รูปแบบลายดอกยางรถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ควรรู้

June 19, 2022


  เชื่อว่าผู้ขับขี่หลายคน คงเข้าใจกันว่าวิธีการออกแบบลายดอกยางรถยนต์นั้น ถูกออกแบบมาเพื่อความสวยเท่านั้น แต่จริงๆ การออกแบบลายดอกยางไม่ใช่เพียงเพราะความสวยงามหรือความเอกลักษณ์เท่านั้น แต่วัตถุประสงค์แท้จริงแล้วของออกแบบดอกยางนั้น ออกแบบมาเพื่อช่วยส่งเสริมสมรรถนะการใช้งานของยางรถยนต์ให้มีประสิทธิภาพยิ่ง โดยแต่ละรูปแบบของลายดอกยางนั้นก็จะมีจุดเด่นแตกต่างกันมากันมีแบบใดบ้าง


รูปแบบลายดอกยางรถยนต์ ที่ผู้ขับขี่ควรรู้


  1. ลวดลายดอกยางแบบสมมาตร
รูปแบบแรกก็คือแบบสมมาตร โดยจะมีลักษณะดอกยางครึ่งในกับครึ่งนอกที่สมมาตรกัน เหมือนกับกระจกที่สะท้อนส่องกันและกันมีความต่อเนื่องกันไปตลอดแนวดอกยางรอบล้อ
ตัวอย่างยางรถยนต์ลักษณะดอกยางแบบสมมาตรก็คือ ยางประหยัดน้ำมัน รุ่น ECOPIA H/L 001


  2. ลวดลายดอกยางแบบอสมมาตร
รูปแบบที่สองก็คือแบบอสมมาตร โดยจะมีลักษณะดอกยางด้านในและด้านนอกถูกออกแบบมาให้มีลวดลายที่แตกต่างกัน ซึ่งจุดประสงค์ในการออกแบบดอกยางแบบอสมมาตรนั้น ก็เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่บนพื้นถนนแห้งหรือในสภาพอากาศที่เปียกชื้นโดยเพิ่มประสิทธิภาพการรีดน้ำให้ดียิ่งขึ้น
ตัวอย่างยางรถยนต์ที่มีลักษณะดอกยางแบบอสมมาตรก็คือ ยางนุ่มเงียบ รุ่น TURANZA T005A


  3. ดอกยางแบบทิศทางเดียว
โดยจะมีลักษณะดอกยางที่ถูกออกแบบมาเพื่อการหมุนไปในทางเดียวกันเท่านั้น โดยทั่วไปจะพบในยางสมรรถนะสูงที่มีรูปแบบดอกยางเป็นลักษณะตัว V ซึ่งช่วยรีดน้ำออกจากหน้ายางที่สัมผัสกับพื้นถนนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยเพิ่มแรงต้านต่อการเหินน้ำขณะที่รถใช้ความเร็วสูง
ตัวอย่างยางรถยนต์ที่มีลักษณะดอกยางแบบทิศทางเดียวก็คือ ยางสปอร์ต ยางสมรรถนะสูง อย่างเช่นรุ่นยาง POTENZA สำหรับยางทิศทางเดียวนั้นบนแก้มยางจะมีสัญลักษณ์ลายลูกศรพร้อมคำว่า “ROTATION” เพื่อแสดงไว้ให้ผู้ขับขี่สังเกตว่าจะต้องติดตั้งยางรถให้หมุนไปในทิศทางใด
#เที่ยวนครสวรรค์ #ที่เที่ยวนครสวรรค์ #ค้นหาที่เที่ยวนครสวรรค์ #รีวิวที่เที่ยวนครสวรรค์ #คาเฟ่ที่เที่ยวนครสวรรค์



นอกจากเกร็ดความรู้เกี่ยวกับการดูแลรถยนต์แล้ว วันนี้ เรายังนำรีวิวที่เที่ยวนครสวรรค์ฉบับ ค็อกพิท มาฝากอีกด้วย


