ปัญหาที่มักพบ จากการเติมลมยางไม่เหมาะสม

April 22, 2024


    การเติมลมยางในรถยนต์แต่ละรุ่นนั้นมีค่าที่เหมาะสมแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับประเภทของรถและยางรถยนต์แต่ละรุ่นที่นำมาใช้ ซึ่งเราสามารถดูค่าแรงดันลมยางที่เหมาะสมกับรถของเราได้จากคู่มือประจำรถยนต์หรือสามารถดูได้จากสติกเกอร์แนะนำค่าความดันลมยาง ซึ่งมักจะถูกติดไว้บริเวณ B-pillar ของประตูฝั่งผู้ขับขี่ สามารถพบได้ก็ต่อเมื่อผู้ขับขี่เปิดประตูออกมา หรืออีกบริเวณหนึ่งที่สติกเกอร์มักถูกแปะไว้นั่นก็คือบริเวณฝาครอบถังน้ำมันด้านใน ซึ่งโดยทั่วไปจะบอกปริมาณแยกกันไว้ระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง


ปัญหาที่มักพบ จากการเติมลมยางไม่เหมาะสม


    1. ปัญหาจากการเติมลมยางมากเกินไป


- การยึดเกาะถนนลดลง การเติมลมยางมากเกินไปทำให้หน้าล้อของยางมีพื้นที่ผิวสัมผัสยึดเกาะถนนลดลง ซึ่งส่งผลต่อการควบคุมรถเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเวลาเข้าโค้งหรือเมื่อเบรกกระทันหัน และยังเป็นเหตุให้ศูนย์กลางของยางสึกหรอได้เร็วขึ้นก่อนเวลาอันควรอีกด้วย

- การขับขี่ที่แข็งกระด้าง การเติมลมยางมากเกินไปทำให้ยางแข็งกระด้าง มีความยืดหยุ่นน้อย เมื่อตกหลุมบ่อหรือวิ่งผ่านถนนขรุขระ ส่งผลทำให้เกิดแรงกระแทกและเกิดการสะเทือนได้มากกว่าปกติ ยิ่งถ้าหากเกิดการกระแทกแรง ๆ อาจส่งผลให้ยางรถยนต์ระเบิดได้เลยทีเดียว ซึ่งการกระแทกบ่อย ๆ นี้ก็สามารถสร้างความเสียหายต่อช่วงล่างของรถได้ด้วยเช่นกัน


    2. ปัญหาเติมลมยางน้อยเกินไป


- รถเกิดความเฉื่อย ถ้าหากเติมลมยางที่น้อยเกินไป ส่งผลทำให้หน้ายางมีพื้นที่ผิวสัมผัสกับพื้นถนนมากกว่าปกติ เป็นเหตุที่ทำให้เกิดความเฉื่อยในการขับเคลื่อนรถยนต์มากยิ่งขึ้น และยังส่งผลให้เกิดการสึกหรอบริเวณไหล่ยางทั้งสองด้านก่อนเวลาอันควร

- สิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิง เมื่อรถเกิดความเฉื่อยมากขึ้น โดยเฉพาะในขณะออกตัว เครื่องยนต์ต้องอาศัยกำลังมากขึ้นกว่าเดิม เพื่อให้รถสามารถขับเคลื่อนไปได้ ซึ่งนั่นก็หมายถึงการที่ต้องใช้น้ำมันเชิงเพลิงเพื่อเร่งการออกตัวของรถนั่นเอง โดยเฉลี่ยแล้ว ตามรายงานกระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ได้กล่าวไว้ว่า การลดลงของลมยางทุกๆ 1 psi ส่งผลให้อัตราการใช้น้ำมันเพิ่มขึ้น 0.2 เปอร์เซ็นต์ สรุปได้ว่ายิ่งความดันลมยางลดน้อยลงไปมากเท่าไหร่ก็ยิ่งกินน้ำมันเชื้อเพลิงมากขึ้นเท่านั้น

