การตั้งศูนย์ถ่วงล้อมีความสำคัญกับยางรถยนต์อย่างไร

June 7, 2022


  การตั้งศูนย์ถ่วงล้อถือว่าเป็นขั้นตอนหนึ่งที่รักษาดูแลรักษายางรถยนต์ของคุณ สามารถช่วยให้ยางรถยนต์ของคุณวิ่งบนถนนอย่างราบรื่นและอย่างเหมาะสม สามารถช่วยยืดอายุการใช้งานของยางรถยนต์ให้มีอายุนานยิ่งขึ้น นอกจากการตั้งศูนย์ถ่วงล้อยังช่วยในเรื่องของการควบคุม ป้องกันไม่ให้รถยนต์ของคุณเสียสมดุลเอียงไปข้างใดข้างหนึ่งและช่วยกันแรงสั่นสะเทือนบนท้องถนนในขณะที่ขับอยู่ทำให้คุณขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล


การตั้งศูนย์ถ่วงล้อมีความสำคัญกับยางรถยนต์อย่างไร


  โดยการถ่วงล้อคือการปรับปรุงความไม่สมดุลของน้ำหนักในชุดยางและล้อรถ ซึ่งช่างผู้เชี่ยวชาญมักจะทำควบคู่ไปกับการตั้งศูนย์ล้อจึงเป็นที่มาของคำว่าตั้งศูนย์ถ่วงล้อ จนทำให้ผู้ขับขี่หลายๆ คนเข้าใจว่าเป็นขั้นตอนเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วคือคนละส่วนและมีวิธีการทำที่แตกต่างกัน ซึ่งการตั้งศูนย์ถ่วงล้อทั้งสองส่วนนี้เป็นวิธีที่ช่วยดูแลรักษายางรถยนต์ของคุณให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


  • ขั้นตอนการตั้งศูนย์ล้อรถยนต์นั้น คือการปรับระบบกันสะเทือนของรถที่เชื่อมต่อกับล้อ การตั้งศูนย์ล้อคือการปรับมุมล้อที่มีผลต่อการสัมผัสกับพื้นถนนโดยตรง ช่วยให้รถขับขี่ได้นุ่มนวล การควบคุมทิศทางได้อย่างแม่นยำและยังช่วยลดการสึกหรอยางรถยนต์


  • โดยวิธีการถ่วงล้อนั้นสามารถแบ่งออกเป็น 2 ปัญหาที่ทำให้ล้อไม่สมดุล กรณีที่ 1 ก็คือรถยนต์ของคุณมีปัญหาล้อไม่สมดุลแบบคงที่หรือเรียกว่าระนาบเดี่ยว ทำให้รถมีการเคลื่อนไหวในแนวตั้งอาจทำให้เกิดการสั่นสะเทือน ในกรณีที่ 2 ก็คือรถยนต์ของคุณมีปัญหาล้อไม่สมดุลแบบเคลื่อนไหวหรือเรียกว่าระนาบคู่ ทำให้รถมีการเคลื่อนไหวในแนวตั้งและการเคลื่อนไหวด้านข้างเกิดการสั่นสะเทือน ความไม่สมดุลทั้งสองประเภทจำเป็นต้องใช้เครื่องปรับสมดุลพิเศษโดยช่างผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยปรับสมดุลให้กับยางรถยนต์และล้อให้กับมาเคลื่อนไหวที่ดีขึ้นและลดการสั่นสะเทือนอีกด้วย
#ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่ #ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ราคาตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อที่ค็อกพิท



  ก่อนจะเริ่มการตั้งศูนย์ถ่วงล้อช่างผู้เชี่ยวชาญจะติดตั้งอุปกรณ์เข้ากับขอบล้อที่ถูกต้องและปรับความดันลมยางให้พองตัวมากที่สุด จากนั้นยางแต่ละเส้นก็จะอยู่ที่ศูนย์กลางของเครื่องถ่วงล้อ เครื่องจักรจะหมุนยางด้วยความเร็วสูง เพื่อวัดค่าความไม่สมดุลของล้อและยาง เมื่อช่างผู้เชี่ยวชาญทราบว่าควรเพิ่มน้ำหนักปรับปรุงเท่าใดและบริเวณที่ใดที่ต้องการน้ำหนักแล้วทำการปรับให้ยางมีความสมดุลมากที่สุด


