สายพานรถยนต์มีความสำคัญอย่างไร

October 21, 2022


  สายพานที่เรารู้จักกันโดยทั่วไปจะมีด้วยกันสองแบบก็คือ สายพานไทม์มิ่ง (TIMING BELT) และสายพานหน้าเครื่อง (SERPENTINE BELT) ซึ่งสายพานแต่ละแบบก็ทำหน้าที่แตกต่างกัน การดูแลรักษาสายพานเป็นสิ่งสำคัญต่อรถคุณอย่างยิ่ง หากผู้ขับขี่ละเลยการดูแล ก็อาจเพิ่มความเสี่ยงความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้ ยกตัวอย่างปัญหา เช่น หากสายพานหน้าเครื่อง (SERPENTINE BELT) หยุดทำงานก็อาจส่งผลทำให้เครื่องยนต์ร้อนจัด พวงมาลัยพาวเวอร์ทำงานผิดปกติหรือความเย็นจากเครื่องปรับอากาศลดลง เป็นต้น หากปล่อยไว้คุณอาจต้องเสียค่าซ่อมแซมที่มีราคาแพงและยังเสียเวลารอนานอีกด้วย


  • สายพานหน้าเครื่อง (SERPENTINE BELT)
เป็นสายพานที่ทำหน้าที่คอยส่งกำลังหรือพลังงานส่งไปยังอุปกรณ์เครื่องยนต์ที่สำคัญ เช่น เครื่องไดชาร์จ ปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์ คอมเพรสเซอร์แอร์ เป็นต้น หากสายพานหน้าเครื่อง (SERPENTINE BELT) ของรถคุณมีปัญหา ชำรุด ขาด หลุด หรือสายหย่อน อาจส่งผลทำให้อุปกรณ์เสริมที่สำคัญที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น ทำงานผิดปกติหรือหยุดทำงานพร้อมกันในคราวเดียว ยกตัวอย่างเช่น หากสายพานหน้าเครื่อง (SERPENTINE BELT) แตกหัก อาจทำให้พวงมาลัยเพาเวอร์ทำงานหน่วงๆ ใช้แรงหมุนมากขึ้นหรือเครื่องยนต์ของคุณอาจหยุดทำงานเพราะมีความร้อนสะสมมากเกินไป


  • สายพานไทม์มิ่ง (TIMING BELT)
ในขณะที่สายพานหน้าเครื่อง (SERPENTINE BELT) ทำหน้าที่ให้พลังงานกับอุปกรณ์เสริมต่างๆ แต่สายพานไทม์มิ่ง (TIMING BELT) นั้นมีหน้าที่ช่วยให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น โดยสายพานไทม์มิ่ง (TIMING BELT) จะทำหน้าที่ส่งกำลังเพลาลูกเบี้ยวและเพลาข้อเหวี่ยงของเครื่องยนต์ให้หมุนไปพร้อมกันอย่างเหมาะสม เพื่อไม่ให้ลูกสูบและวาล์วไม่ชนกัน



  รู้ความสำคัญของสายพานแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่เราไม่พลาดแน่นอนก็คือ แนะนำรุ่นยางที่ดีที่สุดให้แก่คุณ โดยวันนี้เราจะมาพูดถึงประเภทยางออฟโรดระดับปานกลางที่สามารถใช้งานได้ทั้งการขับขี่แบบออฟโรดและขับขี่ในเมืองได้ ยาง BRIDGESTONE DUELER A/T เป็นตัวเลือกแรกสำหรับสายลุยขับขี่แบบผจญภัยที่จะออกเดินทางสู่โลกกว้างไปพร้อมกับคุณทุกเส้นทางและพาคุณไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างราบรื่นไม่มีสะดุดอย่างแน่นอน ซึ่งมีให้เลือกสองรุ่น ได้แก่


  • DUELER A/T 001
ยางออฟโรด ยาง All Terrain สำหรับสายลุย ยางระดับพรีเมียมสายพันธุ์แห่งความอึด แกร่ง ทน พร้อมลุยทุกเส้นทาง ยาง DUELER A/T001 ที่เกิดจากการผสาน DNA ของความแกร่งและความดุดันเข้าด้วยกัน ด้วยวิศวกรรมการออกแบบพิเศษเฉพาะเพื่อสมรรถนะที่ดีทั้งออนโรดและออฟโรด เต็มเปี่ยมด้วยแรงกรุยที่เหนือกว่าและยาง DUELER A/T 001 มีโครงสร้างยางที่แข็งแกร่งให้คุณไปได้ทุกที่ พร้อมประสิทธิภาพกระยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยม เพื่อประสบการณ์การขับขี่ที่ดียิ่งกว่า ในขณะที่ดอกยาง DUELER A/T 001 ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยลดเสียงรบกวนจากถนนและให้การขับขี่ที่นุ่มนวล ไม่ว่าบนถนนทางเรียบหรือทางขรุขระ


