สีน้ำมันเครื่องบอกสุขภาพของรถยนต์

June 4, 2021


    สีน้ำมันเครื่องนั้นบอกสุขภาพของรถยนต์ของคุณได้ การตรวจเช็ค น้ำมันเครื่องรถยนต์ เป็นประจำและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามระยะเวลาที่กำหนด การเปลี่ยนน้ํามันเครื่องรถยนต์นั้น จึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถยนต์ จำเป็นต้องให้ความสำคัญ เพราะ น้ำมันเครื่องรถยนต์ มีหน้าที่สำคัญช่วยหล่อลื่นชิ้นส่วนของเครื่องยนต์ในขณะที่เครื่องยนต์ทำงาน ป้องกันการเกิดสนิมและ น้ำมันเครื่องรถยนต์ ยังยืดอายุการใช้งานของเครื่องยนต์



สีน้ำมันเครื่อง บอกสุขภาพ ของรถยนต์

   การเช็คน้ำมันเครื่อง รถยนต์ดูระดับความสม่ำเสมอของน้ำมันเครื่องและสีน้ำมันเครื่องจะช่วยให้คุณเข้าใจถึงสุขภาพของเครื่องยนต์ได้อย่างรวดเร็วช่วยให้คุณมองเห็นปัญหาที่อาจเกิดขึ้น เช่น การปนเปื้อนและการรั่วไหลของน้ำมันเครื่องรถยนต์ ทำให้คุณแก้ไขปัญหาและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ ได้ทันถ่วงที


    ซึ่งสีของ น้ำมันเครื่องรถยนต์ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามอายุการย่อยสลายของสารเติมแต่งสารปนเปื้อนและความร้อนรวมถึงปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย แต่อย่างไรก็ไม่ควรใช้สีน้ำมันเครื่องรถยนต์เพียงอย่างเดียวในการพิจารณาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ เพราะผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่แนะนำให้ใช้ระยะทางสภาพการขับขี่และช่วงเวลาการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ ในคู่มือรถของคุณเพื่อบอกเวลาที่จะเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องรถยนต์ของคุณครั้งต่อไป



วิธีตรวจเช็ค สีน้ำมันเครื่อง

• การเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ สามารถเช็คดูได้จากสีน้ำมันเครื่องรถยนต์ ของคุณ ซึ่งใช้เวลาไม่นานนักและยังช่วยให้คุณ ตรวจเช็คระดับ น้ำมันเครื่องรถยนต์ ได้ในเวลาเดียวกันอีกด้วย เมื่อคุณพร้อมที่จะตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง ให้จอดรถบนพื้นราบและปล่อยให้เครื่องยนต์เย็นลงประมาณ 10 หรือ 15 นาที


• เมื่อเครื่องยนต์เย็นลงให้เปิดฝากระโปรงเพื่อทำการตรวจเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ และหาก้านวัดน้ำมันเครื่อง โดยทั่วไปจะมีแถบดึงพลาสติกสีส้มหรือสีแดงติดมากับรถของคุณ และสามารถเปิดดูวิธีใช้งานจากคู่มือการใช้รถของคุณร่วมในการเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ ด้วยก็ได้



• ดึงก้านวัดน้ำมันออกเช็ดทำความสะอาดด้วยกระดาษหรือเศษผ้า จากนั้นวางกลับเข้าไปในท่อจนสุด รอสักครู่แล้วดึงออกมาเช็คน้ำมันเครื่องอีกครั้งและให้สังเกตระดับน้ำมันเครื่องรถยนต์  และ สี ความหนืด ของน้ำมันเครื่อง เพื่อเช็คน้ำมันเครื่องรถยนต์ แล้วทำการประเมินและเช็คน้ำมันเครื่องว่า มีสี มีปริมาณ ที่ผิดปกติไหม




สีของน้ำมันเครื่อง

    โดยปกติแล้วน้ำมันเครื่องรถยนต์ ที่ใหม่เอี่ยมจะมีสีเหลืองโปร่งแสงเล็กน้อย ซึ่งสีมีความสม่ำเสมอ หลังจากเติมน้ำมันใหม่ลงในมอเตอร์ของคุณแล้วน้ำมันจะไหลเวียนผ่านบล็อกเครื่องยนต์ไปหล่อลื่นชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวในเครื่องยนต์ ช่วยระบายความร้อน และทำความสะอาดเครื่องยนต์ ช่วยยับยั้งสนิม การกัดกร่อนจากการก่อตัวในขณะที่ทำงาน


    เมื่อเวลาผ่านไป สีน้ำมันเครื่องรถยนต์ มักจะมีสีเข้มขึ้น ซึ่งทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพน้อยลง อาจส่งผลต่อสุขภาพเครื่องยนต์ของคุณทำให้เกิดการสึกหรอและสิ้นเปลืองน้ำมัน ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ตามระยะเวลาที่กำหนดหรือคำแนะนำจากร้านเปลี่ยนน้ำมันเครื่อง การเปลี่ยนน้ํามันเครื่องนั้นจึงเป็นสิ่งที่ผู้ใช้รถยนต์ ไม่ควรละเลย




