เที่ยวลำปาง แบบไม่ลำพัง แต่ปังเว่อร์ จุดเช็คอินเด็ดเก็บมาให้ครบ

December 8, 2022


ลำปางเค้าไม่เหงากันแล้วเพราะที่เที่ยวเยอะมาก ไปปล่อยใจจอย ๆ กับเมืองรองที่สวยไม่แพ้จังหวัดไหนในภาคเหนือเลย เสน่ห์เมืองรถม้า อย่ารอช้าที่จะมาเยือน บอกเลยว่าลำปางมีครบทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ สถานที่สุดอันซีนที่สวยจนต้องตามมาเช็คอิน พิพิธภัณฑ์ สถาปัตยกรรมท้องถิ่น แถมยังมีวัดสวย ๆ เอาใจสายบุญอยู่อีกมากมาย ส่วนสายคาเฟ่ฮอปปิ้งก็ต้องมีจึ้ง เพราะเค้าอัพเดทคาเฟ่ใหม่ ๆ ไว้รอเสิร์ฟกันแบบจุก ๆ เที่ยวลำปางแบบครบทุกสไตล์ อยากรู้ว่ามีที่ไหนบ้าง ตามไปดูกันเลย


วัดพระธาตุลำปางหลวง





เสริมสิริมงคลไหว้พระธาตุปีฉลู วัดพระธาตุลำปางหลวง วัดคู่บ้านคู่เมืองลำปางมาตั้งแต่โบราณ แถมยังเป็นพระธาตุประจำปีเกิด ของคนปีฉลูอีกด้วย ตามความเชื่อของคนเหนือนั้นจะเชื่อเรื่องพระธาตุประจำปีเกิด ดังนั้นการมีโอกาสได้ไปกราบไหว้พระธาตุประจำปีเกิดของตนอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิต ก็เชื่อว่าจะเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต สำหรับวัดพระธาตุลำปางหลวง ตั้งอยู่ในอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง ห่างจากตัวเมืองลำปางราว 18 กิโลเมตร ภายในวัดพระธาตุลำปางหลวง มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์และงานสถาปัตยกรรมงดงามให้ชมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นองค์พระธาตุขนาดใหญ่ทรงล้านนาหุ้มด้วยแผ่นทองเหลืองฉลุลายมีความงดงามเป็นอย่างมาก ภายในพระธาตุบรรจุพระเกศา และพระอัฐิธาตุจากพระนลาฎข้างขวา พระศอด้านหน้าและด้านหลัง ที่วัดพระธาตุลำปางหลวงยังขึ้นชื่อในเรื่องของการชมพระธาตุหัวกลับ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ทางวิทยาศาสตร์ที่เกิดจากการณ์หักเหของแสง หลักการเดียวกับกล้องรูเข็ม โดยจุดชมเงาพระธาตุหัวกลับที่เป็นไฮไลท์จะอยู่ที่มณฑปพระพุทธบาทที่อยู่ด้านหลังองค์เจดีย์ ว่ากันว่าถูกค้นพบโดยบังเอิญเมื่อพระสงฆ์เข้าไปทำความสะอาดในมณฑปแล้วพบเงาพระธาตุที่เกิดจากแสงที่ส่องลอดผ่านรูเล็ก ๆ บนผนัง ปรากฏในลักษณะของเงาพระธาตุหัวกลับ มีสีสันสวยงามตามจริง แต่ทั้งนี้มีข้อห้ามผู้หญิงขึ้นไปชมพระธาตุหัวกลับบนมณฑปพระพุทธบาท


พิกัด : https://goo.gl/maps/zffiFM7wkwE8jhL56
ที่อยู่ : 271 ตำบลลำปางหลวง อำเภอเกาะคา ลำปาง 52130
เวลาเปิด - ปิด : 07:30 - 17:00 น.


