จะเกิดอะไรขึ้นถ้าปล่อยให้รถน้ำมันหมดระหว่างทาง

January 24, 2022


  รถยนต์ทุกคันมีเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่แล้ว ซึ่งผู้ขับขี่ก็สามารถคอยดูได้ว่าน้ำมันอยู่ระดับใด และก็เชื่อว่าหลายๆ คน คงเคยขับรถเพลินจนลืมดูเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิง ยิ่งถ้าเกจวัดน้ำมันเชื้อเพลิงอยู่ในระดับต่ำเมื่อขับขึ้นบนทางด่วนที่ไม่มีปั๊มให้แวะเติมน้ำมัน รถของคุณอาจไปไม่ถึงจุดหมายแน่ๆ เพราะน้ำมันอาจหมดระหว่างทางได้ แล้วถ้าปล่อยให้น้ำมันใกล้หมดบ่อยๆ คงไม่ใช่เรื่องที่ดีแน่ๆ และอาจส่งผลเสียต่อชิ้นส่วนของรถด้วย มาดูกันว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าปล่อยให้รถน้ำมันหมดระหว่างทาง


• ปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงอาจเสียหายได้


  โดยปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงนั้นจะอยู่ในถังเชื้อเพลิงทำหน้าที่ปั๊มน้ำมันไปที่เครื่องยนต์ ให้รถของคุณเคลื่อนที่ได้เมื่อคุณเหยียบคันเร่ง และเนื่องจากปั๊มเชื้อเพลิงของคุณต้องอาศัยน้ำมันเพื่อให้มีการหล่อลื่นที่ดี ถ้าหากน้ำมันเชื้อเพลิงหมดอาจทำให้ปั๊มเชื้อเพลิงทำงานหนักเกินไปและร้อนเกินไป เพื่อให้ป้องกันปั๊มน้ำมันเชื้อเพลิงของคุณให้มีอายุการใช้งานยาวนานพยายามอย่าให้น้ำมันเชื้อเพลิงของคุณเหลือต่ำกว่า ¼ ของถังน้ำมันเชื้อเพลิง


• หัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงอาจอุดตัน


  เศษฝุ่นเจือปนในน้ำมันเชื้อเพลิงนั้น สามารถสร้างตะกอนที่สะสมไว้ด้านล่างของถังน้ำมันเชื้อเพลิงของคุณได้ ไส้กรองน้ำมันเชื้อเพลิงของคุณมีหน้าที่กรองสิ่งไม่ดีทั้งหมดออกไป เพื่อไม่ให้เข้าไปในเครื่องยนต์ แต่เมื่อระดับน้ำมันเชื้อเพลิงของคุณต่ำเกินไป สิ่งเจือปนเหล่านั้นอาจถูกผลักผ่านท่อน้ำมันเชื้อเพลิงและอุดตันหัวฉีดน้ำมันเชื้อเพลิง


• แป้นเบรกและการบังคับเลี้ยวจะรู้สึกหนักและการเคลื่อนหน่วงขึ้น


  เมื่อคุณแป้นเบรกจะรู้สึกหนักและกดลงได้ยากขึ้น เบรกของคุณมีระบบช่วยกำลังและใช้ระบบไฮดรอลิกส์เพื่อส่งกำลังจากแป้นเบรกไปยังผ้าเบรก เมื่อดับเครื่องยนต์ก็จะทำให้ระบบเบรกจะดับไปด้วย และอีกหนึ่งสิ่งก็คือจะรู้สึกพวงมาลัยหน่วงขึ้นทำให้บังคับยากขึ้น คุณอาจต้องใช้แรงสองมือเพื่อหมุนพวงมาลัยเพิ่มขึ้น


จะทำอย่างไรเมื่อน้ำมันหมด


  เมื่อคุณน้ำมันหมด สิ่งแรกและสำคัญที่สุดที่ต้องจำไว้คือตั้งสติไว้ หาที่ที่ปลอดภัยเพื่อที่ไม่มีความเสี่ยงที่จะถูกชนท้าย โดยพยายามนำรถเข้าจอดให้ชิดไหล่ทางมากที่สุด พร้อมเปิดไฟฉุกเฉินและโทรขอความช่วยเหลือเพื่อนำน้ำมันมาเติมให้กับรถของคุณ



น้ำมันมาเติมให้กับรถของคุณเปลี่ยนมาใช้ยางประหยัดน้ำมันช่วยลดความเสี่ยงน้ำมันหมดถังได้