  • DUELER A/T 693III
สุดยอดยางออฟโรด ยาง All Terrain ยางที่เหมาะสำหรับรถกระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ ถูกออกแบบและพัฒนาอย่างต่อเนื่องด้วยผู้เชี่ยวชาญระดับโลก ด้วยเครื่องมือในการผลิตที่ทันสมัยจนได้ออกมาเป็นยาง DUELER A/T 693III ที่ยกระดับการขับขี่สำหรับรถกระบะและรถ SUV ให้มีความนุ่มสบาย เงียบกว่าที่เคย ระยะเบรกสั้นลงกว่าปกติ คล่องตัวทุกเส้นทาง ยึดเกาะถนนได้ทุกพื้นผิวที่ไป ไม่ว่าถนนเปียก ถนนแห้ง ถนนลูกรังทางขรุขระ ยาง DUELER A/T 693III พร้อมพาคุณไปถึงจุดหมายปลายทางได้อย่างปลอดภัยหายห่วงอย่างแน่นอน ยาง DUELER A/T 693III จึงเป็นตัวเลือกแรกสำหรับยางออฟโรด สายลุยขับขี่แบบผจญภัยที่จะออกเดินทางสู่โลกกว้างไปพร้อมกับคุณทุกเส้นทาง และพาคุณไปถึงจุดหมายปลายทางอย่างราบรื่นไม่มีสะดุดอย่างแน่นอน


  นอกจากนี้ยาง BRIDGESTONE DUELER A/T ได้ผ่านการทดสอบให้มีความแข็งแรง กระจายน้ำหนักในขณะวิ่งได้อย่างมาตรฐาน ทนทานต่อทุกสภาพถนนที่ใช้ในชีวิตประจำวัน ทั้งนี้เพื่อเน้นความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสารเป็นหลัก ด้วยความแข็งแกร่งของหน้ายาง BRIDGESTONE DUELER A/T และบริเวณแก้มยางที่ถูกออกแบบมาเป็นพิเศษ ทำให้ทนทานต่อการฉีกขาดและการขูดขีดจากเศษหินทั้งก้อนเล็กและใหญ่ เศษแก้ว โลหะ ตะปู และอื่นๆ ได้อย่างดีเยี่ยม
#ยางออฟโรด #รุ่นยางออฟโรด #ราคายางออฟโรด #ร้านเปลี่ยนยางออฟโรด #ยางออฟโรดที่ค็อกพิท #เช็คราคายางออฟโรด




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ประโยชน์ของน้ำมันสังเคราะห์นั้นจะได้รับการออกแบบส่วนผสมทางเคมีที่มีมากกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไป ดังนั้นโมเลกุลของน้ำมันสังเคราะห์จึงมีรูปร่างและขนาดเล็ก สีของน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จะมีความละเอียดและสม่ำเสมอกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไปและมีสิ่งเจือปนน้อยกว่าน้ำมันเครื่องทั่วไปอีกด้วย โดยน้ำมันเครื่องสังเคราะห์จะมาพร้อมกับสารเติมแต่งคุณภาพสูงที่ปกป้อง ทำความสะอาด และไม่เสื่อมคุณภาพอย่างรวดเร็วทำให้ผู้ใช้รถมีระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องที่นานขึ้น สามารถอ่านบทความ เพิ่มเติมได้ที่ “ทำไมน้ำมันเครื่องสังเคราะห์ถึงดีต่อรถยนต์”



อยากเปลี่ยนยางออฟโรด .... แวะมาที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ยางออฟโรด #รุ่นยางออฟโรด #ราคายางออฟโรด #ร้านเปลี่ยนยางออฟโรด #ยางออฟโรดที่ค็อกพิท #เช็คราคายางออฟโรด


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
SERPENTINE BELT COST & REPLACEMENT
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/repair/services/serpentine-timing-belt/

Share