สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ ของคุณควรตั้งศูนย์ และ ถ่วงล้อ

June 17, 2021


    เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ใช้รถยนต์ เมื่อคุณต้องการเข้าใช้บริการ ร้านเปลี่ยนยาง หรือนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อตรวจสภาพรถ ต้องเคยได้ยินคำว่า “ตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ที่ไหนดี” ซึ่งการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อเป็นส่วนหนึ่งของรถยนต์ที่มีความสำคัญ ซึ่งในการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อนั้นช่วยให้รถของคุณขับขี่ได้นิ่มนวลอย่างมีประสิทธิภาพ และเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ซึ่งที่ ค็อกพิท (Cockpit) เรามีบริการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ และช่างผู้ชำนาญในการให้บริการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อแก่ท่าน


    แต่ยังมีหลายคนที่ยังเข้าใจผิดว่าการ “ตั้งศูนย์ - ถ่วงล้อ” นั้นเป็นส่วนเดียวกัน แต่จริง ๆ แล้วการ “ตั้งศูนย์ - ถ่วงล้อ” มีหน้าที่และวิธีการดูแล ที่ไม่เหมือนกันเลย และการ ตั้งศูนย์ - ถ่วงล้อ นั้นสำคัญอย่างมากในการขับรถ เพราะหากว่ารถของคุณไม่ได้รับการ ตั้งศูนย์ - ถ่วงล้อ เลยจะทำให้มีผลต่อการใช้งานรถเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้ Cockpit จะมาอธิบายการ “ตั้งศูนย์ - ถ่วงล้อ” นั้นว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร




1. การตั้งศูนย์



    การตั้งศูนย์ คือ ระบบที่เชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับล้อ ไม่ใช่การปรับยางเข้ากับล้อ ซึ่งเป็นการตั้งค่าระบบกันสะเทือนของรถยนต์ เพื่อช่วยจัดการทิศทางของรถยนต์ไม่ให้เอียงไปทางซ้ายหรือขวาในขณะขับขี่ นอกจากนี้ยังช่วยลดการสั่นสะเทือนให้รถยนต์ของคุณอีกด้วย การตั้งศูนย์ จึงเป็นตัวช่วยให้รถยนต์ ขับขี่ที่นิ่มนวลมากขึ้น




สัญญาณ! ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ ของคุณต้องเข้ารับการตั้งศูนย์

• ขณะขับขี่ รถยนต์เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนที่สำคัญว่ารถของคุณควรได้รับการตั้งศูนย์แล้ว


• ดอกยาง สึกก่อนเวลาอันควร และผิวดอกยางไม่สม่ำเสมอ


ยางรถยนต์ ส่งเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด


• ขณะขับขี่ พวงมาลัยเอียงออกจากศูนย์กลาง ไปข้างใดข้างหนึ่ง


• พวงมาลัยสั่น ขณะขับขี่ด้วยความเร็ว


• รถยนต์ที่ได้รับแรงกระแทกจากขับขี่ตกหลุมบ่อหรือชนสิ่งกีดขว้าง ส่งผลระบบการตั้งศูนย์ล้อเสียหายได้




2. การถ่วงล้อ



การถ่วงล้อ คือ การหาสมดุลของล้อและ ยางรถยนต์ ซึ่งมีหน้าที่ช่วยแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับ การกระจายน้ำหนักของล้อและ ยางรถยนต์ ที่ไม่สม่ำเสมอ และปรับปรุงระบบล้อ และยางรถยนต์ ที่เสียสมดุลจากขับขี่ ถ้ารถยนต์ไม่ได้รับการถ่วงล้อ อาจทำให้ขณะขับขี่รถยนต์เกิดการสั่นสะเทือนและทำให้ ยางรถยนต์ สึกหรอ ไวกว่าปกติ
    ซึ่งการถ่วงล้อนั้นเป็นส่วนสำคัญมากสำหรับผู้ขับขี่ ควรนำรถยนต์ เข้าเช็ค ล้อและ ยางรถยนต์ ที่ศูนย์บริการ จากช่างผู้เชี่ยวชาญ เพื่อวัดความไม่สมดุล ของน้ำหนัก ยางรถยนต์ ที่ถูกต้องได้อย่างแม่นยำ เพื่อความสมดุลในการขับขี่รถยนต์ ดังนั้นการการถ่วงล้อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพให้ล้อ และ ยางรถยนต์ เพื่อให้คุณขับขี่ได้นิ่มนวลยิ่งขึ้น




สัญญาณ! ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ ของคุณต้องเข้ารับการถ่วงล้อ


