ไฟหน้าปัดรถยนต์โชว์รูป แบตเตอรี่ ควรทำอย่างไร?

October 18, 2021



   การที่ไฟรูป แบตเตอรี่ (Battery) ขึ้นโชว์บนแผงหน้าปัดรถยนต์แปลว่า แบตเตอรี่ (Battery) รถยนต์ของคุณกำลังมีปัญหาแล้วล่ะ ซึ่งอาจเกิดได้หลายปัญหา แต่ถ้าหากพบว่าไฟรูปแบตเตอรี่ (Battery) ขึ้นโชว์บนแผงหน้าปัดรถยนต์ ขณะที่คุณกำลังสตาร์ทรถใหม่ๆ แสดงว่าคุณอยู่ในที่โล่งมีแสงมากซึ่งเป็นเรื่องปกติ แล้วไฟจะดับลงหลังจากผ่านไปไม่กี่วินาที แต่ถ้าหากยังขึ้นโชว์ค้างอยู่ตลอดขณะขับขี่ แปลว่า แบตเตอรี่ (Battery) รถยนต์ของคุณกำลังมีปัญหาอยู่ก็ได้ ซึ่งอาจเกิดได้หลายปัญหา เช่น ปัญหาเกี่ยวกับไดชาร์จรถยนต์เกิดการขัดข้อง หรือ สายแบตเตอรี่ ที่หลวมหรือสึกกร่อน หากพบอาการผิดปกติผู้ขับขี่ ควรรีบทำการตรวจเช็คทันทีเพื่อที่จะแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็ว


ไฟรูป แบตเตอรี่ (Battery) ขึ้นโชว์บนแผงหน้าปัดรถยนต์ เกิดจากปัญหาอะไร ?

 

• สายไฟของแบตเตอรี่ (Battery) หลวมหรือเกิดการสึกกร่อน


• ปัญหาเกี่ยวกับไดชาร์จรถยนต์หรือตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้าขัดข้อง


• เซลล์หรือแผ่นธาตุภายในแบตเตอรี่ (Battery) เกิดการชำรุด


• การเดินสายไฟผิดพลาดในระบบชาร์จไฟฟ้าของรถยนต์




การแก้ไขปัญหาไฟรูป แบตเตอรี่ (Battery) ขึ้นโชว์บนแผงหน้าปัดรถยนต์

   การแก้ไขปัญหาไฟรูป แบตเตอรี่ (Battery) ขึ้นโชว์บนแผงหน้าปัดรถยนต์ คุณสามารถทำการตรวจเช็คเบื้องต้น ได้ด้วยตัวเองจากอ่านคู่มือการใช้งานรถยนต์ของคุณประกอบร่วมกับการตรวจเช็คตามขั้นตอนที่เราแนะนำดังต่อไปนี้ ซึ่งขั้นตอนแรกคุณควรสวมถุงมือทุกครั้งเมื่อทำการตรวจเช็คแบตเตอรี่ (Battery) เพื่อป้องกันการบาดเจ็บในระหว่างการตรวจเช็ค หลังจากนั้นก็ปฏิบัติตามคำแนะนำจากคู่มือการใช้งานของคุณ


   • ตรวจเช็ค การกัดกร่อนบริเวณ แบตเตอรี่ (Battery) ซึ่งในรถยนต์บางคัน จะมีควันจากการเผาไหม้จากการใช้งาน ควันนั้นอาจทำให้เกิดการกัดกร่อนสะสมที่ด้านบนของขั้วแบตเตอรี่ (Battery) ซึ่งเป็นตัวการที่ทำให้แบตเตอรี่ (Battery) ทำงานผิดปกติ ยิ่งโดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อน โดยในการตรวจเช็คการกัดกร่อนนั้น ให้ถอดฝาครอบออกจากขั้วที่อยู่ด้านบน แบตเตอรี่ (Battery) เมื่อถอดออกแล้ว หากพบเห็นคราบสกปรก สารสีขาวหรือสีเขียวบริเวณด้านบน แบตเตอรี่ (Battery) หรือรอบ ๆ ขั้ว แสดงว่า แบตเตอรี่ (Battery) ของคุณมีการกัดกร่อน ถึงแม้ว่าการสึกกร่อนของ แบตเตอรี่ (Battery) สามารถเกิดขึ้นได้เป็นเรื่องปกติ แต่ก็สามารถสร้างปัญหารบกวนการนำไฟฟ้าจาก แบตเตอรี่ (Battery) ไปทำงานยังส่วนต่าง ๆ ภายในรถยนต์ของคุณได้เช่นกัน