   ที่เที่ยวนครสวรรค์แนะนำ รีวิวเที่ยวนครสวรรค์สไตล์ค็อกพิท


  เที่ยวนครสวรรค์เมืองแห่งปากน้ำโพต้นกำเนิดของแม่น้ำเจ้าพระยา ปิง วัง ยม น่าน ที่ไหลมารวมกันที่นี่ประตูสู่ภาคเหนือ ที่นี่ไม่ได้เป็นแค่เมืองทางผ่านแต่ยังมีที่เที่ยวนครสวรรค์มากมายที่น่าสนใจไม่น้อยหน้าไปกว่าที่อื่นๆ เลย แถมที่เที่ยวนครสวรรค์ยังมีโลเคชั่น เด็ดๆ ถ่ายรูปปังๆ รอให้มาเที่ยวนครสวรรค์อีกเพียบ หากใครที่ยังลังเลอยู่ว่าวันหยุดนี้จะไปเที่ยวที่ไหนดี เราขอแนะนำเที่ยวนครสวรรค์เลย เพราะทริปนี้เรารวมสถานที่เที่ยวนครสววรค์ที่เช็คอินเด็ดๆ มาไว้ให้แล้วตามไปดูกันเลย สามารถดูที่เที่ยวนครสวรรค์ เพิ่มเติม ได้ที่บทความ“วันหยุดสุดชิล ชวนขับรถที่เที่ยวนครสวรรค์ เช็คอิน ถิ่นปากน้ำโพ”


  สำหรับใครที่มาเที่ยวนครสวรรค์หรือมาตามรีวิวที่เที่ยวนครสวรรค์ของพวกเรา หากรถมีปัญหาหรือต้องการตรวจสภาพรถก่อนเดินกลับ สามารถแวะมาใช้บริการที่ศูนย์บริการ Cockpit วิริยะยางยนต์ศูนย์ล้อ ที่นี่เค้าบริการดีได้มาตรฐานแถมยังมีน้ำดื่ม ชา กาแฟ ขนมอร่อยๆ ให้ทานระหว่างรอด้วยนะ จะบอกว่าที่นี่มียางรถยนต์ให้เลือกเยอะมากมายและโปรโมชั่นก็มีเพียบ พิกัด https://goo.gl/maps/buTuGnHXAS7dn3TR7
#เที่ยวนครสวรรค์ #ที่เที่ยวนครสวรรค์ #ค้นหาที่เที่ยวนครสวรรค์ #รีวิวที่เที่ยวนครสวรรค์ #คาเฟ่ที่เที่ยวนครสวรรค์




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  รู้หรือไม่ว่าถ้าหากผู้ขับขี่จอดรถไว้นานเกินไป ไม่นำรถออกมาขับขี่เลย อาจส่งผลทำให้ชิ้นส่วนและอุปกรณ์เสริมของรถยนต์เสื่อมสภาพได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อจอดรถทิ้งไว้เป็นเวลานานในพื้นที่จอดที่ไม่บังฝนบังแดดก็ยิ่งทำให้ชิ้นส่วนของรถยนต์เสื่อมสภาพได้เร็วขึ้น แต่ถึงแม้จอดรถยนต์ทิ้งไว้ในโรงจอดรถก็ไม่ควรจอดรถยนต์ทิ้งไว้นานเกินไป หากคุณมีแพลนเดินทางและไม่ได้ใช้รถยนต์เป็นเดือน รถยนต์ของคุณอาจเจอปัญหา 4 ข้อนี้ที่คุณควรระวังและควรตรวจเช็คก่อน เมื่อคุณกลับมาขับขี่ออกสู่ท้องถนน สามารถติดตาม อ่านต่อได้ที่บทความ “4 ปัญหาที่จะเกิดขึ้นหากคุณจอดรถไว้นานเกินไป”



เดินทางบ่อยๆ อย่าลืม เตรียมรถให้พร้อมใช้งาน หากรถยนต์มีปัญหา.... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit)‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  ที่ ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็นศูนย์บริการรถยนต์ครบวงจร มีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจสภาพรถยนต์ เช็คระยะ ความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจสภาพรถยนต์ที่ครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการตรวจสภาพรถยนต์ ซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#เที่ยวนครสวรรค์ #ที่เที่ยวนครสวรรค์ #ค้นหาที่เที่ยวนครสวรรค์ #รีวิวที่เที่ยวนครสวรรค์ #คาเฟ่ที่เที่ยวนครสวรรค์


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
ลายดอกยางรถรูปแบบต่าง ๆ ที่คุณต้องรู้
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/types-of-tyre-tread-patterns
วันหยุดสุดชิล ชวนขับรถที่เที่ยวนครสวรรค์ เช็คอิน ถิ่นปากน้ำโพ
24 มิถุนายน 2564
URL :
วันหยุดสุดชิล ชวนขับรถที่เที่ยวนครสวรรค์ เช็คอิน ถิ่นปากน้ำโพ

Share