อาการที่บอกว่าคุณควรเปลี่ยนโช๊คใหม่

August 11, 2021



 

  คำถามที่พบบ่อยจากผู้ขับขี่หลายท่านที่สงสัยเกี่ยวกับ โช๊คอัพ (shock absorber) ว่าควรเปลี่ยนเมื่อไหร่ ซึ่งวันนี้เราจะมาให้คำตอบและอธิบายอาการของโช้คอัพรถยนต์ที่บ่งบอกว่า คุณควรเปลี่ยน โช๊ค ใหม่ได้แล้ว


   
โช๊คอัพ (shock absorber) ไม่ได้ช่วยแค่ รับแรงกระแทกจากหลุมบ่อหรือการขับขี่นิ่มนวลเท่านั้น โช๊ค ยังมีหน้าที่ช่วยควบคุมการเคลื่อนที่ของเหลว ซึ่งโช้คอัพรถยนต์จะจัดการของเหลวโดยการเคลื่อนไหวลงไปหล่อลื่นจุดที่สัมผัสกับส่วนของ ยางรถยนต์


   
โช๊คอัพ (shock absorber) เมื่อได้รับแรงกระแทก จะถูกทำงานตามที่ รถยนต์ ออกแบบไว้ซึ่งโช้คอัพรถยนต์จะอยู่ในการควบคุม สามารถตอบสนองจากคำสั่งบังคับเลี้ยวและ เบรค ได้อย่างรวดเร็ว แต่ถ้าหาก โช๊ค เกิดการสึกหรอภายใน จะส่งผลให้ประสิทธิภาพในการควบคุมของเหลวและรับแรงกระแทกลดลง ซึ่งนั้นก็หมายถึงว่าการขับเคลื่อนของ ยางรถยนต์ ก็มีประสิทธิภาพที่ลดลงด้วยเช่นกัน





แล้วจะรู้ได้อย่างไรว่าควรเปลี่ยน โช๊คอัพ (shock absorber) ใหม่ ?


1. ขณะขับขี่ : ขณะที่คุณขับขี่รถยนต์ จะรู้สึกได้ว่าเกิดการสั่นสะเทือนหรือส่ายไปส่ายมา ขับขี่ไม่นิ่มเหมือนเดิม และขณะขับขี่ยังมีเสียงที่ดังกว่าปกติ

2. ขณะหยุดรถ : เมื่อคุณหยุดรถ จะรู้สึกได้ว่าได้ขณะ เบรค รถจะหยุดช้าลงกว่าปกติ เพราะ เกิดจาก โช๊ค เกิดการสึกหรอ ซึ่งโช้คอัพรถยนต์ที่เสียหายนั้นจะส่งผลทำให้ ยางรถยนต์ รับน้ำหนักมากเกินไปจนทำให้ควบคุมรถยนต์ได้ยากขึ้น อีกหนึ่งอาการในขณะ เบรค ที่ใช้ความเร็วต่ำหน้าของรถยนต์จะทิ่มลง และ ถ้าออกตัวด้วยความเร็วปกติหน้าของรถยนต์ก็จะมีอาการเชิดขึ้น ถ้ารถยนต์ของคุณมีอาการดังกล่าว ควรรีบทำการเปลี่ยน โช๊ค ใหม่ทันที เพื่อการขับขี่ที่ปลอดภัย





อยากเปลี่ยน โช๊คอัพ (shock absorber) ใหม่.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit)‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


   เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล โช้คอัพรถยนต์ของคุณ และตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท



Reference
Do I need new shocks?
URL :
https://www.kyb.com/resources/shock-strut-basics/do-i-need-new-shocks/

Share