วัดพระธาตุดอยพระฌาน






พระใหญ่ไดบุตซึ วัดพระธาตุดอยพระฌาน เป็นอีกหนึ่งจุดแลนด์มาร์คล่าสุดของดอยพระฌาน ที่ไม่ต้องไปไกลถึงญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ เป็นวัดที่ตั้งอยู่บนภูเขาอันเงียบสงบที่เรียกว่าดอยพระฌาน สามารถมองเห็นวิวทิวทัศน์และทัศนียภาพที่สวยงามของอำเภอแม่ทะได้อย่างสุดลูกหูลูกตา สำหรับช่วงเวลาแนะนำ หากอยากมาชมพระอาทิตย์ขึ้น และสายหมอกฟู ๆ ยามเช้า ให้มาถึงประมาณ 6.30 น. รับรองได้เลยว่าไม่มีผิดหวังแน่นอน พระใหญ่ไดบุตซึ พระอมิตาภพุทธะ มีการจำลองให้คล้ายกับวัดโคโตคุ เมืองคามุระของประเทศญี่ปุ่น องค์พระขนาดใหญ่ประทับนั่ง หน้าตัก 14 เมตร ด้านในเป็นเนื้อทองแดง องค์พระมีเนื้อออกสีเขียวฟ้า มีบันได และราวบันไดสีแดงโดดเด่นทอดยาวไปถึงองค์พระ งดงามไม่แพ้องค์จริงที่ประเทศญี่ปุ่นเลยแหละ


พิกัด : https://goo.gl/maps/jUN1LsviRpneYTiHA
ที่อยู่ : ดอยพระฌาน ตำบลป่าตัน อำเภอแม่ทะ ลำปาง 52150
เบอร์โทร : 0894598967
เวลาเปิด - ปิด : 06:00 - 16:30 น.


Mixirista Lampang






มิกซิริสต้า คอฟฟี่ (Mixirista Coffee) มาในคอนเซปต์สถานีรถไฟเก่าคลาสสิก ในกรุงลอนดอน ฟิลนั่งจิบกาแฟรอรถไฟเก๋ ๆ สำหรับการตกแต่งของที่นี่ต้องบอกเลยว่าอลังการงานสร้างมาก ๆ เน้นโทนขาว น้ำตาล ให้ความสบายตา และดูอบอุ่นมาก ๆ แถมมุมถ่ายรูปก็จัดเต็มมาก ถ่ายได้ทุกมุม สายคาเฟ่ต้องรีบไปเช็คอิน โซนที่นั่งก็มีให้เลือกเยอะมาก ๆ ทั้งโซนในร้านห้องแอร์ และโซนด้านนอก กว้างขวางไม่แออัด ส่วนใครที่ต้องการนั่งทำงานชิล ๆ ที่นี่ก็เหมาะมาก ๆ เพราะมีปลั๊ก และ Wifi แรง ๆ ให้ใช้งาน สำหรับเมนูเครื่องดื่มก็มีให้เลือกเยอะมาก พวกเมนูเค้ก และเบเกอรี่ก็อร่อยไม่แพ้กัน สำหรับใครที่มีแพลนมาเที่ยวลำปาง กำลังมองหาคาเฟ่บรรยากาศดี ๆ ไม่ควรพลาดร้านนี้เด็ดขาด


พิกัด : https://goo.gl/maps/epXZNmGyWFitvSc77
ที่อยู่ : 123 2 ถ.พหลโยธิน ตำบลชมพู อำเภอเมืองลำปาง ลำปาง 52100
เบอร์โทร : 0903166561
เวลาเปิด - ปิด : 08:00 - 17:30 น.


Street Art สตรีทอาร์ตลำปาง






มาเช็คอินโพสต์ท่าถ่ายรูปเก๋ ๆ ที่ลำปางสตรีทอาร์ต หรือโครงการริเวอร์ สตรีทอาร์ต (River Street Art) ศิลปะสุดอาร์ตตามแนวกำแพงบ้านเรือนริมแม่น้ำวังในตัวเมืองลำปาง บริเวณสะพานรัษฎาภิเศก และกาดกองต้า ถนนคนเดินเก่าแก่ของเมืองลำปาง ซึ่งเป็นจุดท่องเที่ยวหลัก ซึ่งภาพสตรีทอาร์ตดังกล่าวแฝงไปด้วยเรื่องราวความน่ารัก รวมถึงภาพที่แสดงออกถึงเอกลักษณ์ของความเป็นจังหวัดลำปางได้เป็นอย่างดี จุดเริ่มต้นสำหรับการเยียมชม เดินเล่นถ่ายรูป ให้เริ่มบริเวณทางลงสะพานรัษฎาภิเศก ซึงภาพวาดจะแบ่งเป็น 2 ฝั่งโดยเดินลงไปข้างล่างของสะพาน จะเลือกเดินลงไปฝั่งไหนก่อนก็ได้ อีกหนึ่งจุดเช็คอินที่ช่วยเพิ่มสีสันของการท่องเที่ยวในตัวเมืองลำปางได้เป็นอย่างดี


พิกัด : https://goo.gl/maps/efqSyHfyufscuWBw8
ที่อยู่ : ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง ลำปาง 52100
เวลาเปิด - ปิด : เยี่ยมชมได้ตลอดทั้งวัน


