3 ลักษณะสภาพพื้นถนนที่ส่งผลเสียให้กับรถของคุณ

January 2, 2022


  การขับขี่รถยนต์บนสภาพพื้นผิวถนนที่ไม่ดีนั้น เป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลทำให้รถยนต์จำนวนมากพังและเสียหาย ไม่ว่าจะเป็นปัญหา ยางรั่ว ยางบวม ยางแตก ล้อแม็กรถบิดเบี้ยวหรืออาจแย่ไปกว่านั้นถึงขั้นสปริงในระบบช่วงล่างของรถยนต์หลุดและโช๊คอัพเกิดความเสียหาย ซึ่งปัญหาที่กล่าวมาทั้งหมดสามารถเกิดขึ้นได้ถ้าหากคุณขับรถเจอสภาพถนน 3 ลักษณะนี้


1. ลักษณะสภาพพื้นถนนแบบ หลุมบ่อ


  ถ้าหากคุณขับขี่รถตกหลุมบ่อหรือกระแทกกับไหล่ทางที่ขรุขระบ่อยๆ รู้หรือไม่ว่าสภาพถนนลักษณะนี้อาจส่งผลเสียทำให้ชิ้นส่วนรถยนต์นั้นเสียหายได้ และนี้คือชิ้นส่วนที่ได้รับความเสียหายโดยตรงจากการขับรถตกหลุมบ่อบ่อยๆ

• ขับรถตกหลุมบ่อบ่อยทำให้ยางรถยนต์และล้อแม็ก เจอปัญหา ยางรั่ว ยางบวม ยางแตก ดอกยางสึกหรอและยังทำให้ล้อแม็กของคุณมีรอยแตกหรือรอยบุบได้หากได้รับแรงกระแทกสูงจากการขับขี่ตกหลุมบ่อ

• ขับรถตกหลุมบ่อบ่อยทำให้ระบบกันสะเทือนและโช๊คอัพเสียหาย ซึ่งการขับขี่รถตกหลุมอย่างรุนแรงนั้นอาจทำให้ศูนย์ล้อได้รับความเสียหายได้และโช๊คอัพรถเสียหายและสึกหรอเร็วก่อนเวลาอันควร


2. ลักษณะสภาพพื้นถนนแบบ พื้นหินกรวด


  พื้นถนนที่เต็มไปด้วยหินกรวดนั้นไม่เหมาะสำหรับการขับขี่เป็นอย่างยิ่ง เมื่อคุณขับรถอยู่บนถนนที่พื้นเต็มไปด้วยหินนอกจากจะได้ยินเสียงกึกกักที่สร้างความรำคาญให้ผู้ขับขี่แล้วยังส่งผลทำให้ส่วนประกอบต่างๆ ของรถยนต์ทำงานหนักเพราะต้องออกกำลังเครื่องยนต์ให้มีอัตราเร่งมากกว่าปกติ ถึงแม้ว่าสภาพพื้นหินกรวดนั้นจะก่อให้เกิดความเสียหายกับรถน้อยกว่าการขับขี่ตกหลุมบ่อ แต่ก็ยังคงทำให้ส่วนประกอบต่างๆ ของรถเสียหายได้อยู่ดีหรืออาจจะทำให้ส่วนที่เสียหายอยู่แล้วเสียหายมากกว่าเดิม และนี้คือชิ้นส่วนที่ได้รับความเสียหายโดยตรงจากการขับรถบนพื้นถนนที่เต็มไปด้วยหินกรวด

• การขับรถบนพื้นถนนที่เต็มไปด้วยหินกรวดส่งผลเสียให้กับยางรถยนต์ที่มีหน้ายางแคบหรือมีแรงดันลมยางสูงกว่ายางปกติ พื้นถนนประเภทนี้อาจทำให้ยางระเบิด และเกิดแรงกระแทกไปยังห้องโดยสารได้ เนื่องจากหินมีขนาดเล็ก แหลมคมและกระจายอยู่ทั่วไป

• พื้นผิวขรุขระที่เต็มไปหินกรวดนั้นส่งผลทำให้บูชสปริง ระบบกันสะเทือนและโช๊คอัพต้องทำงานหนักมากกว่าเดิม เพื่อรองรับการเคลื่อนไหวการกระแทกแบบลูกคลื่น ซึ่งทำให้ส่วนประกอบเหล่านี้สึกหรอก่อนเวลาอันควร



3.ลักษณะสภาพพื้นถนนแบบ รอยร้าวหรือเป็นร่อง


  รอยร้าวหรือร่องแตกบนถนนนั้นอาจทำให้ผู้ขับขี่ควบคุมรถได้ยากขึ้น เพราะยางรถยนต์อาจตกร่องถนนได้ ทำให้การบังคับเลี้ยวของพวงมาลัยยากขึ้น ถึงแม้ว่าร่องหรือรอยร้าวบนถนนจะทำให้รถยนต์เสียหายน้อยกว่าสภาพถนนประเภทอื่นข้างต้นที่ได้กล่าว แต่ถนนลักษณะแบบรอยร้าวก็ยังคงทำให้ส่วนประกอบต่างๆ ของรถเสียหายได้เช่นกันและนี้คือชิ้นส่วนที่ได้รับความเสียหายโดยตรงจากการขับรถบนพื้นถนนที่มีรอยร้าวหรือเป็นร่อง