- 3) ยางเกิดความร้อนได้ง่าย การเติมลมยางน้อยเกินไปมีโอกาสที่แก้มยางจะยุบตัวจนเกิดการเสียดสีกัน จนเกิดการสะสมความร้อนเพิ่มขึ้นตามมา เมื่อยางรถยนต์มีการสะสมความร้อนและถูกเสียดสีอย่างต่อเนื่องอาจส่งผลให้เกิดการระเบิดยางรถยนต์ในขณะขับขี่ได้เช่นกัน
#ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา ที่ค็อกพิท #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาพิเศษ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาถูก



    การเติมลมยางไม่เหมาะสมหรือเติมลมยางมากเกินไปจนส่งผลทำให้ยางแข็งกระด้าง เมื่อรถตกหลุมหรือวิ่งผ่านพื้นถนนขรุขระ ส่งผลทำให้เกิดแรงกระแทกและเกิดการสะเทือนได้มากกว่าปกติ เมื่อรถได้รับกระแทกมากขึ้นก็อาจทำให้ชิ้นส่วนช่วงล่างได้รับความเสียหาย และเสียศูนย์ล้อได้ นอกจากจะเปลี่ยนยางเร็วขึ้นแล้ว อาจจะต้องตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่ด้วยเช่นกัน


การตั้งศูนย์ถ่วงล้อควรทำเมื่อไหร่ และการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา ?


  การตั้งศูนย์ถ่วงล้อ จะช่วยให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยผู้เชี่ยวชาญมีคำแนะนำให้คุณตรวจเช็คการตั้งศูนย์ถ่วงล้อทุกๆ 5,000 ถึง 6,000 ไมล์หรือราว 8,000-10,000 กิโลเมตร (โดยประมาณหรือตามคำแนะนำของผู้ผลิตรถยนต์ของคุณ) หรือควรตั้งศูนย์ถ่วงล้ออย่างน้อยสองครั้งต่อปี


  หากรถยนต์ของคุณไม่ได้รับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อตามระยะเวลาที่ควรทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ อาจส่งผลทำให้อายุการใช้งานของยางรถยนต์สั้นลงและทำให้ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยว ช่วงล่างที่สำคัญเสียหายได้ ถ้าหากคุณละเลยไม่ทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถของคุณ และนั่นก็เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารและรถยนต์ของคุณได้และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่ได้ การตั้งศูนย์ถ่วงล้อสามารถเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณได้ เพราะฉะนั้นการตั้งศูนย์ถ่วงล้ออย่างเหมาะสมจะสามารถช่วยให้คุณมั่นใจได้ถึงความสามารถในการขับขี่และเหนือสิ่งอื่นใดนั้นก็คือความปลอดภัยของคุณบนท้องถนน เมื่อยางรถยนต์ของคุณมีการตั้งศูนย์ถ่วงล้อไว้อย่างเหมาะสม คุณก็สามารถขับขี่รถของคุณได้อย่างราบรื่น การตั้งศูนย์ถ่วงล้อจะช่วยให้รถของคุณสามารถควบคุมได้ดีขึ้นและขับเคลื่อนไปในทิศทางที่แม่นยำ
#ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา ที่ค็อกพิท #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาพิเศษ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาถูก




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


 สำหรับรถยนต์สมรรถนะสูงที่ออกแบบมาใช้งานที่เน้นด้าน Performance ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเครื่องยนต์ อัตราเร่ง และการทรงตัว ความสามารถใช้ขับขี่ที่ตอบสนองได้ดี และคล่องตัว ก็ต้องมาพร้อมการดูแลเป็นพิเศษ เพื่อให้รถที่คุณรักใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ วันนี้เราจะมาแนะนำน้ำมันเครื่องที่ช่วยดูแลรถยนต์สมรรถนะสูง เพื่อให้สามารถเลือกน้ำมันเครื่องได้เหมาะสม เพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่และดูแลเครื่องยนต์ให้กับรถคู่ใจของคุณ สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ "น้ำมันเครื่อง ปตท PERFORMA SUPER SYNTHETIC น้ำมันเครื่องสำหรับรถสมรรถนะสูง"



ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาพิเศษ.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit)‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจ ที่ค็อกพิท’


   ที่ ค็อกพิท เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคา ที่ค็อกพิท #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาพิเศษ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ ราคาถูก


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
เติมลมรถกระบะอย่างไรให้เดินทางปลอดภัย
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/inflate-pickup-truck-tires

Share