Wooden house cafe






คาเฟ่น่านั่งบรรยากาศร่มรื่นที่อยู่ใกล้ ๆ กับถนนคนเดินกาดกองต้า บ้านไม้หลังเก่าอายุกว่า 130 ปี ที่ถูกรีโนเวทใหม่ให้กลายเป็นคาเฟ่สุดคลาสิค ริมแม่น้ำวัง สามารถมองเห็นวิวสะพานรัษฎาภิเศก บรรยากาศที่ร้านร่มรื่นมาก ๆ เพราะต้นไม้เยอะสุด ๆ สำหรับโซนที่นั่งก็มีให้เลือกนั่ง 2 โซน ทั้งโซน Indoor และ Outdoor พื้นที่ของร้านก็กว้างขว้าง มีมุมถ่ายรูปพอสมควร ส่วนเมนูเครื่องดื่มก็ถือว่ามีตัวเลือกที่หลากหลาย ทั้งเมนูชา กาแฟ เบเกอรี่ นอกจากนี้ทางร้านก็ยังเมนูอาหารด้วยนะ มาที่เดียวคือครบจบเลย


พิกัด : https://goo.gl/maps/yuTqtkaUYEz3CvAUA
ที่อยู่ : 1 ถ.ราชบุตร อำเภอเมืองลำปาง ลำปาง 52100
เบอร์โทร : 0842287042
เวลาเปิด - ปิด : 08:30 - 16:30 น


มิวเซียมลำปาง (Museum Lampang)






มิวเซียมลำปาง ตั้งอยู่บริเวณด้านหลังศาลหลักเมืองลำปาง แบ่งพื้นที่การเรียนรู้ออกเป็น 3 ส่วน คือ นิทรรศการถาวร โดยแผนผังการจัดแสดง มีด้วยกัน 16 จุด นิทรรศการหมุนเวียน และห้องสมุด TK Museum Lampang สามารถเข้าชมไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่หากไปเป็นหมู่คณะแนะนำให้ติดต่อล่วงหน้าไปก่อนเข้าชม


พิกัด : https://goo.gl/maps/vD8LB62r6DwawDy6A
ที่อยู่ : ถ.บุญวาทย์ ตำบลหัวเวียง อำเภอเมืองลำปาง ลำปาง 52000
เบอร์โทร : 054209855
เวลาเปิด - ปิด : เปิด 2 ช่วงเวลา 9:00–12:00 / 13:00–17:00 ปิดทุกวันจันทร์


233Poshtel






คาเฟ่สุดเก๋ไก๋ ที่เป็นทั้งที่พัก ร้านอาหาร และคาเฟ่ ตั้งอยู่ติดกับแม่น้ำวัง ทางเข้าร้านมีสองฝั่ง โดยฝั่งที่ติดกับแม่น้ำวัง จะมีทางเข้าเป็นประตูสีเขียว มีลายเส้นการ์ตูนสุดน่ารักชวนให้หยุดถ่ายรูปได้ไม่ยาก ส่วนอีกฝั่งต้องสะดุดตากับดีไซน์ชิค ๆ แปลกตาที่ไม่ค่อยได้เห็นที่ไหน ตัวอาคารสีขาว มีช่องหน้าต่างขอบสีเขียวรูปทรงโค้งเปิดโล่งขนาดใหญ่รับลม และแสงธรรมชาติเข้ามาด้านในร้าน ตกเเต่งด้วยต้นไม้ที่แทรกอยู่ตามมุมต่าง ๆ ได้อย่างสวยงาม ชวนนั่งชิลสุด ๆ ด้านหน้าร้านถือว่าเป็นจุดไฮไลท์มุมถ่ายรูปที่ห้ามพลาดเลย รับรองว่าได้รูปสวย ๆ ไปอัพโซเชียลกันถ้วนหน้าแน่นอน


พิกัด : https://goo.gl/maps/xMACMeJoV1KRexiX9
ที่อยู่ : 233/2 ถ.เจริญประเทศ ตำบลเวียงเหนือ อำเภอเมืองลำปาง ลำปาง 52100
เบอร์โทร : 0985615488
เวลาเปิด - ปิด : 09:00 - 17:00 น.