  การตั้งศูนย์ถ่วงล้อเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการดูแลยางรถยนต์ การตั้งศูนย์ถ่วงล้อจึงเป็นวิธีการการป้องกันการสึกของดอกยางก่อนเวลาอันควรและควรทำการตั้งศูนย์ล้อหรือถ่วงล้อทุกๆ 10,000 กิโลเมตร จะสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานและมีประสิทธิภาพการขับขี่มากที่สุดหากรถยนต์ของคุณไม่ได้รับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อตามระยะเวลาที่ควรทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ อาจส่งผลทำให้อายุการใช้งานของยางรถยนต์สั้นลงและทำให้ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยว ช่วงล่างที่สำคัญเสียหายได้ ถ้าหากคุณละเลยไม่ทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถของคุณและนั่นก็เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารและรถยนต์ของคุณได้และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่ได้ การตั้งศูนย์ถ่วงล้อเกี่ยวของกับความปลอดภัยในการขับขี่ของคุณ เพราะฉะนั้นการตั้งศูนย์ถ่วงล้ออย่างเหมาะสมจะสามารถช่วยให้คุณมั่นใจได้ถึงความสามารถในการขับขี่และเหนือสิ่งอื่นใดนั่นก็คือความปลอดภัยของคุณบนท้องถนน


  หากรถยนต์ของไม่ได้รับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อตามระยะเวลาที่ควรทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ อาจส่งผลทำให้อายุการใช้งานของยางรถยนต์สั้นลงและทำให้ส่วนประกอบของระบบบังคับเลี้ยว ช่วงล่างที่สำคัญเสียหายได้ ถ้าหากคุณละเลยไม่ทำการตั้งศูนย์ถ่วงล้อรถของคุณและนั่นก็เป็นอันตรายต่อผู้โดยสารและรถยนต์ของคุณได้และอาจทำให้เกิดอุบัติเหตุขณะขับขี่ได้ 


  เมื่อยางรถยนต์ของคุณมีการตั้งศูนย์ถ่วงล้อไว้อย่างเหมาะสม คุณก็สามารถขับขี่รถของคุณได้อย่างราบรื่น การตั้งศูนย์ถ่วงล้อจะช่วยให้รถของคุณสามารถควบคุมได้ดีขึ้นและขับเคลื่อนไปในทิศทางที่แม่นยำ
#ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่ #ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ราคาตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อที่ค็อกพิท




เกร็ดความรู้ เพิ่มเติม 


  ยังมีหลายคนที่ยังเข้าใจผิดว่าการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้น เป็นส่วนเดียวกัน แต่จริงๆ แล้วการตั้งศูนย์ถ่วงล้อมีหน้าที่และวิธีการดูแล ที่ไม่เหมือนกันเลยและการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้นสำคัญอย่างมากในการขับรถ เพราะหากว่ารถของคุณไม่ได้รับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อ เลยจะทำให้มีผลต่อการใช้งานรถเป็นอย่างมาก ซึ่งวันนี้ Cockpit จะมาอธิบายการตั้งศูนย์ถ่วงล้อนั้นว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร คุณสามารถติดตามอ่านได้ที่ “สัญญาณเตือน ที่บ่งบอกว่ารถยนต์ ของคุณควรตั้งศูนย์ถ่วงล้อ”



ถึงเวลาต้องตั้งศูนย์ถ่วงล้อแล้ว .... แวะมาให้เราดูแล ที่ ค็อกพิท (Cockpit) ‘คุ้ม ครบ ไว อุ่นใจที่ค็อกพิท’


  ที่ ค็อกพิท เรามีเครื่องมือที่ทันสมัยและทีมช่างผู้ชำนาญงาน ที่จะช่วยดูแล ตรวจเช็คความปลอดภัย เบื้องต้น พร้อมตรวจเช็คครอบคลุมชิ้นส่วนและอะไหล่สำคัญ ที่จะทำให้ผู้ใช้บริการอุ่นใจ และมั่นใจทุกครั้งเมื่อนำรถมาเข้ารับบริการซึ่งเราจะให้บริการด้วยเวลาที่เหมาะสมจากบริการที่รวดเร็ว ราคาที่เหมาะสม และคำนึงถึงความปลอดภัยสูงสุดของผู้มาใช้บริการ
#ตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อใหม่ #ร้านตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ราคาตั้งศูนย์ถ่วงล้อ #ตั้งศูนย์ถ่วงล้อที่ค็อกพิท


ค้นหาศูนย์บริการใกล้บ้าน https://www.cockpit.co.th/stores
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม แบบคนกันเองได้ที่ Call center 1369
#คุ้มครบไวอุ่นใจที่ค็อกพิท







Reference
สิ่งที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับการตั้งศูนย์ถ่วงล้อยางรถยนต์
URL :
https://www.bridgestone.co.th/th/tire-clinic/drivers-essential/tire-alignment

Share