ตั้งศูนย์ล้อรถยนต์คืออะไร แล้วควรทำเมื่อไหร่ ?

October 21, 2021



การตั้งศูนย์คืออะไร ?

   การตั้งศูนย์ล้อ(หรือเรียกอีกอย่างว่าการจัดตำแหน่งยาง) คือ ระบบที่เชื่อมต่อรถยนต์เข้ากับล้อไม่ใช่การปรับยางเข้ากับล้อ ซึ่งเป็นการตั้งค่าระบบกันสะเทือนของรถยนต์ เพื่อช่วยจัดการทิศทางของรถยนต์ไม่ให้เอียงไปทางซ้ายหรือขวาในขณะขับขี่ นอกจากนี้การตั้งศูนย์ล้อยังช่วยลดการสั่นสะเทือนให้รถยนต์ของคุณอีกด้วยการตั้งศูนย์จึงเป็นตัวช่วยให้รถยนต์ มีการขับขี่ที่นิ่มนวลมากขึ้น


   หากคุณกำลังสงสัยการตั้งศูนย์ล้อรถยนต์นั้นจำเป็นไหม ? คำตอบคือ “จำเป็น”การตั้งศูนย์รถยนต์จะช่วยให้ล้อของคุณเคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ถูกต้อง การที่ผู้ขับขี่ละเลยการตั้งศูนย์รถนั้นอาจส่งผลเสียตามมาได้ เช่น การสึกหรอของยางก่อนเวลาอันควร ประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิงลดลงทำให้รถกินน้ำมันมากกว่าปกติ และส่งผลให้การบังคับเลี้ยวยากขึ้นการตั้งศูนย์ล้อจึงเป็นส่วนสำคัญในการบำรุงรักษา


ควรตั้งศูนย์ล้อเมื่อไหร่ ?

   การตั้งศูนย์ล้อเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับประสบการณ์การขับขี่ที่ดีและปลอดภัยการตั้งศูนย์ล้อจะทำให้รถของคุณเคลื่อนที่ไปตามทิศทางที่ถูกต้อง ตามที่ระบบตั้งไว้อย่างแม่นยำ โดยปกติแล้วต้องทำการตั้งศูนย์ล้อบ่อยแค่ไหนนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพถนนและวิธีขับรถของผู้ขับขี่ ถ้าหากคุณขับรถตกหลุมบ่อบ่อยๆการตั้งศูนย์ล้อของคุณอาจได้รับผลกระทบ


   คำแนะนำในตรวจเช็คการตั้งศูนย์รถของคุณทุก ๆ 6,000 ไมล์ ราว 10,000 กิโลเมตร หรือควรตั้งศูนย์อย่างน้อยสองครั้งต่อปี หากรถยนต์ของคุณไม่ถูกรับการตั้งศูนย์ล้อตามระยะเวลาที่ควรทำ อาจทำให้อายุการใช้งานของยางรถยนต์สั้นลงและอาจทำให้ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยวและช่วงล่างที่สำคัญเสียหายได้




อาการที่บ่งบอกว่ารถของคุณต้องเข้ารับการตั้งศูนย์ล้อ

   การตั้งศูนย์ล้อที่ไม่ดีเป็นสาเหตุของการสึกหรอของผิวดอกยางที่ไม่สม่ำเสมอ อาจทำให้อายุการใช้งานยางของคุณสั้นลง และทำให้ส่วนประกอบของพวงมาลัยและระบบกันสะเทือนมีประสิทธิภาพในการทำงานลดลง มาดูกันว่าอาการที่สังเกตว่ารถของคุณ ควรรับการตั้งศูนย์ล้อหรือยัง


   • ขณะขับขี่รถยนต์เอียงไปข้างใดข้างหนึ่ง ซึ่งเป็นสัญญาณเตือนว่ารถของคุณควรได้รับการตั้งศูนย์ล้อ


   • ดอกยางสึกก่อนเวลาอันควร และการสึกหรอของผิวดอกยางไม่สม่ำเสมอ


   • ขณะขับขี่ทางตรงแต่พวงมาลัยกับเอียงออกไปข้างใดข้างหนึ่ง


   • พวงมาลัยสั่นขณะขับขี่ด้วยความเร็ว




การตั้งศูนย์ล้อ มีประโยชน์อย่างไรต่อรถของคุณ ?