   • ทำความสะอาดขั้ว แบตเตอรี่ หากคุณสังเกตเห็นการสึกกร่อนหรือคราบสิ่งสกปรกบริเวณรอบ ๆ ของขั้วแบตเตอรี่ ของคุณ ซึ่งอาจเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้ไฟโชว์รูป แบตเตอรี่ ซึ่งคุณสามารถทำความสะอาดด้วยตัวเอง เพียงแค่ถอดฝาครอบขั้วต่อออก ถอดสายแบตเตอรี่ ออกแล้วใช้จาระบีกับผ้าเช็ดหรือกระดาษเช็ดทำความสะอาดบริเวณที่มีสิ่งสกปรกออกให้หมด และพยายามอย่าให้มือสัมผัสโดนบริเวณการกัดกร่อนของ แบตเตอรี่ ด้วยมือเปล่าเพราะอาจทำให้เกิดการระคายเคืองต่อผิวหนังได้


   • ตรวจเช็คสายไฟบริเวณขั้วแบตเตอรี่ ปรับสายไฟกับที่หนีบขั้วแบตเตอรี่ ให้แน่น บางครั้งไฟโชว์รูป แบตเตอรี่ อาจเกิดจากสายไฟและที่หนีบขั้ว แบตเตอรี่ เกิดหลวมหรือหลุดออกก็ได้ ทำให้การเชื่อมต่อระหว่าง แบตเตอรี่ กับสายไฟ ขัดข้องได้ ซึ่งสาเหตุนี้ก็มีส่วนที่ทำให้ไฟแบตเตอรี่ขึ้นโชว์ได้ และเมื่อทำการตรวจเช็คดูแล้ว หากคุณสังเกตเห็นว่าสายไฟกับที่หนีบขั้วแบตเตอรี่หลุดหรือหลวม ให้คุณใช้ประแจเล็กๆ หรือคีมคู่ขันให้แน่น และระหว่างที่คุณทำการแก้ไข ควรดูคู่มือการใช้งานรถยนต์ของคุณประกอบ สำหรับคำแนะนำเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับยี่ห้อ / รุ่นรถยนต์ของคุณ


   จะทำอย่างไรเมื่อไฟรูป แบตเตอรี่ ยังคงโชว์บนแผงหน้าปัดรถยนต์ของคุณอยู่ หลังจากที่คุณได้ทำการตรวจเช็คและทำการแก้ไขเบื้องต้นตามคำแนะนำแล้ว แต่ไฟยังโชว์รูป แบตเตอรี่ อยู่ ซึ่งอาจเป็นปัญหาเกี่ยวกับทางกลไกของแบตเตอรี่ เช่น ปัญหาเกี่ยวกับไดชาร์จรถยนต์หรือตัวควบคุมแรงดันไฟฟ้าขัดข้อง หรืออาจเป็นการเดินระบบสายไฟผิดพลาด ถ้าเกิดเป็นอาการเหล่านี้ควรนำรถยนต์ของคุณเข้าศูนย์บริการให้ช่างเทคนิคทำการแก้ไขให้ทันที เพื่อความปลอดภัยของรถยนต์และตัวผู้ขับขี่



เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 

    หากเราพูดถึงเรื่องการตั้งศูนย์ ถ่วงล้อ ทุกคนต้องนึกถึงยางรถยนต์ที่เป็นสิ่งคู่กัน ไม่ว่าจะเป็นเสียงดังของยางรถยนต์ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ของคุณควรตั้งศูนย์ล้อใหม่ หรือจะเป็นการสึกหรอของยางรถยนต์ที่ทำให้คุณต้องทำการถ่วงล้อ นอกจากนี้แล้วปัญหาของยางอาจจะมีอย่างอื่นนอกจากการตั้งศูนย์ล้อ และการถ่วงล้ออีก คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “ยาง ยวบไว เติมลมเท่าไหร่...ก็ไม่พอ”




แบตเตอรี่ (Battery) มีปัญหา แวะมาที่...ค็อกพิท (Cockpit) เราเป็นศูนย์บริการที่ตอบโจทย์ และเชี่ยวชาญเรื่อง แบตเตอรี่รถยนต์ ไม่ต่างจากร้านแบตเตอรี่โดยเฉพาะ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’

    เราเป็นศูนย์บริการที่ตอบโจทย์ เชี่ยวชาญเรื่อง แบตเตอรี่รถยนต์ และราคาแบตเตอรี่ที่เหมาะสม ไม่ต่างจากร้านแบตเตอรี่โดยเฉพาะ และเรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
WHAT TO DO WHEN DASHBOARD BATTERY LIGHT COMES ON
JAN 21,2019
URL :
https://www.cartrack.co.th/%E0%B8%9B%E0%B8%B0%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%87

Share