The Brake Squeaking or Vibration? What You Should Know

May 20, 2021



เบรค เริ่มดัง...สะบัดบ่อย แปลว่า เบรค ของคุณมีอาการผิดปกติ ควรรีบทำการแก้ไข เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย สาเหตุที่ทำให้ เบรค ของคุณพัง ! จริง ๆแล้วก็มีหลายปัจจัยที่ทำให้ เบรค ของคุณมีปัญหา ไม่ว่าจะเป็น ผ้าเบรค หมด การรั่วซึมของน้ำมันเบรค ผ้าเบรค ที่ใช้งานมานานจึงทำให้ ผ้าเบรค เกิดอาการบวมหรือส่วนประกอบของเบรคชำรุด เมื่อ ผ้าเบรครถยนต์ เกิดชำรุดและหลุดส่งผลทำให้รถยนต์มีอาการผิดปกติและมีสัญญาณเตือนว่าต้องไปเปลี่ยน เบรคหรือผ้าเบรค แล้วล่ะ




อาการที่บ่งบอกว่า เบรค ของคุณกำลังมีปัญหา

เบรค ดัง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนที่ไม่ควรมองข้าม ผู้ขับขี่ควรทำการเช็คเบรกทันที เมื่อมีอาการเบรคดัง ซึ่งสามารถสังเกตอาการของเบรคดังได้ในขณะขับขี่เมื่อทำการเหยียบเบรค จะมีเสียงดังขึ้นพร้อมกับการเหยียบเบรค ซึ่งเกิดจาก ผ้าเบรค หมดจนทำให้ผ้าเบรคเกิดการเสียดสีกับเหล็กของจานเบรค


เบรค สั่น เป็นหนึ่งอาการที่บ่งบอกว่าเบรคคุณกำลังมีปัญหา สามารถสังเกตอาการของเบรคสั่นได้ในขณะขับขี่เมื่อทำการเหยียบเบรค แล้วรู้สึกว่าพวงมาลัยสั่น หรือถ้าอาการหนักหน่อยเมื่อเหยียบเบรก ก็จะรู้สึกสั่นไปทั้งคันเลยทีเดียว หากปล่อยไว้ดูท่าจะไม่ดี แน่ ๆ เมื่อรู้ว่าเบรกมีอาการผิดปกติ ผู้ขับขี่ควรนำรถเข้ารับการตรวจเช็คเบรก ที่ศูนย์บริการ


 • เบรค แข็ง ก็เป็นอาการหนึ่งที่บ่งบอกว่าเบรกคุณผิดปกติ สามารถสังเกตอาการของเบรคแข็งได้ในขณะขับขี่เมื่อทำการเหยียบเบรค   จะรู้สึกว่า เบรก นั้นแข็งกว่าปกติต้องออกแรงเท้าในการเบรกมากกว่าปกติ พอเหยียบ เบรค แล้วไม่ค่อยอยู่ เมื่อรู้สึกว่าเบรก ของคุณมีอาการดังกล่าวควรนำรถเข้ารับการตรวจเช็คเบรก ที่ศูนย์บริการ


เบรค ลึก ซึ่งจะมีอาการคล้าย ๆ กับเบรคแข็ง เพราะในขณะขับขี่เมื่อเหยียบเบรก ต้องออกแรงเท้าในการเบรกมากกว่าปกติ และขณะเหยียบเบรค จะรู้สึกว่าแป้น เบรค จมลงมากกว่าปกติ จนต้องออกแรงเท้ามากขึ้นในการเหยียบเบรก


 • เบรค เอียง ขับขี่จะสัมผัสได้ว่าขณะขับรถยนต์อยู่นั้น รถยนต์ของคุณเกิดอาการเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง นั้นแปลว่ารถของคุณได้เสียการทรงตัวแล้ว ซึ่งอาจจะเป็นสัญญาณหนึ่งที่บ่งบอกว่า เบรค รถของของคุณกำลังมีปัญหา ควรนำรถเข้ารับการตรวจเช็คเบรก ที่ศูนย์บริการ




การดูแล เบรค เบื้องต้น เพื่อการขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้น

• เลือกใช้น้ำมัน เบรค ที่ได้มาตรฐานและเลือกผ้าเบรครถยนต์ ให้เหมาะสมกับระบบเบรกรถยนต์ของคุณ


 • ควรตรวจเช็ค ผ้าเบรครถยนต์ เป็นประจำ เมื่อรถยนต์ทำงานระบบเบรกก็จะทำงานด้วยจึงทำให้ผ้าเบรคเกิดการเสียดสีบ่อยครั้งและมีฝุ่นแสกเข้าไปในผ้าเบรค จึงควรถอดผ้าเบรค ออกมาเช็ดฝุ่นที่เกาะตามผ้าเบรกออกเมื่อผ้าเบรคไม่มีฝุ่นเกาะก็สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


 • ตรวจเช็ค จานเบรค ว่ามีรูปทรงผิดรูปไหมซึ่งอาการของจานเบรกผิดรูปนั้น เกิดจากการที่ จานเบรค กำลังร้อนแล้วโดนน้ำขณะขับขี่จึงส่งผลให้จานเบรกผิดรูป ถ้าพบว่าจานเบรกผิดรูปควรรีบแก้ไขด้วยการเจียรจาน เบรค


 • ทำความสะอาดเบรคและเปลี่ยนชุดซ่อมระบบเบรกอย่างน้อย 2-4 ปีต่อครั้ง เช่น ผ้าเบรค,ลูกยางเบรค,แม่ปั้มเบรค,ลูกสูบเบรค, เพื่อช่วยให้เบรครถยนต์ของคุณทำงานได้มีประสิทธิภาพและเบรคได้ดียิ่งขึ้น


• สุดท้ายควรทำการ เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคปีละครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ระบบเบรก เกิดสนิม และเพื่อความปลอดภัยในการขับขี่




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม

     ไม่ว่ารถยนต์ของคุณจะมารวมไปด้วยส่วนประกอบที่มาจากแบรนด์ดัง เช่น ผ้าเบรก Bendix แบเตตอรี่ GS นั้น แต่หากขาดการดูแล การขับขี่ของคุณอาจจะมีประสิทธิภาพที่ต่ำลง แน่นอนอยู่แล้วว่า เบรกเป็นส่วนที่สำคัญต่อขับขี่ แต่นอกจากการการดูแลเบรกเบื้องต้น เพื่อการขับขี่ปลอดภัยยิ่งขึ้นแล้ว ยังมีอีกหลายวิธีดูแลรถยนต์ของคุณให้อยู่กับคุณได้นานยิ่งขึ้น คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “รถยนต์จะอยู่กับเราได้นานแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล



เบรค มีปัญหา.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท






Reference
ระวัง!! รถ”พัง” ไม่รู้ตัว..สัญญาณที่กำลังบอกว่า “เบรค” รถของคุณกำลังมีปัญหา ซ่อมด่วน!!
AUG 1,2018
URL :
https://www.kmotors.co.th/kmotors-guru/toyota-brake-car/

Share