น้ำมันเครื่อง สีเหลืองโปร่งแสง

    คือสีน้ำมันเครื่อง ที่สะอาดมีประสิทธิภาพ แต่สีน้ำมันเครื่อง ขึ้นอยู่กับประเภทของน้ำมันในรถและอายุรถของคุณด้วย จากข้อมูลของ Car Buyer Labs สารเติมแต่งบางชนิดอาจทำให้น้ำมันของคุณมีสีเข้มขึ้นเร็วขึ้น น้ำมันเครื่องจะมีสีเข้มขึ้น เมื่อมีการดูดซับการเผาไหม้ ด้วยเหตุนี้สีเหลืองที่เข้มขึ้นจึงอาจจะไม่ได้เป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าน้ำมันเครื่องของคุณเก่าหรือสกปรก ในความเป็นจริงการทำให้น้ำมันมีสีเข้มขึ้นอาจบ่งบอกว่ามันทำงานได้ดี



น้ำมันเครื่อง สีดำ

    คือ น้ำมันเครื่อง ที่เปลี่ยนจากสีเหลืองมาเป็นสีดำ อาจเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า น้ำมันเครื่อง ของคุณเก่าแล้ว ยิ่งถ้าเป็น น้ำมันเครื่อง ที่มีตะกอน ควรรีบทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ทันที แต่ถ้าในบางกรณีน้ำมันเครื่องสีดำสามารถบ่งบอกถึงการอุดตันในระบบการจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งอาจมีสิ่งปนเปื้อนเข้าไปในเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์มีสมรรถนะไม่ดีอาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์มีปัญหาได้ ควรนำรถยนต์ไปเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง เพราะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องนั้น ไม่ควรละเลย เพื่อป้องกันไม่ให้เสี่ยงต่อการสึกหรอของเครื่องยนต์





น้ำมันเครื่อง สีน้ำตาล หรือสีเทา

    หากน้ำมันเครื่อง ของคุณเปลี่ยนเป็นสีน้ำตาลหรือเทาที่ผสมกับน้ำนม มีฟองอากาศลอยอยู่บนผิวของ น้ำมันเครื่อง อาจเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่า น้ำมันเครื่อง มีการปนเปื้อนจากการรั่วไหลของสารหล่อเย็น หรือเครื่องยนต์เดินเบามากเกินไปไม่มีอุณหภูมิในทำงาน ซึ่งมักจะเกิดขึ้นจาก ที่เราขับขี่รถยนต์เพียงระยะสั้น ๆ หรือไม่ค่อยได้ขับขี่รถยนต์นั้นเอง





น้ำมันเครื่อง สีสนิม

    ตามข้อมูลของ Chicago Tribune ผู้ขับขี่รถยนต์รุ่นเก่าและอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศชื้นหรือเย็นอาจพบว่า น้ำมันเครื่อง เกิดมีสีสนิมได้ เนื่องจากสภาพความชื้นอาจทำให้เกิดการควบแน่นและสนิมที่พื้นผิวที่ก้านวัดน้ำมันโลหะ ส่งผลให้มีการอ่านค่าสีสนิมเมื่อตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง





ตรวจเช็ค น้ำมันเครื่อง เป็นประจำ

    เพราะ สีของน้ำมันเครื่อง ไม่ใช่ตัวบ่งชี้ปัญหาทั้งหมด ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคลด้วย อย่างไรก็ตามสิ่งสำคัญคือต้อง หมั่นตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง คอยสังเกตการเปลี่ยนแปลงของสี น้ำมันเครื่อง และ ตรวจเช็คปริมาณของ น้ำมันเครื่อง ร่วมด้วย เนื่องจากสามารถช่วยบอกคุณเกี่ยวกับปัญหาและบอกเวลาเมื่อถึงกำหนดการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ของคุณได้!




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม

     การดูแลรถยนต์ของคุณนั้น ถึงการเช็คน้ำมันเครื่องและเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องนั้นเป็นเรื่องที่สำคัญเกี่ยวกับการดูแลรถจริงๆ แต่ส่วนต่างๆของรถยนต์ของคุณก็สำคัญและต้องการการดูแลรักษาไม่แพ้กัน ยังมีการดูแลอื่นๆที่จะทำให้รถยนต์ของคุณ อยู่กับคุณได้นานขึ้น สามารถติดตามอ่านได้ที่ “รถยนต์จะอยู่กับเราได้นานแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของแต่ละบุคคล



น้ำมันเครื่องเปลี่ยนสี .... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit)‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


เราเปรียบเสมือนร้านเปลี่ยนน้ำมันเครื่องที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ

ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท





Reference
WHAT COLOR SHOULD YOUR ENGINE OIL BE?
APR 27,2020
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/oil-change/what-color-should-engine-oil-be/

Share