จะเกิดอะไรขึ้นถ้าไม่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องรถยนต์

January 7, 2022


  จะเกิดอะไรขึ้นถ้าคุณละเลยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่คู่มือรถกำหนดไว้ จะส่งผลเสียให้กับรถของคุณแค่ไหน? มาดูกัน


ประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องยนต์ลดลง


  น้ำมันเครื่องรถยนต์นั้นมีหน้าที่ช่วยหล่อลื่นให้กับเครื่องยนต์แล้ว น้ำมันเครื่องยังช่วยให้เครื่องยนต์ของรถคุณสะอาดอยู่เสมอ เพราะสารในน้ำมันเครื่องจะทำหน้าช่วยกระจายสารเติมแต่งออกไปเพื่อลำเลียงสิ่งสกปรกและเศษขยะให้ไหลออกไปยังที่ไส้กรองน้ำมันเครื่อง ถ้าหากคุณไม่ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่กำหนดปล่อยซึ่งจะเป็นระยะเวลาเดียวกันที่ต้องทำการเปลี่ยนไส้กรองน้ำมันเครื่อง ก็จะทำให้ไส้กรองน้ำมันเครื่องของคุณอุดตันสิ่งสกปรกทั้งหมดจะถูกบังคับให้ไหลเวียนกลับเข้าไปในเครื่องยนต์ทำให้เครื่องยนต์ได้น้ำมันเครื่องที่สกปรกกลับไปใช้ทำงานอีก ซึ่งชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวของเครื่องยนต์ของคุณต้องฝ่าฟันโคลนสกปรกของน้ำมันเครื่องที่เต็มไปด้วยตะกอนเศษฝุ่น ส่งผลทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักขึ้น รถของคุณอาจมีกำลังแรงเร่งลดลงและยิ่งเครื่องยนต์ของคุณทำงานหนักเท่าไหร่ รถยนต์ของคุณก็จะซดน้ำมันยิ่งขึ้นนั่นหมายความว่าคุณต้องแวะปั๊มน้ำมันเพื่อทำการเติมน้ำมันให้รถของคุณบ่อยขึ้น จนทำให้คุณต้องเสียเงินเติมน้ำมันบ่อยขึ้นแล้วถ้าปล่อยไว้ระยะยาวก็อาจจะทำให้คุณเสียเงินซ่อมเครื่องยนต์เพิ่มขึ้นอีกก็ได้


เครื่องยนต์เกิดความเสียหาย


  การที่คุณขับไปนานๆ โดยไม่ทำการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเลยนั้น อาจทำให้รถของคุณเสียค่าใช้จ่ายเพื่อซ่อมเครื่องยนต์ใหม่แน่นอน เพราะน้ำมันเครื่องที่สกปรกเต็มไปด้วยตะกอนฝุ่นนั้นจะไม่ทำหน้าที่ดึงความร้อนออกจากเครื่องยนต์อีกต่อไป เครื่องยนต์ของคุณต้องทำงานหนักและเครื่องยนต์ร้อนจัดและอาจทำให้ประเก็นฝาสูบระเบิดได้ทำให้เครื่องเดินเบาและทำงานได้ไม่ดี ซึ่งการระเบิดประเก็นนั้นจะมีอาการเป็นไอเสียสีขาวออกมาจากท่อไอเสียและการซ่อมปะเก็นฝาสูบที่ขาดนั้นอาจเป็นการซ่อมที่มีราคาสูง


  ถ้าหากความร้อนไม่ทำให้ประเก็นระเบิด แต่ชิ้นส่วนในเครื่องยนต์จะบิดเบี้ยวด้วยคุณสมบัติการหล่อลื่นของน้ำมันเครื่องที่ถูกทำให้เป็นกลาง โลหะจะถูกบดกับโลหะเครื่องยนต์ ซึ่งไม่มีการแก้ไขสำหรับสิ่งนี้ โดยปกติจะต้องเปลี่ยนเครื่องยนต์ที่ถูกยึดใหม่และไม่ยากที่จะจินตนาการว่าราคาซ่อมนั้นอาจจะไม่คุ้มค่าเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นควรทำการเปลี่ยนน้ำมันเครื่องตามระยะเวลาที่คู่มือรถของคุณกำหนดและไม่ควรละเลยจุดเล็กๆ ที่สามารถทำให้กลายเป็นปัญหาใหญ่ได้


ระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง


  ซึ่งอายุการใช้งานของน้ำมันเครื่องจะอยู่ที่ 5,000 – 10,000 กิโลเมตร โดยประมาณ ตามมาตรฐานของน้ำมันเครื่องที่ใช้ และควรทำการตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องเป็นประจำทุก 1 - 2 สัปดาห์หรืออย่างน้อยเดือนละ 1 ครั้ง



ดูแลเครื่องยนต์ให้สะอาดด้วยการเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ปตท น้ำมันเครื่องประสิทธิภาพสูงที่ค็อกพิทแนะนำ


  น้ำมันเครื่องเป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญกับรถอย่างมาก มีหน้าที่ทำให้รถของคุณวิ่งได้เต็มสมรรถนะตลอดทุกการขับขี่ และช่วยยืดอายุของรถให้ยาวนาน ซึ่งการเลือกใช้น้ำมันที่มีประสิทธิภาพสูงก็เป็นสิ่งสำคัญ ด้วยตัวผลิตภัณฑ์น้ำมันเครื่อง ปตท เป็นน้ำมันเครื่องที่ได้มาตรฐานระดับโลก มีการออกแบบน้ำมันเครื่อง ปตท ให้มีหลากหลาย และน้ำมันเครื่อง ปตท ยังเหมาะกับรถยนต์ทุกประเภทและน้ำมันเครื่อง ปตท ยังตอบโจทย์การใช้งานอย่างแท้จริง น้ำมันเครื่อง ปตท จึงเป็นที่นิยมของผู้ใช้รถ โดยน้ำมันเครื่อง ปตท นั้นจะมีให้เลือกทั้ง น้ำมันเครื่อง ปตท แบบกึ่งสังเคราะห์และน้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์แท้


   • น้ำมันเครื่อง ปตท แบบกึ่งสังเคราะห์ เป็นน้ำมันเครื่อง ปตท เทคโนโลยีสังเคราะห์ น้ำมันเครื่อง ปตท แบบกึ่งสังเคราะห์มีคุณสมบัติช่วยเพิ่มอัตราการเร่งแซง น้ำมันเครื่อง ปตท แบบกึ่งสังเคราะห์ช่วยให้รถของคุณสามารถตอบสนองทุกการขับขี่ น้ำมันเครื่อง ปตท แบบกึ่งสังเคราะห์ยังช่วยประหยัดเชื้อเพลิง รักษาความสะอาด ป้องกันการเกิดโคลน ลดการสึกหรอของชิ้นส่วนและน้ำมันเครื่อง ปตท แบบกึ่งสังเคราะห์ช่วยยืดอายุการใช้งานยาวนาน


   • น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์แท้ 100% เป็นน้ำมันเครื่อง ปตท ที่มีคุณภาพสูง น้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์แท้มีความปลอดภัยต่ออุปกรณ์บำบัดไอเสียทุกประเภทและน้ำมันเครื่อง ปตท แบบสังเคราะห์แท้จะช่วยให้ความสะอาดทุกชิ้นส่วนเครื่องยนต์
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  รู้หรือไม่ว่าการที่คุณขับรถตกหลุมบ่อบ่อยๆ นั้นส่งผลเสียต่อรถยนต์เช่น ส่งผลทำให้ยางรถยนต์เสียหายเมื่อได้รับแรงกระแทกจากการตกหลุมบ่ออย่างรุนแรงหรือบริเวณช่วงล่างของรถยนต์ได้รับความเสียหาย หากคุณตกหลุมบ่อบ่อยก็ควรตรวจสอบสภาพรถเป็นประจำถ้ารถยนต์ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว และนี้เป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่ารถของคุณมีความเสียหายจากการตกหลุมบ่อ สามารถติดตามอ่านต่อได้ที่บทความ "ขับรถตกหลุมบ่อบ่อย ส่งผลเสียกับรถคุณอย่างไร"



หากพบว่าน้ำมันเครื่องเปลี่ยนเป็นสีดำ อยากเปลี่ยนมาใช้น้ำมันเครื่อง ปตท ...แวะมาให้เราดูแลคุณ ได้ที่ศูนย์บริการรถยนต์ ค็อกพิท (Cockpit)


  เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแลตรวจเช็คความปลอดภัยเบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจและมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสมและคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#น้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง ปตท #เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ปตท #ราคาน้ำมันเครื่อง ปตท #เช็คราคาน้ำมันเครื่อง ปตท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
WHAT HAPPENS IF YOU DON'T CHANGE YOUR OIL
APR 15,2019
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/tire-talk/run-flat-tires

Share