• การสึกหรอของ ยางรถยนต์ ที่มีผิวไม่สม่ำเสมอขณะขับขี่พวงมาลัยเกิดการสั่นสะเทือน เป็นสัญญาณที่บอกว่ารถยนต์ของคุณถึงเวลาที่ต้องเข้าศูนย์บริการเพื่อรับการ ถ่วงล้อ แล้ว


• ขณะขับขี่รถยนต์ มีอาการสั่น สามารถตั้งข้อสังเกตได้ว่าล้อหน้าหรือล้อหลังของคุณ เสียสมดุล ต้องเข้าศูนย์บริการเพื่อรับการ ถ่วงล้อ


• ยางรถยนต์ เสียสมดุล เนื่องจากการสึกหรอของ ยางรถยนต์ ที่ไม่เท่ากันหรือน้ำหนักของล้อลดลงเนื่องจากขอบล้อไปชนขอบหรือตกหลุมบ่อ และการจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานโดยไม่ขยับรถยนต์ เลยอาจทำให้เกิดความไม่สมดุลของล้อและ ยางรถยนต์ได้



3.ประโยชน์ของ การตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ

• ประโยชน์ของการ ตั้งศูนย์ล้อ ช่วยให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงและยืดอายุ ยางรถยนต์ คำแนะนำให้คุณตรวจเช็ค การตั้งศูนย์ รถของคุณทุก ๆ 6,000 ไมล์ ราว 10,000 กิโลเมตร หรือ ควรตั้งศูนย์ ถ่วงล้ออย่างน้อยสองครั้งต่อปี หากรถยนต์ของไม่ถูกรับการ ตั้งศูนย์ล้อ ตามระยะเวลาที่ควรทำ อาจทำให้อายุการใช้งานของ ยางรถยนต์ สั้นลงและอาจทำให้ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยวและช่วงล่างที่สำคัญเสียหายได้


• ประโยชน์ของการ ถ่วงล้อ คือป้องกันการสึกของดอกยางก่อนเวลาอันควร คำแนะนำให้คุณตรวจเช็ค ความสมดุลของ ยางรถยนต์ ทุก ๆ 5,000 ถึง 6,000 ไมล์ ราว 8,000-10,000 กิโลเมตร (หรือตามคำแนะนำของผู้ผลิตของคุณ) สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานและปรับปรุงประสิทธิภาพ ของยางรถยนต์ ได้


ตารางเปรียบเทียบการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ

บริการ

ความหมาย

สัญญาณเตือน

ประโยชน์

การตั้งศูนย์

การจัดตำแหน่งและแก้ไขมุมของ ยางรถยนต์ เพื่อให้สัมผัสกับถนนอย่างถูกวิธี

รถยนต์ เอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง ยางรถยนต์ สึกหรอเร็วกว่าปกติ ยางรถยนต์ ส่งเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด พวงมาลัยเอียงไปด้านใดด้านหนึ่ง

ช่วยให้รถยนต์ของคุณขับขี่ได้อย่างนุ่มนวลและมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น

การถ่วงล้อ

การปรับความสมดุลของชุดล้อและ ยางรถยนต์

การสึกหรอของ ยางรถยนต์ ที่ไม่สม่ำเสมอและการสั่นสะเทือนพวงมาลัย

ช่วยให้รถยนต์มีการทรงตัวที่เหมาะสมนำไปสู่การขับขี่ที่นุ่มนวลขึ้น ลดการสึกหรอของ ยางรถยนต์


เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม

     แน่นอนอยู่แล้วที่หากเราพูดถึงเรื่องการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ทุกคนต้องนึกถึงยางรถยนต์ที่เป็นสิ่งคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นเสียงดังของยางรถยนต์ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ของคุณควรตั้งศูนย์ล้อใหม่ หรือจะเป็นการสึกหรอของยางรถยนต์ที่ทำให้คุณต้องทำการถ่วงล้อ นอกจากนี้แล้วปัญหาของยางอาจจะมีอย่างอื่นนอกจากการตั้งศูนย์ล้อ และการถ่วงล้ออีก คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “ยาง ยวบไว เติมลมเท่าไหร่...ก็ไม่พอ



ร้านเปลี่ยนยาง ควรไปที่ไหนดี อยากตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ที่ไหนดี ถึงเวลาต้อง ตั้งศูนย์ - ถ่วงล้อแล้ว .... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’

เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท



Reference
ALIGNMENT TIRE BALANCE VS. ALIGNMENT: WHICH ONE DO YOU NEED?
SEP 16,2019
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/alignment/tire-balance-vs-alignment/

Share