค่าออกเทนต่ำแต่ไม่เหมาะสมกับรถของคุณ อาจทำให้เครื่องยนต์น็อคได้ นั้นแปลว่าคุณต้องใช้เงินมากขึ้นในการซ่อมแซมเครื่องยนต์ได้


  • มีคาร์บอนสะสมอยู่ในห้องเครื่องยนต์มากเกินไป
หากเครื่องยนต์ของคุณมีการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ ก็อาจทำให้มีคาร์บอนหลงเหลืออยู่ เมื่อเวลาผ่านไปคาร์บอนจะสะสมจนทำให้การเผาไหม้ในเครื่องยนต์ลดลงและการสะสมของคาร์บอนที่มากเกินไปอาจนำไปสู่ปัญหาในกระบวนการเผาไหม้และทำให้กระบอกสูบของเครื่องยนต์เสียหายได้ และประสิทธิภาพของเครื่องยนต์มีการทำงานที่ลดลงส่งผลให้เครื่องยนต์ใช้น้ำมันเชื้อเพลิงสูงขึ้นหรือเครื่องยนต์มีความร้อนสูงเกินไปจนนำไปสู่อาการเครื่องยนต์น็อคได้ หากไม่อยากเสียเงินเพื่อซ่อมแซมอาการเครื่องยนต์น็อค ต้องหาเวลาทำความสะอาดคาบคาร์บอนที่สะสมอยู่ภายในเครื่องยนต์หรือนำรถเข้ารับบริการล้างห้องเครื่อง ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยป้องกันการสะสมของคาร์บอนจากการอุดตันกระบอกสูบและทำให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
#ที่เที่ยวกาฬสินธุ์ #ค้นหาที่เที่ยวกาฬสินธุ์ #รีวิวที่เที่ยวกาฬสินธุ์ #คาเฟ่ที่เที่ยวกาฬสินธุ์



นอกจากเกร็ดความรู้เกี่ยวการดูแลรถยนต์แล้ว วันนี้ เรายังนำรีวิวที่เที่ยวกาฬสินธุ์ ฉบับ ค็อกพิท มาฝากอีกด้วย


  ที่เที่ยวกาฬสินธุ์แนะนำ รีวิวเที่ยววกาฬสินธุ์สไตล์ค็อกพิท


  เที่ยวกาฬสินธุ์เมืองรองแห่งอิสานกลางจังหวัดเล็กๆ ที่หลายคนอาจจะมองข้าม เพราะไม่รู้จะไปเที่ยวไหน ขึ้นชื่อว่าเป็นอิสานแถมอากาศก็ร้อนหลายคนก็เลยบอกว่าเอาไว้ก่อนค่อยมาเที่ยวก็ได้ แต่จริงๆ แล้วสถานที่สวยๆ จุดถ่ายรูปเก๋ๆ คาเฟ่ชิคๆ ก็แซ่บไม่แพ้ที่อื่นเลยนะ วันนี้เลยจะพาทุกคนมาสำรวจที่เที่ยวกาฬสินธุ์ในอีกมุมสุดชิล ที่พอเห็นแล้วทุกคนอาจจะต้องเปลี่ยนความคิด แล้วรีบชวนเพื่อนมาเที่ยวกาฬสินธุ์ก็เป็นได้ ว่าแต่จะมีที่ไหนบ้างนั้น ตามมาดูกันเลย สามารถดูที่เที่ยวกาฬสินธุ์ เพิ่มเติม ได้ที่บทความ “ที่เที่ยวกาฬสินธุ์ ถิ่นไดโนเสาร์ มาเบิ่งธรรมชาติสวย ๆ นั่งชิลเขื่อนลำปาว ฟินหลายเด้อ”
#ที่เที่ยวกาฬสินธุ์ #ค้นหาที่เที่ยวกาฬสินธุ์ #รีวิวที่เที่ยวกาฬสินธุ์ #คาเฟ่ที่เที่ยวกาฬสินธุ์




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  อีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งบอกความผิดปกติของรถยนต์นั้นก็คือ คราบของเหลวที่รั่วไหลลงใต้ท้องรถ ซึ่งสีของเหลวแต่ละสีก็บ่งบอกความผิดปกติของรถยนต์ที่แตกต่างกัน หากผู้ขับขี่พบเห็นคราบของเหลวใต้ท้องรถก็อย่านิ่งนอนใจ หากดูแลรักษาไม่ทันก็อาจส่งผลเสียให้รถยนต์ของคุณได้ มาดูสาเหตุเบื้องต้นกันว่าสีของเหลวที่อยู่ใต้ท้องรถของคุณนั้นกำลังส่งสัญญาณความผิดปกติอะไรกับเรา สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ “สีของเหลวใต้ท้องรถบ่งบอกถึงความผิดปกติของรถคุณได้”



เดินทางบ่อยๆ อย่าลืม เตรียมรถให้พร้อมใช้งาน หากรถยนต์มีปัญหา.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit)‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ที่เที่ยวกาฬสินธุ์ #ค้นหาที่เที่ยวกาฬสินธุ์ #รีวิวที่เที่ยวกาฬสินธุ์ #คาเฟ่ที่เที่ยวกาฬสินธุ์


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
WHAT CAUSES ENGINE KNOCKING?
FEB 23,2017

URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/maintenance/what-causes-engine-knocking/
ที่เที่ยวกาฬสินธุ์ ถิ่นไดโนเสาร์ มาเบิ่งธรรมชาติสวย ๆ นั่งชิลเขื่อนลำปาว ฟินหลายเด้อ
29 ตุลาคม 2564

URL :
ที่เที่ยวกาฬสินธุ์ ถิ่นไดโนเสาร์ มาเบิ่งธรรมชาติสวย ๆ นั่งชิลเขื่อนลำปาว ฟินหลายเด้อ

Share