• ยางรถยนต์ที่สัมผัสรอยร้าวหรือร่องถนนบ่อยๆ นั้นส่งผลทำให้ดอกยางเกิดการสึกหรอไม่สม่ำเสมอได้

• เนื่องจากรอยร้าวและร่องถนนเป็นพื้นผิวที่ไม่เรียบเนียนเสมอกัน จึงทำให้ระบบกันสะเทือนและโช๊คอัพทำหน้าที่หนักขึ้นเพื่อลดแรงสะเทือนของล้อที่สัมผัสกับถนนและส่วนประกอบของระบบกันสะเทือนที่สึกหรอก่อนเวลาอันควรอีกด้วย


  สำหรับผู้ขับขี่ที่กำลังมองหาโช๊คอัพที่ประสิทธิภาพสูงที่สามารถรองรับแรงกระแทกจากสภาพถนนที่เป็นหลุมบ่อได้อย่างดีเยี่ยม ค็อกพิท ขอแนะนำ โช๊คอัพ KYB


• โช๊คอัพ KYB เป็นโช๊คอัพที่ได้รับความนิยมและโช๊คอัพ KYB ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำหลายบริษัทเลือกใช้
• โช๊คอัพ KYB มีเทคโนโลยีการผลิตคุณภาพระดับสูง ทำให้โช๊คอัพ KYB ได้รับความนิยมและเชื่อถือ
• โช๊คอัพ KYB มีหลากรุ่นที่สามารถตอบโจทย์ได้หลากหลายการใช้งานไม่ว่าจะเป็น รถบรรทุก รถเอสยูวี รถครอสโอเวอร์ ก็สามารถเลือกใช้โช๊คอัพ KYB ได้
• โช๊คอัพ KYB ถูกออกมาให้สอดคล้องกับการขับขี่ได้ดี ไม่ว่าจะเข้าโค้ง การขับขี่ด้วยความเร็วสูง และการสปริงขึ้น-ลงได้อย่างรวดเร็ว โช๊คอัพ KYB สามารถตอบสนองได้อย่างดีเยี่ยม
• โช๊คอัพ KYB เป็นโช๊คอัพที่มีการผลิตและโช๊คอัพ KYB เลือกใช้วัตถุดิบที่มีคุณภาพสูง
• โช๊คอัพ KYB ยังช่วยให้รถของคุณยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้น
• แม้ในการขับที่ด้วยความเร็วสูงโช๊คอัพ KYB ก็สามารถทำให้รถยนต์ทรงตัวดี
• โช๊คอัพ KYB ยังสามารถช่วยดูดซับแรงกระแทกจากหลุมบ่อได้ดี โช๊คอัพ KYB จึงช่วยให้รถของคุณขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล
#KYB #Shock KYB #โช๊คKYB #เช็คราคาโช๊คKYB #โช๊คKYBที่Cockpit #โช๊คKYBที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  รู้หรือไม่ว่าการที่คุณขับรถตกหลุมบ่อบ่อยๆ นั้นส่งผลเสียต่อรถยนต์เช่น ส่งผลทำให้ยางรถยนต์เสียหายเมื่อได้รับแรงกระแทกจากการตกหลุมบ่ออย่างรุนแรงหรือบริเวณช่วงล่างของรถยนต์ได้รับความเสียหาย หากคุณตกหลุมบ่อบ่อยก็ควรตรวจสอบสภาพรถเป็นประจำถ้ารถยนต์ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว และนี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ารถของคุณมีความเสียหายจากการตกหลุมบ่อ สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ "ขับรถตกหลุมบ่อบ่อย ส่งผลเสียกับรถคุณอย่างไร "



อยากเปลี่ยนโช๊คอัพ (shock absorber) KYB .... แวะมาให้เราดูแลที่ ค็อกพิท (Cockpit) เรามีโช๊คอัพ (shock absorber) KYB หลายรุ่นที่เหมาะสมกับรถทุกประเภทไม่ต่างกับร้านโช๊คอัพโดยเฉพาะ


   เรามีโช๊คอัพ KYB หลายรุ่นที่เหมาะสมกับรถทุกประเภทและมีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลโช๊คอัพรถยนต์ของคุณ และตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#KYB #Shock KYB #โช๊คKYB #เช็คราคาโช๊คKYB #โช๊คKYBที่Cockpit #โช๊คKYBที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
สภาพพื้นผิวถนนที่แย่ที่สุดสำหรับการขับขี่
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/the-worst-road-surfaces-to-drive-on

Share