   การตั้งศูนย์ล้อช่วยให้คุณขับขี่ที่ดีได้อย่างมั่นใจ เพราะการตั้งศูนย์ล้อนั้นจะช่วยให้ยางรถยนต์ของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้น และการตั้งศูนย์ล้อยังช่วยรักษาการขับขี่ที่นุ่มนวล และบังคับรถของคุณให้เคลื่อนที่ไปในทิศทางที่ถูกต้อง ดังนั้น การตั้งศูนย์จะนำไปสู่การขับขี่ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งสามารถสรุปประโยชน์การตั้งศูนย์ เป็นข้อๆ ได้ดังนี้


   • การตั้งศูนย์ล้อช่วยทำให้รถของคุณทำงานมีประสิทธิภาพในการใช้เชื้อเพลิง หากยางของคุณไม่ได้รับการตั้งศูนย์ล้ออย่างเหมาะสมแน่นอนว่าคุณอาจจะต้องเสียเงินเติมน้ำมันมากขึ้น


   • การตั้งศูนย์ล้อช่วยทำให้การขับขี่ของคุณนุ่มนวลขึ้นและช่วยให้ประสบการณ์การขับขี่หลังพวงมาลัยดีขึ้น


   • การตั้งศูนย์ล้อช่วยปรับปรุงการบังคับเลี้ยวได้ดีขึ้น หากล้อรถของคุณไม่อยู่ในแนวทิศทางเดียวกันจะทำให้รถบังคับได้ยากขึ้น อาจส่งผลให้คุณเสียการควบคุม จนอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้การตั้งศูนย์ล้ออย่างเหมาะสมจะช่วยให้คุณสามารถขับขี่รถอย่างปลอดภัยตลอดการเดินทาง


   • การตั้งศูนย์ล้อช่วยให้คุณซ่อมรถยนต์น้อยลงเพราะการตั้งศูนย์นั้นช่วยลดแรงกระแทก แรงสั่นสะเทือน จากการตกหลุมบ่อบนผิวถนนได้จนทำให้ยางและชิ้นส่วนอื่นๆ ได้รับแรงกระแทกน้อยลงการตั้งศูนย์ล้อสามารถป้องกันชิ้นส่วนภายในรถให้ไม่สึกหรอก่อนเวลาอันควร


   • การตั้งศูนย์ล้อช่วยให้ยางมีอายุการใช้งานยาวนานขึ้น ช่วยลดการสึกหรอของยางก่อนเวลาอันควร



เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 

   แน่นอนอยู่แล้วหากเราพูดถึงเรื่องการตั้งศูนย์ก็อย่าลืมที่จะทำการถ่วงล้อเพราะเป็นสิ่งที่คู่กันที่จะช่วยให้รถยนต์ของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็นเสียงดังของยางรถยนต์ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ของคุณควรตั้งศูนย์ล้อใหม่หรือจะเป็นการสึกหรอของยางรถยนต์ที่ทำให้คุณต้องทำการถ่วงล้อ นอกจากนี้แล้วปัญหาของยางอาจจะมีอย่างอื่นนอกจากการตั้งศูนย์ล้อและการถ่วงล้ออีก คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “ยาง ยวบไว เติมลมเท่าไหร่...ก็ไม่พอ”




อยากตั้งศูนย์ถ่วงล้อที่ไหนดี ถึงเวลาต้องตั้งศูนย์ถ่วงล้อแล้ว .... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’

    เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
IS IT TIME FOR A WHEEL ALIGNMENT?
AUG 22, 2016
5 AWESOME BENEFITS OF WHEEL ALIGNMENT
DEC 17,2018
URL :
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/alignment/is-it-time-for-a-wheel-alignment/
https://www.firestonecompleteautocare.com/blog/alignment/benefits-of-wheel-alignment/

Share