  กหากคุณกำลังมองหายางรถอเนกประสงค์ ยางรถ SUV ที่ช่วยประหยัดน้ำมันต้องยาง ECOPIA H/L001 จากแบรนด์ BRIDGESTONE เป็นยางรถอเนกประสงค์ ยางรถ SUV ตอบทุกความต้องการของรถอเนกประสงค์ ที่เพียบพร้อมไปด้วยประสิทธิภาพรอบด้าน ทั้งความสามารถในการยึดเกาะถนนที่ดีเยี่ยม อายุการใช้งานที่นานกว่า พร้อมทั้งความสามารถในการช่วยประหยัดน้ำมัน ยาง ECOPIA H/L001 มีครบทุกความต้องการของคุณ


  • ยาง ECOPIA H/L001 เกาะถนนยิ่งขึ้น ปลอดภัยยิ่งกว่า
ยาง ECOPIA H/L001 คงไว้ซึ่งพื้นที่สัมผัสของหน้ายางกับพื้นถนน แม้ขณะขับขี่บนสภาพถนนเปียก มั่นใจได้ว่ารถของคุณจะมีระยะเบรกที่สั้นกว่า ตอบโจทย์ทุกสไตล์การขับขี่การดีไซน์บล็อกดอกยางด้วยเทคโนโลยีการลบเหลี่ยมมุม (CHAMFERING) ป้องกันการบิดตัวของหน้ายาง


  •ยาง ECOPIA H/L001 ขับนุ่มสบายยิ่งกว่า
ยาง ECOPIA H/L001 มีแก้มยางถูกออกแบบอย่างแข็งแรง ช่วยลดการสั่นสะเทือน รู้สึกถึงความนุ่มนวลขณะขับขี่ทุกพื้นที่ทั้งในเมืองและนอกเมือง


  • ยาง ECOPIA H/L001 มีอายุการใช้งานให้ยาวนาน
ยาง ECOPIA H/L001 มีการออกแบบหน้ายางแบบใหม่ล่าสุดที่ช่วยเพิ่มพื้นที่สัมผัสระหว่างบริเวณหน้ายางกับพื้นผิวถนนได้อย่างเต็มประสิทธิภาพที่นอกจากจะช่วยให้เกาะถนนดีแล้ว ยังช่วยป้องกันการสึกแบบไม่เรียบและยืดอายุการใช้งานให้ยาวนานขึ้น


  • ยาง ECOPIA H/L001 ลดเสียงรบกวนขณะขับขี่
ยาง ECOPIA H/L001 ช่วยให้ทุกการขับขี่จึงเงียบขึ้น ด้วยวิธีการอกแบบบล็อกดอกยางบริเวณไหล่ยางและตรงกลางหน้ายางให้มีขนาดที่ แตกต่างกันเพื่อหักล้างความถี่ของคลื่นเสียงที่อยู่ในระดับเดียวกัน ทำให้เสียงรบกวนขณะขับขี่ลดลง


  • ยาง ECOPIA H/L001 ช่วยประหยัดน้ำมันมากกว่า
ยาง ECOPIA H/L001 มีเทคโนโลยี Nano-TechTM ทำให้ได้เนื้อยางสูตรพิเศษที่เป็นเอกสิทธิ์ของบริดจสโตน ช่วยเพิ่มแรงยึดเหนี่ยวระหว่างโมเลกุลของซิลิกากับโพลิเมอร์ในเนื้อยาง ทำให้ได้เนื้อยางแข็งแรง เกาะถนนได้ดียิ่งกว่า เพิ่มสมรรถนะการขับขี่บนถนนเปียกและยังช่วยลดการสูญเสียพลังงานความร้อนในเนื้อยาง จึงช่วยประหยัดน้ำมันได้ดีขึ้น




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ยางรถยนต์เสื่อมสภาพและดอกยางสึกหรอ ก็อาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่ได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งบนสภาพพื้นถนนเปียก อาจทำให้เกิดการเสียการควบคุมขณะขับขี่ได้ง่ายมากขึ้น ยิ่งมีความลึกร่องดอกยางเหลืออยู่น้อยเท่าใดประสิทธิภาพในการยึดเกาะบนพื้นถนนก็ยิ่งลดตามไปด้วยสามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ “สาเหตุหลักที่ทำให้หน้ายางและดอกยางเสื่อมสภาพ”



เปลี่ยนยาง ECOPIA H/L001 .... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็น ‘กันเอง’ กับทุกคัน


  เพราะยางรถยนต์ ถือว่าเป็นชิ้นส่วนสำคัญสำหรับรถยนต์ของคุณ ควรดูแลให้สภาพดีอยู่เสมอ เพื่อความปลอดภัยแก่ผู้ใช้ถนนและคนที่คุณรัก เพื่อให้แน่ใจว่ายางรถยนต์ของคุณได้รับการดูแลอย่างถูกต้อง แวะมาที่ค็อกพิท เราเป็นร้านเปลี่ยนยางที่มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงานที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
WHAT HAPPENS TO YOUR CAR WHEN YOU RUN OUT OF GAS?
AUG 5,2019
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/driving/what-happens-when-you-run-out-of-gas/

Share