นั่งรถม้าชมเมืองลำปาง





มาถึงลำปางทั้งทีก็ไม่ควรพลาดที่จะนั่งรถม้าชมเมืองลำปางแบบชิล ๆ ลำปางน่าจะเป็นจังหวัดเดียวในประเทศไทย ที่ยังคงมีรถม้าให้บริการในระยะทางใกล้ ๆ ภายในตัวเมืองอยู่ ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ภาพจำของการมาเที่ยวลำปางเลย แสดงให้เห็นถึงอัตลักษณ์ของท้องถิ่นได้อย่างแท้จริง ถึงแม้ในปัจจุบันไม่ได้ใช้รถม้าเป็นยานพาหนะหลักแล้ว แต่ก็ยังใช้สำหรับการท่องเที่ยวชมรอบเมือง สำหรับการเที่ยวชมรอบเมืองด้วยรถม้า จะมีราคา และจุดขึ้นรถม้าดังต่อไปนี้ โดยสมาคมรถม้าลำปางกำหนดค่าโดยสารแน่นอนไว้ 3 อัตรา คือ รอบเมืองเล็ก 200 บาท / รอบเมืองใหญ่ 300 บาท / เหมาชั่วโมงละ 400 บาท และคิวจอดรถม้าจะอยู่ที่ หน้าศาลากลางหลังเก่า บริการระหว่างเวลา 6.00 - 16.00 น. หน้าโรงแรมทิพย์ช้างลำปาง โรงแรมเวียงลคอร และโรงแรมลำปางเวียงทอง บริการระหว่างเวลา 6.00 - 23.00 น. นอกจากนี้ยังมีคิวเล็ก ๆ อยู่หน้าโรงแรมบางโรงแรม และตามสถานที่ท่องเที่ยวในลำปาง เช่น วัดพระธาตุลำปางหลวง


พิกัด : https://goo.gl/maps/gj6WAE6St8iwmy6bA
ที่อยู่ : ตำบลพระบาท อำเภอเมืองลำปาง ลำปาง 52100


Cockpit ลำปาง (ในบิ๊กซีลำปาง)



เมื่อกรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเข้าสู่ฤดูหนาวอย่างเป็นทางการ เราก็ไม่รอช้าที่จะชวนทุกคนขับรถไปแอ่วเหนือรับลมหนาวด้วยกัน นอกจากจะเตรียมเสื้อกันหนาวให้อุ่นกายแล้ว ก่อนออกเดินทางก็อย่าลืมทุกครั้งที่จะเตรียมเช็ครถให้พร้อมก่อนออกไปเที่ยวหน้าหนาวด้วยหละ เพราะเอาจริง ๆ ฤดูหนาวก็ไม่ได้เป็นมิตรกับรถยนต์อย่างที่เราคิดนะ แม้จะไม่มีผลกระทบกับเครื่องยนต์มากเท่าไร แต่ความชื้นที่มาพร้อมกับอากาศหนาวก็อาจส่งผลถึงประสิทธิภาพเครื่องยนต์ ระบบต่าง ๆ และการขับขี่ได้ ดังนั้นการดูแลรถอย่างเหมาะสมจึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด หากต้องการความอุ่นใจในการเดินทางเพื่อตรวจเช็ครถยนต์ก็ให้แวะเข้ามาที่ศูนย์บริการ Cockpit ใกล้บ้านได้เลย บริการรวดเร็ว ปลอดภัยอุ่นใจทุกการเดินทาง




แน่นอนว่าศูนย์บริการ Cockpit นั้นมีครอบคลุมทั่วประเทศ จะไปเที่ยวไหน จังหวัดอะไรก็เจอ ใกล้ที่ไหนก็แวะไปใช้บริการที่นั่นได้เลย อย่างทริปลำปาง แอ่วเมืองรถม้า เราก็แวะมาใช้บริการกันที่ศูนย์บริการ Cockpit ลำปาง (ตั้งอยู่ใน Big C ลำปาง) เติมลมยาง และเช็ครถกันซะหน่อยเพราะขับมาไกลมาก ๆ ขึ้นเขาลงเขาอยู่หลายสถานที่เลย เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ ก็ต้องให้ผู้เชี่ยวชาญที่ศูนย์บริการ Cockpit ดูแล ประทับใจทุกครั้งที่ได้เข้ามาใช้บริการ เสร็จเรียบร้อยแล้ว รถพร้อม ก็เริ่มตะลุยเที่ยวกันแบบยาว ๆ



พิกัด : https://g.page/CockpitBigCLampang?share
ที่อยู่ : 65/2 ถ.ไฮเวย์-ลำปาง-งาว ตำบลสบตุ๋ย อำเภอเมืองลำปาง ลำปาง 52100
เบอร์โทร : 090-980-7956
เวลาเปิด - ปิด : 08:00 - 20:00 น.


Share